Politics

‘บิ๊กตู่’ ขนทัพพร้อมกระเป๋าใบใหญ่ร่วมประชุมระดับผู้นำ COP26 ที่สกอตแลนด์

“นายกรัฐมนตรี” พร้อมคณะรวมกว่า 30 ชีวิตเดินทางไปร่วมประชุม COP26 ที่สกอตแลนด์ เผยบิ๊กตู่ขนกระเป๋าเสื้อผ้าใบใหญ่ไปถึง 2 ใบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ​ ประกอบด้วยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี​ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่รวม 30 คน เดินทางออกจากท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ด้วยเที่ยวบินพิเศษ เครื่องบินแอร์บัส 320 CEO ไปยังท่าอากาศยาน Glasgow Prestwick เมืองกลาสโกว์

ประยุทธ์ 3110642

ทั้งนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC: COP) สมัยที่ 26 ณ เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม-3 พฤศจิกายน 2564

โดยการเดินทางครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ นำกระเป๋าเสื้อผ้าขนาดใหญ่ 2 ใบในการเดินทาง ทั้งนี้ เครื่องบินที่ใช้เดินทางไปครั้งนี้มีการลดขนาดลำลง​ จึงต้องแวะเติมน้ำมันที่นครดูไบ​ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กับ เมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี

291827

สำหรับนายกรัฐมนตรี มีกำหนดเข้าร่วมประชุม ระหว่างวันที่ 1-2 พฤศจิกายน 2564 และมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์แสดงวิสัยทัศน์ของไทยต่อความท้าทายสำคัญของโลก เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมนำเสนอยุทธศาสตร์ระยะยาวเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามพันธกรณีภายใต้ความตกลงปารีส เป็นการย้ำให้ประชาคมโลกทราบถึงเป้าหมายและการดำเนินการที่แข็งขันของไทย ร่วมกับนานาประเทศในการตระหนัก และการกำหนดนโยบายเพื่อลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในทุกมิติ

IMG 20211031182731000000

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางว่า มีความจำเป็นต้องเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ ที่มีความสำคัญเกี่ยวกับด้านสิ่งแวดล้อม โดยมี รมว.ต่างประเทศ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมเดินทางไปด้วย เป็นการไปแสดงวิสัยทัศน์ หรือแถลงการณ์ที่จะกล่าวในที่ประชุมหลายสิบประเทศด้วยกัน เพื่อให้เห็นว่าประเทศไทยมีความพร้อมในความร่วมมือลดภาวะโลกร้อนและก๊าซเรือนกระจก โดยเรามีแผนอย่างต่อเนื่อง​ สามารถชี้แจงได้ คิดว่าเป็นประเด็นสำคัญของโลกที่จำเป็นต้องไป​ และประเทศไทยถือเป็นประเทศที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงอยู่แล้ว

IMG 20211031182734000000

“กรณีโลกร้อนเกินสององศาขึ้นไปหลายประเทศก็เดือดร้อน​ เนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง น้ำแข็งขั้วโลกเหนือละลาย น้ำทะเลก็จะสูงขึ้น​ ประเทศของเราก็มีความเสี่ยง​ เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ​ โดยเฉพาะพื้นที่กทม.และหลายจังหวัด จะทำหน้าที่ของพวกเราให้ดีที่สุดเพื่อชื่อเสียงของคนไทย ชื่อเสียงของประเทศไทย เราไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลกใบนี้​ เราต้องยอมรับซึ่งกันและกัน” นายกรัฐมนตรี ระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo