Politics

สร้างภาพ! Next Gen เพื่อไทยชี้แจกซิมการ์ดแก้ปัญหาไม่ตรงจุด

นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ตัวแทนคนรุ่นใหม่ หรือกลุ่ม Next Gen พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะออกมาตรการช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาแจกซิมโทรศัพท์มือถือให้ผู้มีรายได้น้อย ส่งเสริมประชาชนในการเข้าถึงแหล่งข้อมูล และข่าวสารที่จำเป็นเกี่ยวกับราคาสินค้าเกษตร เพื่อหลุดพ้นความยากจนว่า ที่ผ่านมา ตอนที่เกษตรกรออกมาเรียกร้องปัญหาราคาพืชผลเกษตร และเศรษฐกิจ-ปากท้อง ไม่เห็นรัฐบาลจะใส่ใจ หรือออกนโยบายมาช่วยเหลืออะไร แต่เมื่อถึงตอนใกล้เลือกตั้ง ก็กระโจนออกนโยบายเสมือนเป็นอัศวินขี่ม้าขาว

tree
ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส

”เหตุที่เศรษฐกิจแย่ถึงทุกวันนี้ ไม่ได้มาจากการที่รัฐบาลบริหารประเทศไม่ได้เรื่องหรือ 4 ปีที่ผ่านมา ผลงานของรัฐบาลปัจจุบันคือการสร้างสภาวะ รวยกระจุกจนกระจาย ส่งผลให้คนเป็นหนี้กันเกือบทั้งประเทศ หนี้สินครัวเรือนปี 2561 พุ่งสูงกระฉูดเป็นประวัติการณ์ตามการสำรวจของหอการค้า จึงไม่แปลกใจที่ รายงานดัชนีความมั่งคั่งโลกปี 2561 ที่จัดทำโดยเครดิต สวิส ได้ระบุว่า ไทยเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจมากเป็นอันดับ 1 ของโลก ”

นายตรีรัตน์ ยังตั้งคำถามไปยังนายอภิศักดิ์ว่า การส่งเสริมแหล่งข้อมูลและข่าวสารที่จำเป็นทางการเกษตรนั้น 50 บาทจะไปเพียงพออะไรต่อการหาข้อมูล เพราะราคาอินเทอร์เน็ตเติมเงินมือถือปัจจุบันนั้นอยู่ที่เม็กละ 1.5 บาท/MB เงิน 50 บาท ก็ได้แค่ 33 เม็ก ใช้ไม่ถึง 3 วัน ก็หมดแล้ว แล้วประสาอะไรจะไปหาข้อมูล หรือแท้จริงแล้ว แค่อยากสร้างภาพว่าออกมาตรการช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ความเป็นจริงแล้วคือเอื้อกลุ่มนายทุนใช่หรือไม่

รัฐบาลควรที่จะนำงบประมาณที่จะเอาไปใช้ในส่วนนี้ ไปแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำให้ตรงจุด โดยการสร้างโอกาส และเพิ่มรายได้

แต่หากไม่รู้ว่าทำยังไง ก็ขอแนะนำให้ไปดูผลงานที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเคยทำสำเร็จในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจมาแล้ว เช่นกองทุนหมู่บ้าน ที่สร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจระดับชุมชน เป็นต้น

นายตรีรัตน์ ยังได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส – Treerat Sirichantaropas ด้วยว่า

อยู่มาตั้งนาน มาแจกอะไรตอนนี้ แล้วสิ่งที่ทำมันลดปัญหาความเหลื่อมล้ำได้จริงหรือไม่ หรือที่ตั้งใจมาแจกตอนนี้ก็เพื่อที่จะหวังผลอะไรรึเปล่า? 

ทำเศรษฐกิจย่ำแย่ตกต่ำจนดัชนีความเหลื่อมล้ำสูงเป็นอันดับ 1 ของโลกแล้ว อย่าทำให้คนต้องจนขึ้นอีกเลย มาสร้างหนี้ให้คนต้องมาลำบากเติมเงินมือถือ ไหน และไหนคนที่ไม่มีมือถือก็ต้องไปหาซื้อมือถืออีก

พอเถอะ ขอร้อง!

tri

Avatar photo