Politics

‘สมชัย’ โพสต์ ‘บิ๊กป้อม’ ลาออกจากหัวหน้าพรรคก็จบ!

“สมชัย” ระบุชัด เกมล้างบาง “ธรรมนัส” โละ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ หากเอาจริง “บิ๊กป้อม” ลาออกจากหัวหน้าพรรค ก็จบ!! 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “มหากาพย์ศึกธรรมนัส ยังไม่จบ” ข่าวการดีลเพื่อให้ คณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ลาออก เกินครึ่งเพื่อเปิดทางให้มีการเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่ทั้งชุด เพื่อเอาเลขาธิการ และตำแหน่งอื่น ๆ ที่เป็นเสี้ยนในใจของคนมีอำนาจบางคน กลายเป็นข่าวใหญ่ของวันนี้

วิธีการดังกล่าว เป็นไปตามข้อบังคับพลังประชารัฐ ข้อที่ 15 ที่ระบุว่ากรรมการบริหารพรรคทั้งคณะพ้นจากตำแหน่ง เมื่อ (3) กรรมการบริหารพรรคการเมืองว่างลงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของกรรมการบริหารพรรคการเมืองทั้งหมด เทคนิคการให้กรรมการบริหารที่มีอยู่ 26 คน ในขณะนี้ลาออกอย่างน้อย 14 คน จึงถูกนำมาใช้ในขณะนี้ เพื่อให้มีการประชุมใหญ่ภายใน 45 วัน เพื่อล้างบางฝ่ายธรรมนัส ให้พ้นหน้าที่ภายในพรรค
ปัญหาที่หลายคนสงสัย คือ หากกรรมการบริหารลาออกไม่ถึงครึ่งจะทำอย่างไร
ธรรมนัส บิ๊กป้อม
หากลาออกไม่ถึง 14 คน คนลาออกก็ซวยไป หัวหน้าพรรคก็จะแต่งตั้งคนใหม่มาทำหน้าที่จนกว่าจะมีการเลือกตั้งคนมาแทนตำแหน่งที่ว่างใน 90 วัน แล้วมีไม้เด็ดอะไรอีกหรือไม่ หากจะให้กรรมการบริหารพ้นจากตำแหน่งทั้งชุด คำตอบคือ มีข้อบังคับที่ 15 (2) บอกว่า สิ้นสุดทั้งคณะได้ กรณีความเป็นกรรมการบริหารของหัวหน้าพรรคการเมืองสิ้นสุดลงตามข้อ 14
ข้อ 14 มี 4 กรณี คือ (1) ตาย (2) ลาออก (3) ขาดจากสมาชิกภาพ (4) อื่น ๆ ตาม กม.หรือ ข้อบังคับพรรค
ดังนั้น หากจะเอากันจริง ลุงป้อม เลือก (2) ลาออกจากหัวหน้าพรรค ก็จบ
แต่ไม่รับประกันว่า เขาจะเลือกกลับมาใหม่หรือไม่นะครับ
ศึกมหาภารตะ นี้รบกันอีกนาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight