Politics

การันตี! ‘อนุทิน’ ประกาศยก 61 เสียงภูมิใจไทยเทให้ ‘บิ๊กตู่’

“อนุทิน”ประกาศจุดยืน ยก “61 เสียงภูมิใจไทย” เทโหวตอุ้ม “บิ๊กตู่” เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ทำงานด้วยกันรับผิดชอบร่วมกัน ส่วนกระแสนายกฯถูกล้มไม่น่าเกิดขึ้นได้ ยังเชื่อบารมี “บิ๊กป้อม” 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เสียงแตกมีโหวตคว่ำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า จุดยืนของพรรคภูมิใจไทย 61 เสียง โหวตให้นายกรัฐมนตรีหมดแล้วเป็นอื่นไม่ได้ เพราะเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ทำงานด้วยกันรับผิดชอบร่วมกัน เราได้แจ้งว่าจะโหวตให้นายกฯ 61 เสียงไปตั้งนานแล้ว

อนุทิน111

เมื่อถามว่า ทางพรรคภูมิใจไทยตื่นตระหนกหรือไม่ที่มีกระแสข่าวว่า จะเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน กล่าวว่าไม่คิดว่าจะเกิดขึ้น นายกรัฐมนตรีทำงานเต็มที่ การทำงานก็เกื้อกูลตลอด ตรงไหนไม่เห็นด้วยกันก็มีการคุยกัน หาข้อสรุปด้วยกันทุกครั้ง ภูมิใจไทยไม่มีประเด็นเรื่องไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีรวมทั้งรัฐมนตรี 5 คน

เมื่อถามว่า แกนนำพรรคพลังประชารัฐได้มีการแจ้งมาทางพรรคภูมิใจไทยถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีว่าจะเป็นในทิศทางใดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี เรื่องแบบนี้พรรคใครพรรคมัน

เมื่อถามว่า คิดว่าเสียงการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจในรัฐมนตรีแต่ละคนจะมีความแตกต่างกันหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้คิดตรงนั้น โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีชี้แจงได้ดี แถมยังชี้แจงมาในเรื่องของกระทรวงสาธารณสุขจนไม่เหลือเรื่องที่ตัวเองจะได้ชี้แจง และตนก็ได้ชี้แจงนโยบายและการทำงานของคณะแพทย์ในกระทรวงสาธารณสุขไปหมดแล้วเช่นกัน

เมื่อถามว่า ได้รับการประสานจากแกนนำพรรคพปชร.หรือไม่ว่าจะโหวตสนับสนุนให้รัฐมนตรีของภูมิใจไทยทั้งหมด นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการแจ้งมาแต่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพปชร. ระบุ”ขอให้เชื่อพี่คนเดียว และเราก็เชื่อป้อม ไม่เชื่อป้อมและจะเชื่อใครละ”

LINE ALBUM อภิปราย111 210903 e1630647332121

เมื่อถามว่ามีความมั่นใจหรือไม่ที่นายกรัฐมนตรีบอกจะไม่ยุบสภาฯ และจะพาพรรคร่วมรัฐบาลอยู่จนครบเทอม นายอนุทิน กล่าวว่า เราอยู่ในวงจะไปคิดทำไมในเรื่องยุบสภาฯ เพราะไม่ใช่อำนาจของหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเราขอทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด โดยเฉพาะตัวเอง และนายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็จะพยายชี้แจงและอภิปรายให้ดีที่สุด สุดท้ายตัวแทนของประชาชนจะเป็นคนตัดสิน ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็เป็นหน้าที่ของตัวแทนของประชาชน  ในการลงมติในวันที่ 4 กันยายนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight