Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ เมินดราม่าลอกสปีช ‘โอบามา’ ถาม ‘กต.’ แล้วไม่มีปัญหาอะไร

“นายกรัฐมนตรี” เมินดราม่าลอกคำพูด “โอบามา” ลั่นไม่ให้ความสนใจ แจงถาม “กระทรวงการต่างประเทศ” แล้วไม่มีปัญหาอะไร ทุกประเทศก็ใช้เหมือนกัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังกลับจากร่วมประชุม COP26 ว่า การเดินทางไปประชุมครั้งนี้ ตนมีศักดิ์ศรีของประเทศไทยไปด้วย โดยตนทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปฏิบัติตัว การเตรียมการต่าง ๆ ซึ่งมีกระทรวงการต่างประเทศ โดยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ร่วมคณะไปด้วย

นายกรัฐมนตรี

ทุกประเทศก็ใช้เหมือนกัน

“รวมถึงคำกล่าวถ้อยแถลงต่าง ๆ ในเรื่องของถ้อยแถลงผมก็ทราบ เรื่องที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันแต่ผมไม่ให้ความสนใจ ที่มีบางคนออกมาพูดว่าเหมือนกับคนนั้นคนนี้ คำว่าผู้นำ เขาคิดเหมือนกันก็ได้ ตรงกันก็ได้ แล้วผมก็จำไม่ได้ว่าใครพูดอะไรไป ดังนั้นมันจึงอยู่ในถ้อยแถลง แล้วผมก็ถามกระทรวงการต่างประเทศว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ ในเรื่องของการใช้คำว่า Plan B คำว่า Plan B เป็นศัพท์ของกระทรวงการต่างประเทศ เวลาพูดหรือทำอะไรต่างๆก็จะมีทั้ง Plan A และ Plan B ซึ่งทุกประเทศก็ใช้เหมือนกัน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี

ต้องพลิกโฉมประเทศ

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สิ่งที่ผมเน้นย้ำไป คือ โลกเรามีใบเดียว เราไม่มีโลกใบใหม่อีกแล้ว ที่จะให้ลูกหลานอยู่ต่อไป ถ้าเขาทำให้โลกใบนี้เสียหาย ซึ่งในการแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ของบรรดาผู้นำแต่ละประเทศหรือตัวแทน ส่วนใหญ่เป็นประเทศที่รับความเดือดร้อนจากภาวะโลกร้อน ดังนั้น ประเทศไทยต้องพลิกโฉมประเทศ ทั้งประเด็นความมั่นคงเศรษฐกิจและอื่น ๆ ซึ่งรัฐบาลทำมาแล้วทั้งหมด แต่ก็ขึ้นอยู่กับทุกคนจะมีความเข้าใจและมองอนาคตร่วมกัน เราถึงจะพลิกโฉมประเทศไทยได้

นายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ ทรงมีพระอริยบทที่เป็นกันเองกับบรรดาผู้นำต่าง ๆ ส่วนตัวของตนในการพบปะกับเจ้าฟ้าชายชาร์ล ท่านทรงมีความคุ้นเคยกับประเทศไทยอยู่แล้ว สิ่งที่ได้รับสั่งกับตน ได้ขอให้ประเทศไทยร่วมมือกับการทำงานครั้งนี้ ตามที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และผู้นำต่าง ๆ ได้กล่าวต่อที่ประชุม

“ผมได้รับปากว่าจะทำให้ดีที่สุด และได้กราบทูลต่อไปด้วยว่าประเทศไทยกำลังเปิดประเทศอยู่ และทุกอย่างเราก็ดีขึ้น ซึ่งประเทศต่าง ๆ ก็สอบถามเรื่องสถานการณ์โควิค-19 กันทั้งสิ้น ซึ่งถ้าติดตามจะทราบว่าประเทศไทยนั้นสถิติการติดเชื้อลดลง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo