Politics

‘บิ๊กตู่’ สั่งฝ่ายกม.จัดการคนกล่าวหาแจกเงิน 5 ล้าน ยัน 3 ป.รักกันมาก อย่าคิดเสี้ยม!

“นายกรัฐมนตรี” สั่งฝ่ายกฎหมายจัดการคนกล่าวหาแจกเงิน 5 ล้านแลกผลโหวต เมินตอบปม “มงคลกิตติ์” ลั่นไม่มีราคา พร้อมยัน “3 ป.” รักกันมาก อย่าคิดเสี้ยม!

ที่อาคารรัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าร่วมการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยทันทีที่เจอกลุ่มสื่อมวลชน นายกรัฐมนตรีพยายามยืนห่าง ๆ พร้อมกล่าวว่า เดี๋ยวจะหาว่านายกฯเป็นหวัดอีก ซึ่งจริง ๆ ผมมักจะแพ้อากาศในตอนเช้าตั้งแต่เด็กแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ประกาศจะล้มนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่มีราคา อย่าไปฟังเลย

นายกรัฐมนตรี

เรื่องนี้ปล่อยไว้ไม่ได้

เมื่อถามว่าอยากให้นายกฯพูดถึงกรณีที่ฝ่ายค้านอภิปรายเปิดเผยมีการแจกเงิน 5 ล้านบาทซื้อโหวต ส.ส. ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่มี ส.ส. กล่าวหาว่ามีการแจกเงินในสภาผมคิดว่าเป็นการพูดที่ไม่มีสติสัมปชัญญะพอที่จะพูดแบบนี้โดยไม่มีหลักฐานอะไรทั้งสิ้น คาดว่า ฝ่ายกฎหมายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการต่อไป ผมคิดว่าปล่อยไว้ไม่ได้เรื่องแบบนี้ เพราะคนแบบนี้ก็มีพฤติกรรมแบบนี้หลายครั้งแล้ว ช่วงก่อนก็มีการกรีดเลือดในสภา

เมื่อถามว่า นายกฯ มองว่าการอภิปรายครั้งนี้มีความแตกต่างจากการอภิปรายที่ผ่านมาอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่แตกต่างข้อมูลก็เป็นข้อมูลเดิม ๆ นำตัวเลขเดิม ๆ มา และนำตัวเลขย้อนหลังมา ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้มันเปลี่ยนไปเยอะแล้ว ทั้งเรื่องโควิด19 คนป่วย คนเจ็บ แน่นอนการทำงานก็ต้องมีปัญหาอุปสรรค เราก็พยายามแก้ไป และก็มีพรรคการเมืองที่เป็นพรรคร่วมและพรรคพปชร. ก็ลงไปช่วยกันดูแลประชาชนในพื้นที่ นั่นแหละคือหน้าที่ของ ส.ส. ของพวกเราในการเข้าไปดูแลและเชื่อมโยงกับกลไกของรัฐ กลไกท้องถิ่น ในการนำผู้เจ็บป่วยมารักษาพยาบาล ทุกคนเขาก็ทำแบบนี้

เมื่อถามว่าแสดงว่าแก้ปัญหาเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ กรณีที่จะล้มหรือไม่ล้ม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มันขึ้นอยู่กับว่าใครทำ เขาทำจริงหรือเปล่า และเขาจะทำต่อหรือไม่ และเขาเชื่อมโยงอยู่กับใคร

นายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าแนวทางโหวตเป็นอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนจะรู้หรือไม่ เขาก็โหวตของเขาเอง

เมื่อถามว่าที่นายกฯบอกว่า แล้วแต่หัวหน้าพรรคพปชร. ได้มีการพูดคุยกันอย่างไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คุยกันตลอด ตนคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร. ทุกวัน เข้าใจหรือไม่

3 ป.รักกันมาก

“ในเรื่องเหล่านี้อยากจะกราบเรียนทุกคนและสื่อ ก็เป็นคนตั้งเองใช่หรือไม่ 3 ป. ไม่มีใครมาทำลายผมได้หรอก ทุกคนอาจจะไม่รู้ ทุกคนอาจจะไม่รักเพื่อนรักคนอื่น เหมือนผมรักกัน 3 คน ผมร่วมเป็นร่วมตายกันมา ชายแดนผมก็อยู่ ท่ามกลางสนามรบผมก็เคยอยู่ด้วยกัน และท่านเป็นผู้บังคับบัญชาของผมมาตั้งแต่ก้าวแรกที่ผมมารับราชการ อยู่บ้านเดียวกัน กินนอนด้วยกัน สั่งสอนกัน ฝึกอบรมด้วยกันและโตขึ้นมาก็ยังคบ ยังเคารพกันอยู่ ทุกอย่างผมเป็นวันนี้ได้เพราะพี่ทั้งสองคนได้สั่งสอนผมมา และผมจำได้ว่าพี่ทั้งสองคนจะสอนมาให้ผมทุจริตโกงไม่มี” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ในส่วนของความสัมพันธ์ ผมบอกไปแล้วทั้ง 3 คนไม่ว่าจะตีผมอย่างไร ผมไม่มีแตกกันอยู่แล้ว รักกันเหมือนพี่น้องท้องเดียวกัน จำคำพูดของผมไว้แล้วกัน

เมื่อถามว่า แสดงว่าวันนี้มีคนเสี้ยมให้ 3 ป.แตกกันใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เฮ้ย มันเสี้ยมมาตั้งนานแล้ว ทุกฝ่ายเสื้ยมหมด เมื่อถามว่าเช้าวันนี้ได้ดื่มกาแฟร่วมกับพี่ทั้ง 2 คนแล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมไม่ได้ทานหรอก เพราะต่างคนต่างกิน บ้านอยู่คนละที่กันไม่ได้อยู่บ้านเดียวกันนี่ ทำไมอยากให้ไปอยู่ด้วยกันหรอ

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกันใน 3 คนพี่น้องหรือไม่ว่าทำไมมีคนมาเสี้ยม นายกฯ ถอนหายใจพร้อม กล่าวว่า ตนว่ายังมีอีกฝ่าย

นายกรัฐมนตรี

ไม่เคยมีปัญหากับธรรมนัส

ผู้สื่อข่าวถามว่า กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพปชร. ยังมีความกังวลใจอะไรกันอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผมไม่เคยมีประเด็นอะไรกับเขา เพราะผมเป็นคนให้เขาเข้ามาทำงานเอง แล้วผมจะไปมีอะไรกับเขาล่ะ ผู้ใหญ่จะไปมีปัญหากับเด็กได้อย่างไร ผมไม่ได้พูดเฉพาะถึงแค่รายนี้

เมื่อถามว่า แต่ถ้าเด็กมีปัญหาและผู้ใหญ่จะแก้ปัญหาอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เดี๋ยวตนแก้เอง ถ้ามันจริงนะ

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องมีแผนเผชิญเหตุด้วยการมีแผนสำรองเผื่อรับมืออุบัติเหตุทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แล้วจะทำอย่างไร และถึงแม้จะมีการล้มนายกฯ ก็ต้องไปดูกฎหมายมาตรา 167 มาตรา 168 แต่จะใช่หรือไม่ใช่ก็ไม่รู้ ที่มีการวางแผนอย่างโน้นอย่างนี้กันมา แล้วทำได้หรือเปล่า

“ผมยืนยันว่า ไม่หวั่นไหวด้วยการทำงาน ถึงแม้จะมีปัญหาอยู่บ้าง อาจจะยังไม่สำเร็จหรือสำเร็จไปบ้างแล้ว แต่หลายอย่างที่สำเร็จก็ไม่มีการออกเอามาพูดกัน หลายคนได้ประโยชน์พอใจ แต่บางคนยังไม่ได้ก็เลยไปเอาส่วนที่ยังไม่ได้ออกมาพูดกัน มาโจมตี สื่อต้องช่วยขยายความให้นายกฯบ้าง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะผ่านการลงมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ ตอบว่า มันเป็นเรื่องของสภา เป็นเรื่องของ ส.ส. เป็นเรื่องความเชื่อถือและเชื่อมั่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo