Politics

‘ซูเปอร์โพล’ เผยปชช.หนุน ‘บิ๊กตู่’ ปรับครม.-ปลด 2 รมต. คัดคนดีเสริม!

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจประชาชนหนุน “บิ๊กตู่” ปรับครม. ปลด 2 รัฐมนตรี ดึงคนดีมีความสามารถเป็นที่ยอมรับของสังคมมาเสริมทีม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง “การตัดสินใจของนายกฯ กับ การคัดคนดีเสริมทีม” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศโดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,224 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 10-11 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา

ประยุทธ์129643

จากการสำรวจ พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 98.4% สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปรับคณะรัฐมนตรี เอาคนไม่มีผลงานออกและนำคนดีมีความสามารถเป็นที่ยอมรับของสังคมมาเสริมทีม

ที่น่าพิจารณา คือ เกือบ 100% หรือ 98.3% ยังคงจดจำคำพ่อสอน ส่งเสริมคนดีปกครองบ้านเมืองควบคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ

ขณะที่ 98.2% สนับสนุนการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือ 98.6% ต้องการเห็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จัดการผู้กระทำผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาดในทุกกรณี ไม่ปล่อยคนชั่วลอยนวล และส่วนใหญ่หรือ 90.1% สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีปรับย้ายข้าราชการครั้งใหญ่ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ เอาข้าราชการที่ดี เก่ง กล้า ช่วยเหลือประชาชนมาเสริมทีมรัฐบาลและเอาข้าราชการที่ไม่มีผลงานไปอยู่ในที่ที่เหมาะสม

ที่น่าสนใจ คือ ส่วนใหญ่หรือ 98.6% เช่นกัน ต้องการเห็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิสูจน์ผลงานขับเคลื่อนนโยบายและกลไกรัฐ แก้วิกฤตชาติและประชาชนให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นไปอีก

โพล12964 e1631423162722

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กล่าวว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังระลึกจดจำคำพ่อสอน ส่งเสริมคนดีปกครองบ้านเมือง คุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ และสนับสนุนความกล้าตัดสินใจเด็ดขาดของนายกรัฐมนตรีปลดรัฐมนตรีที่สังคมไม่ยอมรับออกจากการบริหารราชการแผ่นดิน

โดยสนับสนุนให้ปรับคณะรัฐมนตรี นำรัฐมนตรีไม่มีผลงานออกและนำคนดีมากความรู้ความสามารถและเป็นที่ยอมรับมาเสริมการทำงาน ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลแสดงความจริงใจ จัดการ สะสางเอาผิดกับผู้กระทำผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาดในทุกกรณี ไม่ปล่อยคนชั่วลอยนวล

“ประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุนให้นายกรัฐมนตรีใช้โอกาสปรับย้ายข้าราชการครั้งใหญ่ วาระตุลาคม เฟ้นคัดสรรเอาคนดี คนทำงานมากความสามารถ เข้ามารับตำแหน่งสำคัญในระดับต่างๆ เพื่อช่วยขับเคลื่อนฟื้นฟูประเทศยามวิกฤต โดยส่วนใหญ่อยากเห็นการปฏิรูปกระบวนการคัดเลือกบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งต่างๆทางราชการ โดยต้องการให้รัฐบาลเร่งพิสูจน์ผลงานขับเคลื่อนนโยบาย และกลไกของรัฐ ตอบสนองแก้วิกฤตชาติให้เป็นรูปธรรมมากกว่าที่เป็นอยู่” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo