Politics

‘สุชาติ’ โบ้ย ‘โควิด-เศรษฐกิจ’ เหตุขึ้นค่าแรง 400 บาท ตามที่หาเสียงไม่ได้

“สุชาติ” ชี้ โควิดระบาด และสภาพเศรษฐกิจ ทำให้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400-425 บาท ตามที่พรรคพลังประชารัฐ เคยให้สัญญาไว้ตอนหาเสียงไม่ได้ 

วันนี้ (3 ก.ย.)  นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวชี้แจงระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถึงสาเหตุที่ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400-425 บาท ตามที่พรรคพลังประชารัฐ เคยให้สัญญาไว้ตอนหาเสียงเลือกตั้งไม่ได้ เพราะเผชิญปัญหาหลายอย่าง รวมถึง การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเศรษฐกิจ

LINE ALBUM อภิปราย 43 ๒๑๐๙๐๓

“แต่ในส่วนที่ท่านได้กล่าวถึงที่มีการหาเสียงไว้ในยุคที่ผมมาเป็นรัฐบาลนะครับ ผมขอกราบเรียนว่า ผมคิดเหมือนพี่สมคิด (นายสมคิด เชื้อคง ส.ส. พรรคเพื่อไทย) แต่เกิดจังหวะว่า ภาวะต่าง ๆ ที่ประดังประเดเข้ามา ในการแก้ปัญหาให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานนั้น มันชุลมุนมาก ทั้งเรื่องของการแพร่ระบาดตั้งแต่ปี  2563 พอถึงช่วงที่การระบาดชะงักลง ผมเองก็พยายามจะฟื้นนะครับ พยายามจะแก้ไขเศรษฐกิจโดยภาคแรงงานเป็นตัวขับเคลื่อน””

นายสุชาติ บอกด้วยว่า ตนมีแนวคิดอยากให้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้ว แต่เพราะเหตุผลที่กล่าวไปข้างต้น จึงยังทำไม่ได้

การชี้แจงของนายสุชาติมีขึ้น หลังจากที่ นายสมคิด เชื้อคง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคเพื่อไทย จังหวัดอุบลราชธานี เขต 10 อภิปรายไม่ไว้วางใจนายสุชาติ   โดยกล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ เคยหาเสียงเรื่องการขึ้นค่าแรงดังกล่าวเอาไว้ ก่อนการเลือกตั้งปี 2562

นายสมคิด  ระบุว่า ตั้งแต่นายสุชาติเข้ามารับตำแหน่ง ก็มีความคาดหวังว่า จะทำตามนโยบายที่ได้เคยหาเสียงไว้ว่า ถ้าได้เป็นรัฐบาลเมื่อใด ค่าแรงขั้นต่ำต้องเพิ่มขึ้นเป็น 400-425 บาท จบปริญญาตรีได้เงินเดือน 20,000 บาท จบอาชีวะได้ 18,000 บาท แต่พอผ่านมาหนึ่งปีกลับไม่ทำ ถือว่าหลอกลวง ไปสัญญาประชาคมไว้ แต่ไม่ทำ

ดังนั้น จะไปยื่นเรื่องเพื่อร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) ขอให้ตรวจสอบนายสุชาติ รวมทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจากการโกหกหลอกลวงประชาชนทั้งประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo