Politics

‘บิ๊กตู่’ ปลื้ม!! U.S.News จัดอันดับไทยที่ 1 มรดกทางวัฒนธรรมดีที่สุด

“นายกรัฐมนตรี” ยินดี U.S.News จัดอันดับไทยที่ 1 ของอาเซียน มีมรดกทางวัฒนธรรมดีที่สุด อันดับ 7 ของโลก อันดับ 2 เอเชีย

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “แจงให้เคลียร์กับทีมโฆษกรัฐบาล” ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความยินดี หลังทราบผลการจัดอันดับประเทศที่มีมรดกทางวัฒนธรรมที่ดีที่สุด ประจำปี 2564 โดยเว็บไซต์ U.S.News & World Report สำนักข่าวและการจัดอันดับที่ได้รับความนิยมและมีอิทธิพลต่อชาวอเมริกัน โดยจัดให้ประเทศไทย เป็นประเทศที่มีมรดกทางวัฒนธรรมที่ดีที่สุดเป็นอันดับที่ 7 ของโลก อันดับ 2 ของเอเชีย และอันดับที่ 1 ของอาเซียนในการจัดอันดับครั้งนี้

นายกรัฐมนตรี

อันดับโลกปรับขึ้น

ทั้งนี้ ประเทศไทยขยับขึ้นจากอันดับที่ 9 ในปี 2563 มาเป็นอันดับที่ 7 ของโลกในปีนี้ โดย U.S.News & World Report พิจารณาคุณลักษณะประเทศต่าง ๆ 5 ประการที่เกี่ยวข้องกับมรดกทางวัฒนธรรมประกอบด้วย การเข้าถึงวัฒนธรรมได้ มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน มีอาหารเลิศรส มีสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมจำนวนมาก โดยประเทศไทยตอบโจทย์การจัดอันดับดังกล่าว

นายกรัฐมนตรี

มรดกทางวัฒนธรรม

โดยหวังว่า การจัดอันดับมรดกทางวัฒนธรรมนี้ จะช่วยส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทย ที่จะมีเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวระยะที่ 2 ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป พร้อมย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับนโยบายสร้างความมั่นคงและความยั่งยืนของมรดกทางวัฒนธรรม โดยประเทศไทยมีความเจริญเติบโตทางวัฒนธรรมมาอย่างยาวนาน และเป็นสิ่งที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจ

พร้อมกันนี้ รัฐบาล ยังสนับสนุนการจัดทำและบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ BIG DATA เพื่อเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านวัฒนธรรมของประเทศ รองรับการนำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนรู้ของประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo