Politics

‘ไมค์-เพนกวิน’ ได้ประกันตัวแล้ว ศาลตั้งเงื่อนไขติดกำไล EM

ศาลอุทธรณ์ ภาค 1 อนุญาตให้ประกันตัว “เพนกวิน” พร้อม 4 แกนนำราษฎร โดยมีเงื่อนไขติดกำไล EM คดีนำมวลชนทำกิจกรรมสาดสีหน้า บก.ตชด.ภาค 1

วันนี้ (15 ก.ย.2564) นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ศาลอุทธรณ์ ภาค 1 อนุญาตให้ประกันตัวนายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ นายชาติชาย แกดำ หรือบอย และนายณัฐชนน ไพโรจน์ พร้อมเงื่อนไขติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ (EM)

ทั้งนี้ ในคดีนำมวลชนทำกิจกรรมสาดสีที่หน้ากองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 ปทุมธานี เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มมวลชนหมู่บ้านทะลุฟ้า

เพนกวิน 1

ศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหา ทั้ง 5 โดยให้เหตุผลว่า พิเคราะห์แล้วเห็นว่า แม้ผู้ต้องหาจะถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันหลายคดี แต่เวลาได้ล่วงเลยมาเดือนเศษ นับแต่ผู้ต้องหาถูกจับ การสอบสวนน่าจะคืบหน้าใกล้แล้วเสร็จ

ประกอบกับไม่มีข้อบ่งชี้ว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือจะหลบหนี และหลักประกันน่าเชื่อถือ จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องห าระหว่างสอบสวนตีราคาประกัน 1 แสนบาท กับให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM) โดยถือเอาคำรับรองของผู้ต้องหาในอุทธรณ์ข้อ 2.5 เป็นเงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติในการปล่อยชั่วคราว ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาหลักประกันแล้วดำเนินการต่อไป

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่าใน วันนี้ศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งให้ประกันตัวผู้ต้องหาหมดทุกคนในคดีเหตุเกิดที่ คลอง 5 ปทุมธานี ไม่มีใครติดค้างในเรือนจำเเล้ว เ

เต่ส่วนของ นายพริษฐ์ นั้นศาลอาญามีคำสั่งถอนประกันไปก่อนหน้านี้ ในคดีปักหมุดสนามหลวง ดังนั้น ก็จะต้องย้ายกลับไปยังเรือนจำคลองเปรม ซึ่งหลังจากนี้ จะดำเนินการยื่นประกันตัวเพนกวินต่อศาลอาญาต่อไป ตอนนี้ต้องดูทีละคดีก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo