Politics

‘กฤษฏา’ ยั๊วะไล่บี้ข้าราชการทำงาน

“กฤษฏา” ไล่เช็คบิล 2 โครงการยักษ์ ดันข้าวโพดหลังนา 1 ล้านไร่ – สร้างถนนยางทุกตำบลกว่า 7 หมื่นแห่ง ลั่นต้องให้เกิดผลงานจริง สั่งปลัดเกษตร ผู้ตรวจราชการ ประสานผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด ให้ได้ภายในวันที่ 10 ธ.ค.นี้

นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ส่งไลน์ด่วนที่สุดถึงผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการทุกจังหวัด  ขอให้เร่งรัดการตรวจติดตามงานสำคัญในพื้นที่ โดยขอให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เรียกประชุม หรือกำชับให้ผู้ตรวจราชการกระทรวง 12 ท่าน และผู้ตรวจราชการกรมในสังกัดกระทรวงเกษตรฯทุกกรม ลงพื้นที่ตรวจติดตามและรับฟังสถานการณ์แก้ไขปัญหาทางการเกษตร 2 เรื่องสำคัญ

นายกฤษฎา บุญราช
กฤษฎา บุญราช
  1. ให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ ไปพบผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทุกจังหวัด เพื่อติดตามโครงการสานพลังประชารัฐ สนับสนุนการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังนาว่า จังหวัดสามารถเชิญชวนให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการได้มากน้อยเพียงใด มีปัญหาอุปสรรคเรื่องใดหรือประเด็นใดบ้าง ให้แก้ไขทันที หรือหากเกินขีดความสามารถให้รายงาน กระทรวงเกษตรฯส่วนกลางทราบ
  2. ให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ ทุกท่านไปพบผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อตรวจสอบว่าเกษตรจังหวัด และผู้อำนวยการการยางส่วนจังหวัด(ผอ.กยท.) ได้มาพบเพื่อชี้แจงแนวทางแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ โดยให้ทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) นำยางพาราไปทำถนนทุกตำบลกว่า 7 หมื่นแห่ง และ กยท.พื้นที่มีการเริ่มต้นเตรียมการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางไร่ละ1,800 บาท ครอบครัวละไม่เกิน 15 ไร่แล้วหรือยัง มีปัญหาอุปสรรคในเรื่องใด ประเด็นใดบ้างให้รีบแก้ไขทันที หากเกินขีดความสามารถให้รายงาน กษ.ส่วนกลางดำเนินการด้วย

ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

นายกฤษฏา ยังย้ำปลัดกระทรวงเกษตรฯ ต้องวางระบบการรับรายงานผลการตรวจติดตามงานตามข้อ 1 และข้อ 2 ไว้ด้วย โดยให้รายงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ทราบทุกระยะๆ โดยให้เริ่มรายงานทันทีที่ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ ได้ลงพื้นที่ไปพบผู้ว่าราชการจังหวัด แล้วหรือไม่ประการใดภายในวันที่ 10 ธันวาคม นี้ให้ได้

รายงานข่าว แจ้งว่า หน่วยงานเกี่ยวข้องและภาคเอกชนที่เข้าร่วมโครงการสานพลังประชารัฐในพื้นที่เป้าหมาย ได้แจ้งปัญหาการขับเคลื่อนได้ล่าช้ากับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ให้แก้ไขปัญหาที่ทำให้โครงการไม่ลื่นไหล​ ที่ผ่านมาระดับ​กรมกับปลัดกระทรวงเกษตรฯ ​ก็ยังแก้ไม่ได้พร้อมเสนอทางออกให้จังหวัดเป้าหมายพื้นที่ปลูกข้าวโพดแทนการทำนาปรัง ​ขอให้ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​มาเป็น​แม่งานขับเคลื่อน​ได้​ดี

ส่วนจังหวัด​ที่​ 5 เสือกระทรวงเกษตรฯ ไป​ทำงาน ประกอบด้วย​ กรมชลประทาน กรมส่งเสริมการเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานปฏิรูปที่ดิน แต่ไม่มีแม่งาน ขับเคลื่อน​ช้าเพราะ​หน่วยงาน​ระดับ​จังหวัด​ใหญ่​เท่ากัน​ จึงทำงาน​ยาก สำหรับจังหวัด​ในเขตชลประทาน​ซึ่ง​มีระบบน้ำดี​ แต่กลับไม่มีแม่งานที่เข้มแข็ง​ ทำให้​การขยาย​พื้นที่​ปลูก​ในเขตชลประทาน​น้อยกว่าที่ควรจะเป็น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight