Politics

คนขับรถแท็กซี่!! เร่งสมัครม.40 รับเยียวยา 5,000 บาท อายุไม่เกิน 65 ปี!!

คนขับรถแท็กซี่ ประกันสังคมพร้อมรับสมัครผู้ประกอบอาชีพอิสระ คนขับรถแท็กซี่  อายุไม่เกิน 65 ปี  สมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40  รับเงินเยียวยา คนละ 5,000 บาท ส่วนคนที่มีอายุเกิน 65 ปี ครม.ให้กระทรวงคมนาคมจัดโครงการเยียวยาให้ 

นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) เปิดเผยถึงกรณีที่ ระบุว่ากลุ่มคนขับรถแท็กซี่ที่มีอายุเกิน 65 ปี ไม่ได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาล เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในเรื่องนี้นั้น กระทรวงแรงงาน ขอชี้แจงว่า รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เห็นถึงความลำบากและให้ความห่วงใยพี่น้องอาชีพอิสระ เช่น คนขับรถแท็กซี่ ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อคดาวน์ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

คนขับรถแท็กซี่ เร่งสมัครผู้ประกันตนมาตรา 40 

ทั้งนี้นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งการให้สำนักงานประกันสังคม ดำเนินการรับสมัครผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่มีอายุไม่เกิน 65 ปี ได้สมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 เพื่อให้ได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาจากผลกระทบโควิด-19 จากรัฐบาลคนละ 5,000 บาท

คนขับรถแท็กซี่

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานยังได้มอบถุงยังชีพ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับคนขับรถแท็กซี่ ผ่านมูลนิธิเพื่อคนขับรถแท็กซี่แล้กว่า 6,000 ชุด มอบข้าวสารอาหารแห้ง ให้กลุ่มแท็กซี่ไปแล้วกว่า 10,000 คน รวมทั้งได้จัดทำข้าวกล่องส่งแคมป์คนงานตามโครงการปันน้ำใจร้านค้าสู่แรงงานอีกด้วย

 อายุเกิน 65 ปี ให้คมนาคมช่วยเยียวยา 

นางเธียรรัตน์ กล่าวว่าส่วนกรณีที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป แต่ระเบียบประกันสังคมที่รับสมัครมาตรา 40 ต้องมีอายุระหว่าง 15- 65 ปีนั้น ในส่วนนี้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบความเดือดร้อนของกลุ่มอาชีพผู้ขับรถแท็กซี่ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม ดำเนินการจัดทำข้อเสนอโครงการเพื่อช่วยเหลือเยียวยา กลุ่มที่ไม่สามารถสมัครเป็นผู้ประกันมาตรา 40 เนื่องจากมีคุณสมบัติอายุเกินที่สำนักงานประกันสังคมกำหนดไว้ เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างครอบคลุมและทั่วถึงต่อไปด้วยแล้ว

คนขับรถแท็กซี่
นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight