Politics

ไม่เกิน 12 ธ.ค.! ครม.ไฟเขียวเลือกตั้ง อบต. กทม.-พัทยา รอไปก่อน

เตรียมพร้อมเลือกตั้ง! ที่ประชุมครม. อนุมัติ เลือกตั้ง อบต. ตามที่ “อนุพงษ์” นำเสนอ  กำหนดกรอบเวลาจัดเลือกตั้งไว้ไม่เกินวันที่ 12 ธันวาคมนี้ ส่วน “กทม.-พัทยา” ยังต้องรอไปก่อน 

วันนี้ (7 ก.ย.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ ให้มีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ตามที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เสนอต่อที่ประชุม ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

โดยวางกรอบการเลือกตั้งระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน-12 ธันวาคม 2564 ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และเทศบาลเมืองพัทยานั้น ให้รอกำหนดอีกครั้งหนึ่ง

เลือกตั้ง อบต.

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. ยังมีมติให้กระทรวงมหาดไทย เตรียมความพร้อมด้านงบประมาณค่าใช้จ่าย ในการเลือกตั้งขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

จัดทำงบปนะมาณ เลือกตั้ง อบต. 

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้แจ้งจังหวัดกำชับ อบต. กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา จัดทำข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 ของ อบต. กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา

โดยกำหนดรายการค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นไว้ในข้อบัญญัติ รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นเพิ่มเติม กรณีจัดการเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ไว้พร้อมแล้ว

ในส่วนของการดำเนินการของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น มีการออกระเบียบ และ ประกาศ กกต. เสร็จสิ้นแล้ว

นอกจากนี้ ยังดำเนินการสรรหา กกต. ประจำอปท. ครบทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว และ กกต.สามารถประกาศแต่งตั้งได้ทันที ที่มีการประกาศ กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นของ อปท.นั้น

ดำเนินการอบรมผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำอปท.  และผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด และระดับอำเภอเสร็จสิ้นแล้ว สำหรับการอบรมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จะดำเนินการ เมื่อมีการประกาศให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นของอปท.

จัดทำแผนงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นของอปท. โดยมีเป้าหมายการดำเนินการ ดังนี้

  • กรอบระยะเวลาการดำเนินการ วันที่ 1-14 กันยายน 2564  ครม.ให้ความเห็นชอบ
  • วันที่ 1-15 ตุลาคม 2564 สำนักงานกกต. ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น
  • วันที่ 28 พฤศจิกายน-12 ธันวาคม 2564 เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น

ขณะที่สำนักงานเลขาธิการครม.(สลค.) ได้ประกาศราชกิจจานุเบกษาการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองพัทยา เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2564 และประกาศราชกิจจานุเบกษาการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564 เสร็จสิ้นแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo