Politics

‘หมอนิธิพัฒน์’ ห่วงปรับกทม.สีฟ้า ดื่มเหล้าได้ เสี่ยง ‘ซูเปอร์สเปรดเดอร์’

“หมอนิธิพัฒน์” บอกสิ่งน่าห่วง การปรับพื้นที่กทม. จากสีแดงเข้ม เป็นพื้นที่สีฟ้า ย้ำแม้ผู้ป่วยรายใหม่กทม.จะลดลงต่อเนื่องช้าๆ แต่ยังมีผู้ป่วยอาการรุนแรง/วิกฤตตกค้างอยู่ในระบบวนหนึ่ง การยอมให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในโรงแรมหรือร้านอาหาร  อาจเป็นแหล่งระบาดระลอกใหม่ได้ หากมีผู้ติดเชื้อเล็ดลอดเข้าไปในสถานที่ ได้เพียงคนเดียว รับรองมีซูเปอร์สเปรดเดอร์ ตามมาแน่! วิงวอนทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ดื่มแอลกอฮอล์ที่สาธารณะ ต้องจำกัดในสถานที่ที่มีความพร้อมควบคุมโรค 
รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุ ใกล้ถึงเส้นตายที่กำหนดให้มีการเปิด และผ่อนคลายประเทศรอบใหม่ ที่น่าห่วงคือ การปรับให้เฉพาะกทม.กระโดดข้ามรั้วลงมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดเข้มงวด หรือสีแดงเข้ม มาเป็นพื้นที่พิเศษ ส่งเสริมการท่องเที่ยว หรือ สีฟ้า ผลจากการปรับเปลี่ยนนี้อาจนำมาซึ่งความกังวลใจของภาคการแพทย์และภาคประชาชนในพื้นที่
LINE ALBUM รวมหมอโควิด 211030
แม้ว่าตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ของกทม.จะลดลงต่อเนื่องช้าๆ แต่ยังมีผู้ป่วยอาการรุนแรง/วิกฤตตกค้างอยู่ในระบบจำนวนหนึ่ง ปัจจุบันได้มีการปรับศักยภาพในโรงพยาบาลหลักไป เริ่มดูแลผู้ป่วยอื่นที่ไม่ใช่โควิดมากขึ้นแล้ว เพื่อเป็นการผ่อนคลายภาระของบุคคลากรด่านหน้า และยังเป็นการฟื้นคืนระบบสุขภาพเดิมให้กลับมา ทำให้ศักยภาพที่สามารถรับผู้ป่วยโควิดรายใหม่ที่อาการหนัก จะมีเหลืออยู่อีกเพียงจำนวนจำกัด เราคงไม่สามารถเบ่งศักยภาพจนเกินตัวเหมือนช่วงที่ผ่านมาได้แล้ว
การทำให้กรุงเทพเมืองฟ้า(เมืองสวรรค์) กลายเป็นพื้นที่สีฟ้า สิ่งที่จะหดหายไปคือเคอร์ฟิวและการจำกัดจำนวนคนในสถานที่สาธารณะ สิ่งหนึ่งที่จะเพิ่มขึ้นมา แต่ยังต้องคุยกันหนักระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง คือ การยอมให้มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในโรงแรมหรือร้านอาหาร ซึ่งอาจเป็นแหล่งกำเนิดของการระบาดระลอกใหม่ได้ ดังบทเรียนในอดีตมากมายทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากกิจกรรมนี้ทำให้ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการมีความสุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดมาตรการควบคุมโรค ทั้งการปลดหน้ากาก การสัมผัสวัตถุร่วมกันโดยไม่ป้องกัน นอกจากนี้ การสังสรรค์เฮฮาที่ตามมา ทั้งการพูดคุยเสียงดังจนไปถึงการร้องเพลง จะทำให้เกิดละอองฝอยฟุ้งกระจายในอากาศรอบตัว ดังนั้นแค่มีผู้ติดเชื้อเล็ดลอดเข้าไปในสถานที่แห่งนั้นได้เพียงคนเดียว รับรองว่ามีซูเปอร์สเปรดเดอร์ ตามมาแน่
248361705 4130723837033268 4389734593475438125 n e1635570205115
SHA+ เป็นมาตรการสำคัญที่จัดทำร่วมกันระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อทำให้ห่วงโซ่ทุกข้อของการรองรับการเปิดประเทศมีความปลอดภัย ทั้งต่อตัวนักท่องเที่ยวเอง และต่อคนในประเทศของเราที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ปัจจุบันในกทม.ยังมีร้านอาหารและโรงแรม ที่ได้รับการรับรองเป็นสัดส่วนซึ่งยังไม่มากนัก ทางฟากฝั่งของผู้ให้บริการอาจเกิดความยากลำบาก ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเดิมไปสู่วิถีใหม่ แต่ก็ต้องถือว่าผู้ให้บริการควรร่วมรับผิดชอบเพื่อแลกกับสิ่งที่จะได้รับประโยชน์ อีกหนึ่งตัวละครที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ผู้คุมกฎ ซึ่งอดีตที่ผ่านมามักจะเล่นบทซูเอี๋ย ให้พวกเราเห็นกันเสียส่วนใหญ่
ดังนั้นในระยะแรกของมาตรการในกทม. ผมขอเป็นเสียงหนึ่งของภาคการแพทย์ วิงวอนให้ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป การดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะ ต้องจำกัดในสถานที่ที่มีความพร้อมในการควบคุมโรค อีกทั้งต้องเข้มงวดจำกัดช่วงเวลาและจำกัดจำนวนคนที่เข้าไปใช้บริการ
ทิ้งท้ายด้วยการเรียกร้องให้ทุกภาคส่วน เห็นความสำคัญในการจัดเตรียมสถานที่สาธารณะที่ใช้เครื่องปรับอากาศ ให้มีการควบคุมจำนวนคนที่เข้าไปในสถานที่นั้นตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด พร้อมจัดให้มีระบบหมุนเวียนอากาศและการกำจัดอนุภาคแขวนลอยโดยเฉพาะไวรัสที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งอนาคตควรจัดทำเป็น SHA++ ที่เพิ่มข้อกำหนดและการตรวจสอบมาตรฐานด้านอากาศเข้าไปสำหรับหน่วยงานที่มีความพร้อม
248081663 4130733127032339 5634542509036833236 n e1635570175809
ในบทความจาก https://onlinelibrary.wiley.com/doi/epdf/10.1111/ina.12946 ได้แสดงผ่านแบบจำลองให้เห็นว่า หากระบบระบายอากาศในห้องไม่ดี การฟุ้งกระจายของละอองฝอย (aerosols) สู่คนรอบข้าง จะมีทั้ง
ในระยะไกลตามที่เคยเชื่อกันอยู่เดิม และระยะใกล้ภายใน 2 เมตรที่นำเสนอนี้ พร้อมยังคาดการณ์ไปได้ด้วยว่า แม้เป็นพื้นที่เปิดนอกตัวอาคารที่อากาศนิ่ง หรือมีลมอ่อน การฟุ้งกระจายของละอองฝอยในระยะใกล้สู่คนรอบข้าง ก็ยังเกิดขึ้นได้ไม่ต่างกับการอยู่ในห้อง
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight