Politics

‘พล.อ.ประยุทธ์’ ส่งสารแสดงความเสียใจถึงนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส

“พล.อ.ประยุทธ์” ส่งสารแสดงความเสียใจเหตุกราดยิงสตราสบูร์กถึงนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ย้ำพร้อมร่วมมือในการต่อสู้กับความรุนแรงและการก่อการร้ายทุกรูปแบบ

กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีสารแสดงความเสียใจไปยังประเทศฝรั่งเศส หลังเกิดเหตุกราดยิงที่ตลาดคริสต์มาสในเมืองสตราสบูร์ก ความว่า

y1312

ตามที่เกิดเหตุกราดยิงเกิดขึ้นบริเวณตลาดคริสต์มาส เมืองสตราสบูร์กในฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2561 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บนั้น

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อความสารถึงนายเอดัวร์ ฟีลิป นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐฝรั่งเศส ความว่า

ข้าพเจ้ารู้สึกตกตะลึงและเสียใจอย่างลึกซึ้งที่ได้ทราบถึงเหตุโจมตีอันเลวร้ายที่เมืองสตราสบูร์ก เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ซึ่งส่งผลให้เกิดการสูญเสียชีวิตของผู้บริสุทธิ์ รวมถึงพลเมืองไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวในเมืองดังกล่าว และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง

ประเทศไทยได้แบ่งปันความสูญเสียร่วมกับฝรั่งเศส และขอยืนเคียงข้างฝรั่งเศสในการประณามการก่อการร้ายดังกล่าว การกระทำอันชั่วร้ายที่เกิดขึ้นย้ำเตือนให้เราตระหนักว่า การก่อการร้ายไม่มีพรมแดนและจำเป็นต้องได้รับการตอบสนองในระดับโลก ถือเป็นความท้าทายที่ประชาคมระหว่างประเทศจะต้องร่วมกันจัดการแก้ไขอย่างแน่วแน่จริงจัง ประเทศไทยขอย้ำถึงพันธกรณีที่จะให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับฝรั่งเศสและประชาคมระหว่างประเทศในการต่อสู้กับความรุนแรงและการก่อการร้ายทุกรูปแบบ

ในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทยรวมถึงประชาชนไทย ข้าพเจ้าขอส่งแรงใจและการสนับสนุนมายังท่าน และผ่านท่านไปยังครอบครัวของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ รวมถึงผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว

d1312

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีข้อความสารถึงนายฌอง-อีฟว์ เลอ ดริยอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศสาธารณรัฐฝรั่งเศส ดังนี้

ข้าพเจ้ารู้สึกเสียใจอย่างลึกซึ้งและตกตะลึงที่ได้รับทราบข่าวการโจมตีอันน่ากลัวที่ตลาดคริสต์มาสในเมืองสตราสบูร์ก และยิ่งรู้สึกเศร้าใจมากขึ้นที่ได้รับทราบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต ซึ่งรวมถึงบุคคลสัญชาติไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวด้วย

ข้าพเจ้าขอแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับฝรั่งเศสในการประณามการก่อการร้ายซึ่งถือเป็นการกระทำที่ปราศจากเหตุผล และขอสวดมนต์ให้กับผู้เสียชีวิต ทั้งยังขอแสดงความเสียใจอย่างลึกซึ้งไปยังครอบครัวและมิตรสหายของผู้ที่รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ประเทศไทยขอย้ำถึงพันธกรณีของเราที่จะทำงานร่วมกันกับฝรั่งเศสและประชาคมระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิดในการต่อสู้กับความรุนแรงและการก่อการร้ายทุกรูปแบบ

Avatar photo