Politics

สปสช.วอนรับ ‘ATK ‘ แล้วให้รีบตรวจหาเชื้อ -เก็บไม่ดีเสื่อมคุณภาพ

สปสช. ย้ำรับชุดตรวจ ATK ไปแล้ว รีบตรวจหาเชื้อ บันทึกผลการตรวจ ชี้หากเก็บไว้เฉยๆ ในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม อาจหมดอายุ หรือเสื่อมคุณภาพ แถมเสียสิทธิที่จะได้รับแจกเพิ่มในอนาคต ยิ่งใครเอาไปขายต่อ มีความผิดตามกฎหมาย ล่าสุดมีประชาชนรับ ATK แล้วจำนวน 122,412 ราย  บันทึกผลสู่ระบบ 55,634 ราย หรือ 46% ผลติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 379 ราย

LINE ALBUM cell virusโควิดใน ม 210924 0

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า หลังจาก สปสช. เริ่มกระจายชุดตรวจโควิด-19 antigen test kit (ATK) แบบ Self-test สำหรับแจกให้ประชาชนไปตรวจที่บ้านตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2564 พบว่าผู้ที่ได้รับชุดตรวจไปแล้วได้นำไปตรวจหาเชื้อและรายงานผลการตรวจกลับมาในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้น จาก 3% ในช่วงแรกเป็น 46% ของผู้ที่รับชุดตรวจไปทั้งหมดในปัจจุบัน

nhso Shop4 n

ทพ.อรรถพร กล่าวว่าสำหรับอีก 54% ที่เหลือนั้นมีทั้งกลุ่มที่ตรวจแล้วแต่ยังอยู่ระหว่างการอัพเดทข้อมูล และอีกกลุ่มคือกลุ่มที่รับไปแล้วแต่ยังไม่ได้ตรวจ ซึ่งต้องขอแนะนำว่าเมื่อรับชุดตรวจ ATK ไปแล้ว ควรรีบตรวจหาเชื้อและบันทึกผลกับหน่วยบริการที่แจกชุดตรวจโดยเร็ว เพื่อที่หากพบว่าติดเชื้อขึ้นมาจะได้เข้าสู่กระบวนการดูแลรักษาโดยเร็ว และเป็นผลดีกับการควบคุมโรคในภาพรวมของประเทศ

20210924152651975

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า นอกจากนี้แล้ว สปสช.ยังพบข้อร้องเรียนว่ามีบางคนเมื่อรับ ATK ไปแล้ว ไม่นำไปตรวจหาเชื้อด้วยตัวเองแต่กลับเก็บไว้เพื่อนำไปขายต่อ กรณีนี้ขอย้ำเตือนว่าจะทำให้เกิดปัญหาหลายประการ เนื่องจากกลุ่มที่ได้รับ ATK นั้นถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 อยู่แล้ว หากรับ ATK แล้วไม่นำไปใช้แล้วปรากฎว่าคนๆนั้นติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่รู้ตัว ก็จะทำให้เสียโอกาสที่จะได้ทราบผลตรวจและเข้าสู่ขั้นตอนการรักษาล่าช้าจนอาจทำให้อาการรุนแรงมากขึ้นกว่าที่ควรจะเป็น ขณะเดียวกันก็จะมีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อให้กับครอบครัวและคนใกล้ชิดโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย

nhso Shop5 n

ทพ.อรรถพร กล่าวอีกว่า การกระทำดังกล่าวนอกจากทำให้ตัวเองและคนใกล้ชิดมีความเสี่ยงแล้ว ยังเป็นการบิดเบือนวัตถุประสงค์ของภาครัฐที่ต้องการให้ประชาชนเอา ATK ไปตรวจหาเชื้อด้วยตัวเอง การนำ ATK ที่ได้รับฟรีไปขายต่อจึงถือว่ามีความผิดตามกฎหมายด้วย

“ต้องบอกว่าชุดตรวจ ATK เรามีจำกัดและแจกให้เฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงเท่านั้น เป็นการแจกให้เฉพาะตัวบุคคล นอกจากนี้ ต้องเรียนว่า ATK มีอายุการใช้งานและต้องเก็บรักษาในอุณหภูมิที่เหมาะสม ถ้าไม่ตรวจของอาจหมดอายุ หรือถ้าเก็บไม่ดีของจะเสื่อมคุณภาพ การรับชุดตรวจแล้วเก็บไว้ไม่เอาไปตรวจจึงไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่แจกไป” ทพ.อรรถพร กล่าว

nhso shop3 n

ขณะเดียวกัน การเก็บไว้ไม่นำไปใช้ ยังจะทำให้บุคคลนั้นเสียสิทธิที่จะได้รับชุดตรวจ ATK เพิ่มในอนาคต เพราะเมื่อมีการใช้และบันทึกผลการตรวจแล้ว หากในอนาคตพบว่ามีการติดเชื้อขึ้นมา ก็จะได้รับแจก ATK เพิ่มเพื่อนำไปตรวจหาเชื้ออีก แต่หากไม่ได้นำไปใช้หรือใช้แล้วไม่ได้บันทึกผลการตรวจ ในอนาคตก็จะไม่ได้รับแจก ATK เพิ่มเพราะถือว่ายังไม่ได้ใช้ ATK ชุดแรกที่แจกไป

ทั้งนี้จากข้อมูลการแจกชุดตรวจ ATK ให้กับประชาชนล่าสุด เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2564 เวลา 14.00 น. มีประชาชนรับชุดตรวจ ATK แล้วจำนวน 122,412 ราย เป็นจำนวน 244,825 ชุด ในจำนวนนี้เป็นการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังจำนวน 121,777 ราย และเป็นการแจกโดย อสม. 635 ราย ตรวจโควิดและบันทึกผล 55,634 ราย หรือ 46% เป็นผลบวก จำนวน 379 ราย

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight