Politics

‘ดอน’ พร้อมประสานช่วยญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงที่ฝรั่งเศส

“รมว.ต่างประเทศ” ยืนยันพร้อมประสานช่วยญาติคนไทยที่ถูกลูกหลงจากเหตุกราดยิงที่ฝรั่งเศส ทั้งการนำศพกลับและการเรียกค่าชดเชย

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือกรณีนายอนุพงษ์ สืบสมาน คนไทยถูกลูกหลงเสียชีวิตจากเหตุก่อการร้ายที่เมืองสตราสบูร์ก ประเทศฝรั่งเศสว่า ทางการได้ให้ความช่วยเหลือภรรยาผู้เสียชีวิต ให้สามารถเดินทางกลับประเทศไทยก่อนได้ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ จากเดิมกำหนดไว้วันที่ 17 ธันวาคม ส่วนขั้นตอนนำศพกลับประเทศไทยนั้น จะใช้เวลาไม่นาน เพราะสามารถพิสูจน์อัตลักษณ์ได้หมดแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยประจำกรุงปารีสประสานให้ ซึ่งหากไม่มีข้อติดขัด สามารถนำศพกลับมาพร้อมภรรยาได้เลย

DON1

ส่วนเรื่องของคดีที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายดอน กล่าวว่า ทางฝรั่งเศสกำลังดำเนินการเพราะถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งหากได้ตัวผู้ก่อเหตุแล้ว ก็น่าจะทำให้ทุกอย่างชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะสาเหตุในการกระทำครั้งนี้

ทั้งนี้นอกจากการให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว ทางสถานทูตจะดูแลเรื่องการเรียกค่าสินไหมทดแทน หรือเคลมความเสียหายและสิทธิต่าง ๆ หากพิสูจน์แล้วว่าเป็นเหตุการณ์ก่อการร้าย เพราะฝรั่งเศสมีกฏหมายในเรื่องนี้อยู่

000 1BJ27M

นายดอน ยืนยันว่า ขณะนี้ทางกระทรวงไม่ได้ออกประกาศห้ามคนไทยเดินทางไปยังฝรั่งเศส มีเพียงการประกาศเตือนให้หลีกเลี่ยงในจุดที่อาจเกิดอันตรายได้

Avatar photo