Politics

มาตามนัด! ‘แกนนำเสื้อแดง-นักศึกษา’ จับมือจัด ม็อบไล่รัฐบาล ปิดแยกอโศก

ม็อบไล่รัฐบาล แยกอโศก เปิดฉากแล้ว “แกนนำเสื้อแดง-กลุ่มนักศึกษา” จับมือ เปิดเวทีไล่ “รัฐบาลประยุทธ์” ร่วมกันเป็นครั้งแรก เปิดแผน ชวนมวลชนปั๊มคะแนนเกมส์ออนไลน์ “popcat”  หวังใช้เป็นเครื่องมือสื่อสาร ให้นานาชาติรู้ว่า คนไทยต้องการเปลี่ยนผู้นำประเทศ

วันนี้ (2 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณแยกอโศกมนตรี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. และ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นัดหมายมวลชนแนวร่วม จัดการชุมนุมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

S 17973284

ม็อบไล่รัฐบาล

กิจกรรมการเมืองครั้งนี้ ถือเป็นการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลแบบลงถนน ครั้งแรกในรอบ 7 ปี  ของ 2 แกนนำ ระดับคีย์แมนของคนเสื้อแดง นับแต่การรัฐประหาร คสช. เมื่อวันที่  22 พฤษภาคม 2557  ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีการจัดชุมนุมแบบ “คาร์ม็อบ” เพื่อระดมมวลชนมาแล้วถึง 5 ครั้ง

สำหรับบรรยากาศก่อนหน้าการชุมนุมจะเริ่มขึ้นนั้น ฝ่ายรักษาความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอดีตการ์ดของนปช. ร่วมกับกลุ่มมวลชนอาสา หรือ wevo ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ ทยอยปิดการจราจรถนนอโศกมนตรี และสุขุมวิท เพื่อตั้งเวทีปราศรัยชั่วคราว ที่แยกอโศกมนตรี

ม็อบไล่รัฐบาล

ม็อบไล่รัฐบาล

“นปช.-นักศึกษา” ร่วมมือเป็นครั้งแรก จัดม็อบไล่รัฐบาล

เป็นที่น่าสังเกตว่าการจัดการชุมนุมในครั้งนี้ ยังเป็นการร่วมมือกันระหว่างกลุ่มนักศึกษา และแกนนำ นปช. เป็นครั้งแรก ทำให้พิธีกรหลักบนเวที คือ แกนนำนักศึกษา กลุ่มราษฎร ประกอบด้วย น.ส.พริม มณีโชติ จากเครือข่ายราษฏรศาลายา และนายสิรภพ อัตตาหิ นิสิตอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากกลุ่มเสรีเทยพลัส

นอกจากนี้ ยังมี กลุ่มราษฏดรัม กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย กลุ่มสลิ่มกลับใจ นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดา “เพนกวิน” นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ เข้าร่วมด้วย

ม็อบไล่รัฐบาล

S 17973260

นายสมบัติ หรือ บก.ลายจุด กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้จะเป็นลักษณะม็อบเฟสติวัล โดยกลุ่มที่มา จะนำความสนใจของตัวเอง มาสร้างสรรค์กิจกรรมต่าง ๆ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน ปัญหาปากท้อง ส่วนผู้ปราศรัย มีทั้งสิ้น 10 คน

กิจกรรมไฮไลท์สำคัญที่ตนออกแบบไว้ คือ การเชิญชวนผู้เข้าร่วมชุมนุม และประชาชนทางบ้าน ร่วมเล่นเกมส์ออนไลน์ ที่ชื่อ “popcat”  ซึ่งผู้เล่นแค่ทำการเปิดลิงก์ขึ้นมาแล้ว คลิกให้แมวเปิดปาก เท่ากับ 1 คะแนน เกมส์จะทำการบันทึกสถิติไว้ แล้วนำไปคิดเป็นภาพรวมของผู้เล่นทั้งประเทศ เพื่อส่งสัญญาณไปยังนานาชาติ ว่าคนในประเทศไทย มีความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงผู้นำประเทศ

S 17973279

ในอนาคต ยังมีแนวคิดที่จะเปลี่ยนแยกอโศกเป็นป้อมค่าย เพื่อที่จะทำกิจกรรมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ในช่วงเย็นของทุกวัน  คล้ายกับที่แยกดินแดง แต่จะไม่มีความรุนแรง  โดยจะทำเรื่อยไป จนกว่า พล.อ.ประยุทธ์จะลาออก

ส่วนในวันที่ 3-4 กันยายนนี้ ที่จะมีการจัดกิจกรรมของกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม กับกลุ่มเยาวชนปลดแอกนั้น จะมีการหารือกับนายณัฐวุฒิว่า จะยุติกิจกรรมชุมนุมที่แยกอโศก เพื่อไม่ให้การชุมนุมซ้อนทับกัน

อย่างไรก็ตาม ไฮไลท์สำคัญที่สุดของการชุมนุมไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อจากนี้ คือ การลงมติในสภา ซึ่งจะทำให้การเคลื่อนไหวของแต่ละกลุ่ม เพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น

S 17973255

ม็อบไล่รัฐบาล

ทางด้านด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า วันนี้เป็นการชุมนุมเพื่อแสดงพลังขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ และสื่อสารไปยัง ส.ส.ทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาล ในสภา ว่า ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ไม่ยอมรับการบริหารของพล.อ.ประยุทธ์อีกต่อไป

ดังนั้น นักการเมืองต้องตัดสินใจว่า จะเลือกใคร ระหว่างประชาชน กับพล.อ.ประยุทธ์ ที่ล้มเหลวในการบริหาร และหากจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองใด ๆ จะยอมรับเฉพาะการเปลี่ยนแปลงในระบอบเท่านั้น ไม่ยอมรับวิธีการพิเศษ หรืออำนาจนอกรัฐธรรมนูญ

3572

3615

หากพล.อ.ประยุทธ์ ยังผ่านมติไว้วางใจ ก็จะยังเดินหน้าขับไล่ต่อไป  แต่จะยกระดับหรือไม่ จะเอาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นตัวตั้ง และจะให้เกียรติการเคลื่อนไหวของคนหนุ่มสาว ที่ดำเนินมาก่อนหน้า เพราะการชุมนุมวันนี้ เป็นการเชื่อมต่อของขบวนการต่อสู้

ตนไม่ได้ประกาศตัวออกมาเป็นผู้นำ เป็นแค่พลังเสริมของขบวนหลัก อะไรที่จะเป็นประโยชน์กับน้อง ๆ คนหนุ่มสาวได้ พวกตนก็จะทำ

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo