Politics

ม็อบคู่ขนาน ‘อโศก-ราชประสงค์’ ณัฐวุฒิ นำทีม ‘คาร์ม็อบ’ บก.ลายจุด คุมชุมนุมแยกอโศก

ม็อบจัดคู่ขนาน  “อโศก-ราชประสงค์” ณัฐวุฒิ นำทีม “คาร์ม็อบ” ขับวน 3 รอบ ขณะ บก. ลายจุด ยึดแยกอโศก จัดชุมนุม ลั่น ขอ 3 วัน ประเมินชุมนุม ก่อนกำหนดดีเดย์ใหญ่ไล่นายกฯ

วันนี้ (6 ก.ย.)  ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ มีการนัดจัดชุมนุมคาร์ม็อบ โดยเคลื่อนขบวนผ่านทางถนนสุขุมวิท ผ่านไปยังแยกอโศก และยูเทิร์นกลับเป็นจำนวน 3 รอบ พร้อมมีการบีบแตร ไปตามเส้นทางเป็นวันแรก นำโดยนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ อดีตแกนนำ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

ม็อบ

กิจกรรมนี้ เป็นการจัดควบคู่ไปกับการชุมนุมที่แยกอโศก ของนายสมบัติ บุญงานอนงค์ หรือ บก.ลายจุด เพื่อแสดงจุดยืนในการกดดัน และขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

บรรยากาศของการจัดกิจกรรมวันนี้ มีการปิดช่องจราจรหน้าเกษร พลาซ่า เพื่อให้ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่นำรถจักรยานยนต์ และรถยนต์มาจอดเป็นขบวน มีผู้ชุมนุมคาร์ม็อบทยอยเดินทางมาตั้งขบวน โดยหัวขบวนอยู่ที่สี่แยกราชประสงค์ และหางขบวนอยู่ที่หน้าห้างบิ๊กซีราชดำริ

เวลา 16.10 น. นายณัฐวุฒิ เดินทางมาถึงสี่แยกราชประสงค์ และให้สัมภาษณ์ ว่า การชุมนุมครั้งนี้ พยายามสร้างรูปแบบใหม่ โดยผสมผสานจุดแข็งเดิม คือ คาร์ม็อบ ที่ให้พี่น้องได้ออกมาแสดงพลังได้มาก

ม็อบ

25958

ในการชุมนุมเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) พบว่ามีการขยายตัวในเชิงปริมาณ คือคาร์ม็อบพาคนข้ามข้อกำหนดโควิด แต่อย่างไรก็ตาม โควิดยังเป็นประเด็นสำคัญที่คนกังวล ที่จะแสดงพลังเข้าร่วม

ม็อบจัดผสมผสาน “คาร์ม็อบ-คนม็อบ”

จากวันนี้ไปจะมีการชุมนุมที่แยกอโศก และจะเคลื่อนผ่านแยกด้วย เพื่อดูว่าการผสมระหว่างคาร์ม็อบ กับคนม็อบ ที่มี บก.ลายจุด ปักหลักชุมนุมที่แยกอโศก จะมีการร้อยการชุมนุมครั้งใหม่อย่างไรบ้าง

อย่างไรก็ตาม กำลังจะมีการชุมนุมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ครั้งใหญ่อีกเร็ว ๆ นี้ ดังนั้นการชุมนุมนี้ จะเป็นการผสมสูตร พรุ่งนี้จะมีมอเตอร์ไซต์ และมีขบวนอื่น ๆ ที่ประสานจะเข้าร่วม ภายในสัปดาห์นี้จะเห็นรูปธรรมที่ชัดเจนมากขึ้น

ม็อบ

ม็อบ

ส่วนการปักหลักชุมนุมนั้น สถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่เอื้อให้ปักหลักค้างคืน เพราะการชุมนุมนี้ไม่เหมือนในครั้งที่ตนเคยชุมนุม และปัจจุบัน คนส่วนใหญ่ต้องการชุมนุมแสดงพลังแบบไม่ยืดเยื้อ ประกอบกับพี่น้องประชาชนจากส่วนภูมิภาค ยังไม่สามารถเข้าร่วมได้ เช่น คนที่อยู่ต่างจังหวัดเข้ามาไม่กี่ชั่วโมงก็ไม่สะดวก และยังติดโควิด ตนจะออกไปพบพี่น้องต่างจังหวัดก็ยังลำบาก อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการต่อสู้ ฝ่ายรัฐบาลมียุทธวิธีอย่างไร เราก็มีเช่นกัน

“เราจะผนึกกำลังกับกลุ่มชุมนุมของ บก.ลายจุด ที่แยกอโศก โดยจะประเมินสถานการณ์ใน 1-2 วัน ก่อนนัดชุมนุมครั้งใหญ่ หลัก ๆ พื้นที่อโศก จะเป็นหมุดหมายในการร่วมชุมนุมต่อสู้ขับไล่พล.อ.ประยุทธ์”

นายณัฐวุฒิ  ย้ำว่า การชุมนุมจะเน้นสันติ ซึ่งในการชุมนุม 2 วันที่ผ่านมา ส่วนตัว และผู้จัดพอใจ เพราะเห็นผู้ที่ออกมาร่วมกิจกรรม มีทั้งกลุ่มหนุ่มสาว ที่ออกมาร่วมกับกลุ่มรุ่นใหญ่ แต่สำหรับการชุมนุมครั้งต่อไป จะต้องปรับเปลี่ยน เพื่อให้แต่ละกลุ่มเข้ามามีส่วนร่วม และมีพื้นที่ในการแสดงออกได้มากขึ้น

25963

3913

ส่วนการชุมนุมของกลุ่มเยาวรุ่น กลุ่มทะลุแก๊ส นั้น นายณัฐวุฒิ ระบุว่า เป็นคนละขบวนมาตั้งแต่ต้น ส่วนตัวเป็นห่วงสถานการณ์ทั้งของประชาชนกลุ่มผู้ชุมนุม รวมถึงเจ้าหน้าที่ แต่ก็เคารพแนวทางการต่อสู้ของแต่ละฝ่าย และอยากฝากถึงเจ้าหน้าที่ให้เข้าใจว่า เยาวชนเหล่านี้คือผู้ที่มีบาดแผลในชีวิตจากสถานการณ์โควิด

บางคนต้องสูญเสียครอบครัว บางคนต้องตกงาน เมื่อถึงจุดหนึ่ง คนเหล่านี้จึงเลือกแสดงออกที่ไม่เหมือนกัน รัฐต้องอดทนอดกลั้น แต่ที่ผ่านมาตนก็เสนอแนวสันติให้กับทุกกลุ่มรวมถึงภาครัฐด้วย

ทั้งนี้ คาร์ม็อบได้เคลื่อนขบวนออกจากแยกราชประสงค์ โดยได้มีการชู 3 นิ้ว และบีบแตรไปตลอดทาง  โดยขบวนเดินทางมาถึงแยกอโศก  กลับรถบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสพร้อมพงษ์ และมุ่งหน้ากลับไปยังแยกอโศกเช่นเดิม เป็นจำนวน 3 รอบ ก่อนแยกย้าย ไปร่วมทำกิจกรรมกับเวทีชุมนุมของ บก.ลายจุด

3878

3932

3934

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo