Politics

โรงพยาบาล แถลงเด็ก 12 ขวบป่วย หลังฉีด ‘ไฟเซอร์ ‘ ไม่ใช่ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติฯ ออกแถลงการณ์ แจงเด็กหญิงอายุ 12 ขวบป่วย หลังฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์” อาการดีขึ้นแล้ว ยันไม่ได้เกิดจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี  แถลงการณ์ เด็กหญิงอายุ 12 ปี 3 เดือน มีลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดแดงปอด  หลังฉีด วัคซีนไฟเซอร์ ผลการตรวจหัวใจด้วยคลื่นความถี่สูงพบว่า การบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจดี ไม่มีสิ่งที่บ่งชี้ถึงภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ แต่พบการอุดตันของหลอดเลือดแดงปอด ผู้ป่วยเข้ารักษาในหอผู้ป่วยวิกฤต (PICU) ระหว่างวันที่ 26-31 ตุลาคม 2564

LINE ALBUM โรงเรียนเรียนออนไลน์ 211103 0

โดยขณะนี้ สามารถถอดท่อทางเดินหายใจ และเปลี่ยนมาให้ออกซิเจนความเข้มข้นสูง และได้ตรวจหัวใจด้วยคลื่นความถี่สูง และเอกซเรย์คอมพิวเตอร์หัวใจอีกครั้ง เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564  พบว่าก้อนลิ่มเลือดที่อุดตันมีขนาดเล็กลง เลือดไหลเวียนไปสู่ปอดได้ดีขึ้น การบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจดี เมื่ออาการดีขึ้น ได้ย้ายผู้ป่วยเข้าดูแลในหอผู้ป่วยเด็กเฉพาะโรค เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564  ผู้ป่วยหอบเหนื่อยลดลง สามารถรับประทานอาหารได้

ทั้งนี้ ทีมกุมารแพทย์สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ขอแจ้งให้ทราบว่า อาการของผู้ป่วยรายนี้ ไม่ได้เกิดจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และทีมแพทย์จะให้การดูแลรักษาเด็กอย่างต่อเนื่องต่อไป

เด็ก e1635914519304

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight