Politics

สื่อออสซี่ ตีข่าว ‘ธรรมนัส’ พ้นจากตำแหน่ง ขุดอดีต ‘รัฐมนตรีที่เคยถูกจำคุกในซิดนีย์’

สื่อดังออสเตรเลีย ตีข่าว “ธรรมนัส” พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ รายงานละเอียดถึงการถูกเปิดโปงคดีในอดีต 

หนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิง เฮอรัลด์ ของออสเตรเลีย รายงานข่าวเกี่ยวกับ การพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า โดยใช้หัวข้อว่า “Thai minister jailed in Sydney for heroin importation finally ousted” หรือ “ในที่สุด รัฐมนตรีไทยที่ถูกจำคุกในซิดนีย์ จากการนำเข้าเฮโรอีนก็ถูกปลด”

ซิดนีย์ มอร์นิง เฮอรัลด์ รายงานถึงสถานการณ์ของ ร.อ.ธรรมนัส โดยระบุว่า เขาถูกกดดันให้ออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เกิดความแตกแยกขึ้นในพรรค

ธรรมนัส

เปิดประวัติธรรมนัส ถูกจำคุกในออสเตรเลีย

รายงานข่าวระบุด้วยว่า การพ้นจากตำแหน่งของ ร.อ.ธรรมนัส เกิดขึ้น 2 ปี นับจากวันที่ ซิดนีย์ มอร์นิง เฮอรัลด์ และ ดิ เอจ รายงานข่าวว่า ในช่วงทศวรรษ 90 เขาเคยติดคุกอยู่ที่นครซิดนีย์ นาน 4 ปี จากการลักลอบนำเฮโรอีนน้ำหนัก 3.2 กิโลกรัม เข้ามาในออสเตรเลีย ซึ่งเขารับสารภาพในคดีนี้ และถูกเนรเทศออกจากออสเตรเลีย หลังจากพ้นคุกมา

ซิดนีย์ มอร์นิง เฮอรัลด์ ระบุว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส ใช้เวลาไปกับการบอกเล่าเรื่องราวที่แตกต่างกันออกไปต่อคนไทย โดยหลังจากที่ปฏิเสธ เรื่องการติดคุกในออสเตรเลียแล้ว เรื่องราวที่เขาเล่ามา ยังเปลี่ยนแปลงไปอีกหลายครั้ง นับแต่ที่มีการเปิดเผยเอกสารจากศาลซิดนีย์ ที่ให้รายละเอียดมากขึ้น ถึงความเกี่ยวข้องของเขากับการลักลอบนำเข้าเฮโรอีน

รายงานข่าวของสื่อออสเตรเลียรายนี้ บอกว่า ร.อ.ธรรมนัส อ้างระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภา ถึงเรื่องการต้องโทษในออสเตรเลียว่า เขาเป็นพยานในคดีดังกล่าว และถูกจัดให้อยู่ในที่พักที่ทางการออสเตรเลียจัดหาให้ พร้อมประกาศว่า เขาถูกจับกุม พร้อมกับแป้ง ไม่ใช่เฮโรอีน แต่อย่างใด

ธรรมนัส

ซิดนีย์ มอร์นิง เฮอรัลด์ ระบุด้วยว่า หลังจากที่ ทางหนังสือพิมพ์ และดิ เอจ รายงานข่าวเกี่ยวกับอดีตของ ร.อ.ธรรมนัส เมื่อปี 2562 ยังทำให้เกิดข้อสงสัยตามมาว่า วุฒิการศึกษา ระดับปริญญาเอก ของเขานั้น มาจากมหาวิทยาลัยปลอมหรือไม่ ทั้งยังมีการเปิดเผยหลักฐาน ที่อ้างว่า เนื้อหาในวิทยานิพนธ์ของเขานั้น ส่วนใหญ่เป็นการลอกมา

ในช่วงเวลาดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาปกป้อง ร.อ.ธรรมนัส และว่า ช่วงเวลาที่เขาติดคุกในออสเตรเลียนั้น เป็นแค่เรื่องเล็ก ๆ เท่านั้น ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส ก็ตอบโต้เรื่องนี้ ด้วยการขู่ที่จะฟ้องผู้คนที่วิจารณ์เขา มากถึง 100 คน

รายงานข่าว ชี้ว่า เรื่องอื้อฉาวทางการเมืองที่รายล้อมรอบตัวอดีตรัฐมนตรีช่วยผู้นี้ นับตั้งแต่ที่มีการเปิดเผยประวัติในอดีตนั้น ถูกส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งในเวลาต่อมา มีคำพิพากษาว่า การจำคุกในออสเตรเลียนั้น ไม่ขัดต่อคุณสมบัติในการเป็นรัฐมนตรี และและเรื่องที่เกิดขึ้นในศาลต่างประเทศ ไม่สามารถนำมาบังคับใช้ในไทยได้ และว่า คำพิพากษาของประเทศใด ย่อมมีผลเฉพาะในประเทศนั้นเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo