Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ ยื่นทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว

“วิษณุ” ยืนยัน “นายกรัฐมนตรี” ยื่นทูลเกล้าฯ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว ลั่นไม่มีสัญญาณยุบสภา

ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าของร่างรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้นำขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วหรือยัง โดยนายวิษณุ ระบุว่า ได้มีการทูลเกล้าฯ ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม ซึ่งจะครบกำหนด 90 วัน ในวันที่ 2 มกราคม 2565

นายกรัฐมนตรี

สั่งจับตาโควิด-น้ำท่วม

ส่วนการลงพื้นที่ของรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ตามที่ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ แต่ใครดูจังหวัดไหนก็ต้องไป ซึ่งรองนายกฯ บางท่านเป็นรัฐมนตรีด้วยสามารถไปได้ทุกจังหวัดอยู่แล้ว โดยนายกฯ กำชับการลงพื้นที่ให้ได้ประโยชน์ 3 อย่างกลับมาคือ เรื่องสถานการณ์โควิด -19 สถานการณ์น้ำท่วม และการพัฒนาแก้ปัญหาโดยเฉพาะการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 และให้มารายงานในรัฐบาล

เมื่อถามว่า เป็นสัญญาณช่วงท้ายของรัฐบาลเพื่อเตรียมความพร้อมอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่หรอก ผู้สื่อข่าวก็ช่างคิด ช่างจินตนาการ จะเลือกตั้งได้อย่างไรในเมื่อกติกายังไม่ชัดเจนแน่นอน กฎหมายก็ยังไม่ชัดเจน

นายกรัฐมนตรี
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า ระหว่างนี้หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นมาจะทำให้ทุกอย่างสะดุดหรือไม่ว่านายวิษณุ กล่าวว่า ท่านคิดเองได้ ซึ่งปัญหาใครก็รู้ เพราะฉะนั้นต้องตระหนักว่า มีปัญหารออยู่จะแก้ปัญหาอย่างไรก็พยายามกันอยู่

ตอบไม่ได้

เมื่อถามว่า นายกฯ ส่งสัญญาณเรื่องพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎรแล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี คือยุบแล้วก็ต้องเลือกใหม่ และจะเลือกกันอย่างไร ใครตอบได้ ฝ่ายค้านตอบไม่ได้ ฝ่ายรัฐบาลก็ตอบไม่ได้ นักวิชาการก็ตอบไม่ได้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ตอบไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า สามารถกลับไปใช้รัฐธรรมนูญฉบับเก่าได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันใช้ได้ แต่ถ้าอยู่ไปกำลังเพลิน ๆ มัน ๆ หาเสียงกันอยู่ แต่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้วจะทำอย่างไร จะเลือกกันแบบไหน ตนเล่าไปแล้วว่าหากเกิดอะไรขึ้นในตอนนี้ เราต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้งแบบใบเดียว และเมื่อประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็ต้องเป็นบัตรเลือกตั้งแบบ 2 ใบ ไม่ต้องไปเสียดายค่าพิมพ์บัตรเลือกตั้งหรอก แต่ปัญหาคือถ้าเกิดการยุบสภาขึ้นในเวลานี้ เราก็ต้องบอกประชาชนทั้งประเทศว่า เลือกตั้งส.ส.เขต 350 คน แบบบัญชีรายชื่อ 150 คน ซึ่งคนฝังใจว่าอย่างนั้นแต่พอถึงเวลาเลือกตั้งเข้าจริง พี่น้องเลือกส.ส.เขต 400 คน บัญชีรายชื่อ 100 คน เราต้องเลือก ต้องกาบัตรใบเดียว ยุ่งกันไปหมดทั้งประเทศ

นายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า การยุบสภาถือว่าเป็นการปิดประตูไปเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เปิดประตูเปิดอยู่ แต่ใครจะเข้าไปก็แล้วแต่ ใครเข้าไปแล้วก็รีบปิดเลย เขาเรียกว่า “ล็อกดาวน์”

เมื่อถามว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้ไว้ใจได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ตนไม่รู้

เมื่อถามว่าจากประสบการณ์และความรู้สึกคิดว่าอย่างไร นายวิษณุ ตอบว่า เรื่องพวกนี้ใช้ความรู้สึกไม่ได้ ใช้ความรู้มากกว่า อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์บอกว่าจินตนาการสำคัญกว่า แต่สำหรับตนไม่ทราบ เรื่องนี้ไม่มีใครเก่งกว่าใคร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo