Politics

‘บิ๊กตู่’ ลุกขึ้นแจงสภาฯ ปมโควิด เจอประท้วงวุ่นจนต้องหยุดชี้แจง!!

“นายกรัฐมนตรี” ลุกขึ้นแจงสภาฯ ปมโควิด ยืนยันได้แอสตร้าเซนเนก้าครบ 61 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ ก่อนเจอประท้วงวุ่นจนต้องหยุดชี้แจง!!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เป็นวันที่ 3 นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงว่า ขณะนี้รัฐบาลมีการปรับกลยุทธ์เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิดมาตลอด วันนี้คณะแพทย์มีการคิดค้นสูตรการฉีดวัคซีน ซึ่งศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) หรือ ศบค. มีหน้าที่ในการบูรณาการ

นายกรัฐมนตรี

ส่วนที่ให้เอาหลักฐานมาแสดง ถามว่า ท่านทราบระบบการทำงานหรือไม่ ศบค. จะไม่มีผลเชิงปฏิบัติเลยตราบใดที่ยังไม่เข้าครม. จากนั้นจึงตัดสินใจร่วมกัน นี่คือการบริหารราชการแผ่นดิน

สำหรับแผนการจัดหาวัคซีนเรามีแผนการดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี 2563 ปัจจุบันองค์การอนามัยโลก (WHO) รับรองวัคซีนเพียง 7 ยี่ห้อเท่านั้น ตลาดวัคซีนเป็นตลาดของผู้ขายไม่ใช่ตลาดของผู้ซื้อ ต้องระวังเวลาด้อยค่าวัคซีน สุดท้ายประเทศเขาไม่นำออกมาจะทำอย่างไร ซึ่งวัคซีนช่วยลดอัตราการป่วย การเสียชีวิตได้มาก รัฐบาลพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการจัดซื้อ จัดหา และการแลกเปลี่ยนวัคซีน วันนี้ที่เขามอบให้ไทยตนไม่เคยอ้อนวอนขอร้อง แต่เขาให้เองจากความสัมพันธ์ที่มีมาในอดีต

ส่วนราคาวัคซีนจัดซื้อเท่าไหร่ ก็เบิกงบประมาณเท่านั้น ราคาโดสละ 17.0 ดอลลาร์ อย่าเอาทุกอย่างประมวลรวมมั่วไปหมด เพราะจะเกิดความเข้าใจผิด เพราะนอกจากค่าวัคซีนยังมีค่าเวชภัณฑ์วัคซีน ค่าขนส่ง ค่าบริหารจัดการ และการบริหารอีกหลายเรื่อง ท่านก็ไปตรวจสอบดู วันนี้เราฉีดวัควีนไปแล้ว 33 ล้านโดส คาดปีนี้จะฉีดวัคซีนให้คนไทยได้ครบตามที่ตั้งเป้าไว้

นายกรัฐมนตรี

ส่วนการเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์นั้น อาเซียนที่เข้าร่วมโคแวกซ์ถือว่าได้รับวัคซีนเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก บางประเทศได้รับแค่หลักแสนโดสแต่สำหรับประเทศไทยได้จองวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 38 ล้านโดส ถือว่าสูงกว่าหลายประเทศ ยืนยันว่า จะได้ครบ 61 ล้านโดส ภายในเดือนธันวาคมนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ที่เราใช้วัคซีนซิโนแวค เพระเป็นเชื้อตายที่ชาวโลกใช้มาเนิ่นนานเป็นที่คุ้นเคยดี ผลข้างเคียงน้อยอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ เราสั่งซื้อได้ในจำนวนที่เราต้องการ เราจำเป็นต้องมีวัคซีนหลักให้เร็วที่สุด การด้อยค่าวัคซีนถือว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน การพูดอะไรที่ไม่เป็นข้อเท็จจริง อาจจะพาดหัวหนังสือพิมพ์ในประเทศที่ผลิตวัคซีน อาจส่งผลกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ขอให้ใช้วิจารณญาณ ใช้ภูมิปัญญาอย่างมากในคำพูดทุกคำพูดท่านต้องรับผิดชอบ

นายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า การคลายล็อกเปิดกิจการตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา อย่าประมาท ตนไม่ได้โทษใคร แต่ขอความร่วมมือ แต่หลายท่านเอาไปพูดให้เกิดความขัดแย้งกับประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการชี้แจง พล.อ.ประยุทธ์ มีสภาพอิดโรย มีอาการคัดจมูกน้ำมูกไหล ทำให้นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นประท้วงว่า นายกรัฐมนตรีคอยสูดน้ำมูกตลอดเวลานับได้ 98 ครั้ง จึงขอประท้วงประธานในที่ประชุม ว่าเหตุใดปล่อยให้คนเป็นหวัดเข้ามาในห้องประชุม อาจมีการแพร่เชื้อได้

จากนั้น นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับผู้ประท้วง ถ้าเป็นไปได้อยากให้นายกฯ ถอดหน้ากากอนามัยแล้วเข้าไปชี้แจงยังโพเดียมที่เตรียมไว้ให้ สุดท้ายนายกฯ จึงไม่ชี้แจงต่อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo