Politics

ลุ้นคลายล็อก!! จับตาที่ประชุม ‘ศบค.’ วันนี้ ‘บิ๊กตู่’ ลั่นต้องอยู่กับ ‘คุณโควิด’ ให้ได้

ลุ้นคลายล็อก!! จับตาที่ประชุม “ศบค.ชุดใหญ่” วันนี้ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง ด้าน “นายกรัฐมนตรี” ลั่นต้องอยู่กับ “คุณโควิด” ให้ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมโรงงานตามโครงการ “Factory Sandbox” จังหวัดนนทบุรี ว่า สวัสดีบรรดาสื่อมวลชนที่รักทุกท่าน วันนี้ถือโอกาสมาเยี่ยมเยือนสถานประกอบการที่อยู่ในโครงการFactory Sandbox ซึ่งเป็นมาตรการของแต่ละโรงงานอุตสาหกรรมที่จะต้องดูแลพนักงานลูกจ้าง ต้องขอชื่นชมบริษัทแห่งนี้ที่ถือว่าเป็นสถานประกอบการรายใหญ่ ในบรรดาหลายหมื่นโรงงานทั่วประเทศ โดยได้คุยกับผู้บริหารและชื่นชมที่เป็นคนรุ่นใหม่ ตรงกับมาตรการที่รัฐบาลออกไป ผลสัมฤทธิ์หลายๆอย่างเกิดจากมาตรการของรัฐบาล ที่ทางสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการมา โดยคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ

คลายล็อก

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีก็ต้องศึกษาแนวทางจากต่างประเทศด้วย และสถานการณ์โลกต่างๆ เราจะมองบ้านเราเพียงอย่างเดียวไม่ได้ สิ่งที่โรงงานนี้ทำถือว่าเข้ากรอบทุกอย่าง ขอชื่นชมแต่ก็ยังเป็นห่วงโรงงานอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน โรงงานนี้จะเป็นแม่แบบของโรงงานขนาดใหญ่แห่งอื่นด้วย และคิดว่าหลายโรงงานก็ทำอยู่แล้ว

ก่อนหน้านี้ทางโรงงานได้มีการบริจาคเครื่องมือแพทย์ อุปกรณ์ช่วยเหลือดูแลประชาชนในพื้นที่ และวันนี้ในโรงงานก็มีการตรวจคัดกรอง ขอชื่นชมและจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติ การประกอบการเดินได้ รัฐบาลก็ได้ภาษีจากท่าน รัฐบาลไม่อยากให้หยุดการประกอบการหรือการส่งออก แต่วันนี้เริ่มดีขึ้นตามลำดับ

จับตาประชุม ศบค.

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สิ่งที่ต้องพิจารณาในวันนี้ ตัวเลขการแพร่ระบาดในต่างประเทศ หลายประเทศที่ดีขึ้นก็กลับมาร้ายแรงอีก สถานการณ์มันเปลี่ยนแปลงได้ตลอด ขึ้นอยู่กับพวกเรากันเองที่จะต้องระมัดระวังมากที่สุด ในการเดินทางไปไหนมาไหนเพราะเราไม่รู้ว่าใครเป็นอะไรหรือไม่ ต้องเว้นระยะห่างล้างมือ การใส่หน้ากากสำคัญสุด อย่าปล่อยปะตัวเอง ผู้ประกอบการ ประชาชนทุกคนต้องร่วมมือกัน ขอบคุณที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี ซึ่งได้มีการหารือกันหลายอย่าง ทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน ในการดูแล ขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด

คลายล็อก

“นี่คือสิ่งที่เรียกว่าหัวใจดวงเดียวกัน ลมหายใจเดียวกัน เราต้องทำประเทศชาติให้มันสงบ ปราศจากความวุ่นวายและปลอดภัย มีชีวิตอยู่ร่วมกับโควิดให้ได้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า วันนี้เราอยู่ขั้นตอนการใช้ ATK ในพื้นที่เร่งด่วนต่างๆ ประชาชนสามารถจัดหาซื้อได้ เพียงแต่ว่าตรวจแล้วจะเอาไปไหน รัฐบาลก็ดูแล และวันนี้จะมีการประชุม ศบค. เพื่อพิจารณาส่วนต่าง ๆ หลายเรื่อง

เมื่อถามว่าการประชุม ศบค.วันนี้จะมีการพิจารณา ผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติมหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปพูด เพราะมีรายละเอียดปลีกย่อย ผลการดำเนินการที่ผ่านมาจะมีมาตรการอื่นเพิ่มเติมหรือไม่ สถานการณ์มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจะต้องทำอย่างไรต่อ จึงต้องคิดแผนล่วงหน้าเอาไว้ ดังนั้นการจะพูดก่อนมันก็ไม่ใช่ ไม่ว่าจะได้ข่าวมาจากไหนก็ตาม ถ้ายังไม่ได้ออกจาก ศบค. หรือศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) และคณะรัฐมนตรี พูดไปก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา คนก็จะมาโทษรัฐบาล จำเป็นต้องคัดกรองให้ถี่ถ้วน ตนดูว่าทุกคนมีความต้องการ ปลดนั่นปลดนี่ ก็ต้องดูว่าสถานการณ์พร้อมหรือยัง อะไรที่ให้ได้ ทำไมนายกรัฐมนตรีจะไม่ให้

คลายล็อก
เมื่อถามว่าวัคซีนที่จะฉีดให้เด็กนักเรียน จะพิจารณาอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะฉีดวัคซีนชนิดไหน ก็ต้องฟังหมอว่ามา อายุต่ำกว่า 18 ปีคงจะเริ่มจากตรงไหน วันนี้ก็เป็นคนเด็ก ๆ จะเปิดเทอม ขณะที่ต่างประเทศก็มีปัญหา และวันนี้คนก็ไปด้อยค่าวัคซีน อย่างไรก็ตาม ก็ต้องดูที่ความสมัครใจ เพราะตอนนี้เป็นเรื่องของวัคซีนฉุกเฉิน แต่นายกฯ จะพยายามทำให้ได้

เมื่อถามว่า การด้อยค่าวัคซีนมีผลต่อการบริหารวัคซีนของนายกฯ หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ต้นบอกแล้ววัคซีนทำเพื่ออะไร เพื่อบรรเทาการเจ็บป่วย ลดอัตราการเสียชีวิตใช่หรือไม่ ถ้าไม่ทำอะไรเลย มันก็มีโอกาสทั้งสิ้น วันนี้ตัวเลขที่น่าเป็นห่วงคือ ผู้หายป่วย ผู้ติดเชื้อใหม่ที่มีตัวเลขใกล้เคียงกันมาหลายวันแล้ว และบางวันผู้หายป่วยมากกว่าผู้ติดเชื้อ ก็มีผลต่อการบริหารเตียงโรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลเอกชน และตัวเลขผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรงลดลง ขณะที่แต่ก่อนใช้เครื่องช่วยหายใจวันหนึ่งเป็นพัน วันนี้เหลือ 400-500 นั่นคือสิ่งที่เราทำสำเร็จ ถ้าเราไม่ทำอะไรมาเลยตัวเลขเหล่านี้จะไม่เปลี่ยน แต่เราก็ประมาทไม่ได้ จะต้องพิจารณาทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo