Politics

‘หมอธีระวัฒน์’ บอกสงครามอีกยาวนาน-รุนแรง สายพันธุ์ใหม่ดาหน้ามาเรื่อยๆ

“หมอธีระวัฒน์” บอกสงครามอีกยาวนานและรุนแรง หมอดื้อ (แต่โควิดดื้อกว่า) ชี้สายพันธุ์ใหม่ดาหน้ามาเรื่อยๆ จะรับมือต้องคิดลบ หลังพลาดโอกาสหลายครั้งเพราะเข้าข้างตัวเอง

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” มีเนื้อหาดังนี้
สงครามอีกยาวนานและรุนแรง

LINE ALBUM รวมหมอโควิด 210904

หมอดื้อ (แต่โควิดดื้อกว่า)
4/9/64

สายพันธุ์ใหม่หรือวาเรียนท์ ติดง่ายแพร่เก่ง ดื้อวัคซีน หรือที่เรียกสายที่ต้องมีความกังวล Variant of concern จะดาหน้าเข้ามาเรื่อยๆ จนใชัสัญลักษณ์กรีกไม่พอ

และต่อไป ระวังที่ต้องปะทะกับสายที่มีผลกระทบอย่างสูง variant of high consequence โดยอัตราการดื้อวัคซีนจะรุนแรง ทั้งนี้การป้องกันการติดเชื้อจะลดลงมหาศาล ป้องกันได้น้อยกว่า 50% ทำให้การแพร่กระจายยังเป็นไปไม่หยุดยั้ง และประสิทธิภาพในการลดอาการหนัก การเสียชีวิตจะด้อยลง และจะยิ่งร้ายแรงขึ้นตามลำดับ ถ้ายารักษาที่มีปัจจุบันไม่ได้ผล

การรับมือ โรคระบาด ต้องคิดลบ คิดในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดว่า จะรับมืออย่างไร

และเราพลาดโอกาสหลายครั้ง หลายคราว ที่คิดเข้าข้างตัวเองมาตลอด เอาอยู่ สายนั้น สายนี้ยังไม่มา ยังอีกห่างไกล คุมได้ ยามี วัคซีนสั่งแล้ว การตรวจมีพอ ทำให้การต่อสู้ในเชิงรุก การแยกตัวคัดกรอง วัคซีนปูพรม และกระทบการรักษา ล่าช้าไปบ้าง แต่ยังไม่สายเกินไป นะครับ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight