Politics

สภาเดือด! เพื่อไทย ขยี้ข่าว ‘บิ๊กตู่’ แจก 5 ล้าน เจองัดคดี ‘ถุงขนม’ในตำนาน ฟาดกลับกลางสภา

ประชุมสภา เดือด “บิ๊กตู่” โต้กลับ “เพื่อไทย” ขยี้ข่าว แจกเงิน ส.ส. 5 ล้านบาท ลั่น ผมไม่บ้าบอแบบนั้น ไม่ทำถุงขนมอยู่แล้ว

วันนี้ (2 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระญัตติอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล บรรยากาศการอภิปรายในช่วงบ่ายค่อนข้างดุเดือด หลังนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้อภิปราย กล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แจกเงิน ส.ส. คนละ 5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการลงคะแนนไว้วางใจ ให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป ทำให้ถูก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงกันวุ่นวายนั้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 18.25 น. พล.อ.ประยุทธ์ ลุกขึ้นชี้แจง ถึงกรณีที่นายวิสาร กล่าวหาว่า ตนคงไม่ตอบอะไรที่มีการกล่าวอ้างมา และมีข่าวว่า มีคนมาพบตน ตนไม่ใช่คนแบบนั้น ทุกคนมาทักทายตน มาคารวะให้กำลังใจนายกฯ ตนไม่ทำบ้า ๆ บอ ๆ แบบนั้น ไม่ทำ “ถุงขนม”อยู่แล้ว

ประชุมสภา

การตอบโต้ของนายกรัฐมนตรีมีขึ้น หลังในช่วงเย็น เวลาประมาณ 16.00 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นหารือว่า ข้อกล่าวหาที่นายวิสาร ได้กล่าวมานั้น เป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรง บ้านเมืองกำลังจะย้อนยุคกลับไปสมัยก่อน มีการจ่ายเงินกันในห้องน้ำรัฐสภา

“วันนี้ท่านประธานเป็นประมุขของสภาผู้แทนราษฎร ท่านประธานมีดำริให้นายกรัฐมนตรีมาตอบในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ขอความกรุณาท่านประธาน ได้ไปถอดเทปออกมาจากชั้น 3 ณ บัดนี้ เพราะได้ยินข่าวว่า มีคนที่กำลังจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับห้องโสตฯ ในส่วนที่มีกล้องวงจรปิดสภา”

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สภาจะประชุมในวาระ ให้เป็นไปตามระเบียบวาระที่ทำ ส่วนประเด็นอะไรที่มีการกล่าวหา ก็ได้รับแจ้งว่า นายกรัฐมนตรี จะชี้แจงหลังจากที่สมาชิกได้อภิปรายไปแล้ว กระบวนการจะเป็นไปตามปกติ ข้อกล่าวหาอะไรก็ตามเป็นเรื่องของผู้หนึ่งกล่าวหา และเป็นเรื่อง ที่อยู่ระหว่างการอภิปราย

ส่วนเรื่องนอกเรื่องในห้องนี้ก็เป็นเรื่องที่ต้องว่ากันต่อไป ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ อย่าไปขยายความกันไป ให้เป็นปัญหา ส่วนเรื่องอื่นสามารถดำเนินการต่อไปได้ ถ้าเรามีข้อมูลอะไรที่ทำให้เสื่อมเสียกับสภาเหล่านี้ พวกเราทุกคนก็มีหน้าที่จะต้องจัดการภาพพจน์ของเรื่อง ส.ส.ทั้ง 500 คน

ประชุมสภา

พลังประชารัฐ โต้กลับแรง กลางที่ประชุมสภา

ด้านนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ตนเป็น 1 ใน 7 คนที่เข้าไปพบนายกฯ พร้อมกับเพื่อน ๆ ส.ส.พรรคเดียวกัน ได้แก่ นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสันติ พร้อมพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร และนายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช ยืนยันว่าไม่ได้มีเรื่องเกี่ยวกับเงินทองอะไรอย่างที่พูด

“ขอให้นายวิสาร ถอนคำพูด ท่านจะว่านายกฯ ก็ว่าไปเพราะอยู่ในญัตติ แต่จะมากล่าวหาเพื่อนสมาชิกด้วยกัน ตนว่ามัน ”เลวทรามต่ำช้า” ทั้งเนื้อทั้งตัวไม่มีเลยสักตังค์ ”

นายวีระกร บอกด้วยว่า ไม่เข้าใจว่าสมาชิกเอาคำพูด … อย่างนี้มาพูดในสภาได้อย่างไร ประธานต้องให้ถอนคำพูด ส่วนจะไปเปิดกล้องวงจรปิด เชิญไปเปิดให้เต็มที่

ขณะที่ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ถ้อยคำแบบนี้เป็นเรื่องวิบัติ เป็นเยี่ยงอย่างให้เกิดบรรทัดฐานที่ไม่ถูกต้อง ถ้ามีคนกระทำผิดเช่นนั้นจริงก็ต้องแจ้งความ

จากนั้นนายชวน ได้ตัดบทนายนิโรธ ที่พยายามจะลุกประท้วง และพยายามจะชี้หน้านายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ได้ลุกขึ้นสนับสนุนนายจุลพันธ์ ที่จะให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้โดยทันที เพราะอยู่ในกรอบอำนาจของประธาน

นายชวนบอกกับนายนิโรธว่า “คนนครสวรรค์ดูอยู่” พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้มีกระบวนการอยู่แล้ว ตนไม่สามารถลุกจากห้องประชุมไปตรวจสอบได้ในทันที ต้องให้นายกฯ เป็นผู้มาชี้แจง หากตรวจสอบแล้วไม่ได้ผิด ก็ถือว่าเสียหาย แต่ถ้าตรวจสอบแล้วเป็นเรื่องจริง ก็ต้องรับผิดตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo