Politics

สปสช.ดูแลผู้ป่วยล้างไตช่องท้อง พื้นที่อุทกภัย ไปรษณีย์จัดระบบส่งน้ำยาล้างไตต่อเนื่อง

สปสช. อภ. ไปรษณีย์ไทยฯ และสมาคมเพื่อนโรคไต ร่วมเฝ้าระวัง “ผู้ป่วยล้างไตช่องท้อง” ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม พบน้ำยาล้างไตในบ้านผู้ป่วย 3 ราย ถูกน้ำท่วม น้ำพัดเสียหาย เร่งจัดส่งทดแทนแล้ว  ประกาศให้ผู้ป่วยทั่วไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และผู้ป่วยฉุกเฉิน ในพื้นที่อุทกภัย เข้ารับบริการที่หน่วยบริการใดก็ได้ ถือเป็นกรณีฉุกเฉิน

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า จากภาวะอุทกภัยในหลายจังหวัดที่เกิดขึ้นขณะนี้ สปสช.ได้ประชุมเพื่อประเมินและติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การดูแลและช่วยเหลือภายใต้บทบาทของ สปสช. โดยเฉพาะในพื้นที่เขต 2 เขต 4 และเขต 9 โดยการใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ทั้งกลุ่มผู้ป่วยทั่วไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ต้องรักษาต่อเนื่อง และผู้ป่วยฉุกเฉินที่หน่วยบริการเกิดภาวะน้ำท่วม ที่ผ่านมา สปสช. ได้ออกประกาศให้เข้ารับบริการที่หน่วยบริการใดก็ได้ โดยให้ถือเป็นกรณีฉุกเฉินเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนที่ประสบอุทกภัยในด้านบริการสาธารณสุข

ส่วนผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย ทั้งในกลุ่มผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้อง (CAPD) และผู้ป่วยล้างไตด้วยเครื่องอัตโนมัติ (APD) เป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ สปสช. ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด เนื่องจากมีภาวะที่ต้องล้างไตอย่างต่อเนื่อง ตามที่ สปสช. ร่วมกับองค์การเภสัชกรรม และบริษัทไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด (ปณท.ดบ.) จัดระบบการจัดส่งน้ำยาล้างไต ยาและเวชภัณฑ์ถึงบ้านผู้ป่วย ทั้งผู้ป่วย CAPD และ APD ทั้งในภูมิภาคที่ห่างไกล กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทั้งในช่วงสถานการณ์ปกติ การรองรับกรณีเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติ สถานการณ์โรคติดต่อ เป็นต้น ทำให้ในช่วงภาวะอุทกภัยขณะนี้ ภาพรวมการจัดส่งน้ำยาล้างไตยังคงสามารถดำเนินการต่อไปได้ ทำให้ผู้ป่วยได้รับน้ำยาล้างไตเพื่อบำบัดรักษา

nhso Jadej2 e1632979808870
นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี

“จากการติดตามสถานการณ์โดย สปสช.ร่วมกับ องค์การเภสัชกรรม บริษัทไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น จำกัด และสมาคมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย และ สปสช.เขต พบผู้ป่วย 3 ราย ที่น้ำยาล้างไตที่เก็บไว้ที่บ้านถูกน้ำท่วม น้ำพัดเสียหาย โดยเป็นผู้ป่วยของ รพ.อุ้มผาง จังหวัดตาก รพ.พระนารายณ์ จังหวัดลพบุรี และ รพ.ชัยภูมิ ทำให้ไม่มีน้ำยาล้างไต ในจำนวนนี้ 2 ราย เราได้ประสานงานเร่งด่วน เพื่อจัดส่งน้ำยาล้างไตทดแทนให้กับผู้ป่วยโดยเร็วแล้ว ส่วนผู้ป่วย รพ.ชัยภูมิ ได้ส่งไปรับการรักษาที่ รพ.จัตุรัส แล้ว ส่วน รพ.สุโขทัยที่ถูกน้ำท่วมและได้ปิดหน่วยฟอกไตนั้น ในส่วนผู้ป่วย CAPD ยังสามารถจัดส่งน้ำยาล้างไตได้ ขณะที่ข้อมูลการจัดส่งน้ำยาล้างไต ยา และเวชภัณฑ์ รอบการจัดส่งระหว่างวันที่ 26 กันยายน – 10 ตุลาคม 2564 ของศูนย์ ปณท.ดบ. ที่บางนา เชียงราย ลำพูน พิษณุโลก อุบลราชธานี อุดรธานี และนครราชสีมา จากการประเมินยังสามารถจัดส่งน้ำยาล้างไตให้ผู้ป่วยได้” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

20210930105044794

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight