Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ ขอโทษถ้าทำอะไรให้ไม่พอใจ ลั่นเป็นลูกผู้ชายพอ!

นายกรัฐมนตรีขอโทษ ระบุถ้าทำอะไรให้ไม่พอใจ ยืนยันทำเพื่อประเทศมาตลอด ลั่นไม่ล้มเปิดประเทศ 120 วัน

ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ยืนยันทำเพื่อประเทศมาตลอด แต่ฝ่ายค้านไม่ยอมมองแง่ดี ๆ เลย ขอให้ความเป็นธรรมด้วย การเปิดประเทศ 120 วันนั้น เริ่มเปิดไปแล้วที่ จ.ภูเก็ต และจะขยายไปที่อื่น ๆ ไม่ต้องการให้ทุกคนขาดความเชื่อมั่น ทุกอย่างต้องเดินหน้า ได้เจรจาความพร้อมด้านท่องเที่ยวกับต่างประเทศและแก้กฎหมายต่าง ๆ ถ้ายังทำไม่ได้ ก็เปิดเป็นเซกเตอร์ไปก่อน ถ้ายังมีโรคระบาดอยู่ จำนวนนักท่องเที่ยวย่อมน้อยเป็นปกติ

นายกรัฐมนตรีขอโทษ

ไม่มีประเทศใดมีจีดีพีสูง

ส่วนเรื่องจีดีพีนั้น อย่าฉวยโอกาสช่วงโควิด ไม่มีประเทศใดมีจีดีพีสูง แล้วมาเปรียบเทียบประเทศไทยไม่มีอะไรดีเลย ตนลดดอกเบี้ย ขยายเวลาชำระหนี้ ถ้าคิดว่าเก่งจริงทำไมไม่ทำให้จบในรัฐบาลท่าน หรือเรื่องซอล์ฟโลนอาจต้องใช้เวลาแก้ไข เพราะสั่งสมมานาน ไม่ใช่มาหาเสียง แต่นี่คือเวทีช่วยแก้ปัญหา ตนฟังทุกฝ่าย แต่ไม่เคยเรียกใครไปที่บ้าน ไม่เคยมีแขกไปที่บ้าน 10 กว่าปีแล้ว ไม่เคยไปเที่ยว นอกจากไปทำงาน กับทำเนียบรัฐบาล

“ฟังที่ฝ่ายค้านพูดแล้วอเนจอนาถใจ ข้อมูลบิดเบือน ไม่มีข้อเท็จจริง อย่างเรื่องต่างประเทศก็ดำเนินนโยบายอย่างสมดุลระหว่างทุกมหาอำนาจ จะหาว่าผมไปเป็นเมืองขึ้นใคร เราไม่เคยเป็นเมืองขึ้นใคร พูดแบบนี้เสียเกียรติภูมิประเทศในเวทีต่างประเทศ ผมไม่เคยน้อยหน้าใครในศักดิ์ศรีของประเทศ ได้รับการตอบรับจากผู้นำหลายประเทศ หลายคนพยายามบ่อนทำลายความเข้มแข็งลักษณะนี้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรีขอโทษ
อย่าดราม่ามากนัก

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ฝ่ายค้านแนะนำอะไรมา ขอให้ช่วยด้วย อย่าทำให้คนแตกแยก 2 ฝ่าย จะไม่เกิดความร่วมมือ เรื่องการชุมนุมก็บอกว่า ถูกต้องตามกฎหมาย ถ้าถูกจริง ใครจะไปทำอะไรได้ เห็นว่า ไม่สมควรเลยที่มี ส.ส. บางคนไปอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ ผมก็กลัวกฎหมาย กลัวการทุจริต เพราะมีตัวอย่างถูกลงโทษให้เห็นเรื่องการหนีคดี ไม่ต้องมาขู่ ผมเคารพกระบวนการยุติธรรม อย่าขู่บ่อยนัก อย่าบอกรัฐบาลไม่ฟังเสียงประชาชน แต่ต้องหาวิธีเหมาะสมดำเนินการ ไม่ใช่ขออะไรมาได้หมด ตนมีมาตรการผ่อนคลายให้ตลอด หลายอย่างอย่าให้ดราม่ามากนัก เอาข้อมูลโชเซียลมาพูด ต้องวิเคราะห์ข้อมูลให้ดี

อย่างไรก็ตาม ขอให้เข้าใจการทำงานว่า รัฐบาลต้องทำงานแก้ปัญหาเดิมที่หมักหมมยาวนาน วันนี้มาเจอโควิด ก็ต้องแก้โควิดด้วย จะบอกไม่มีอนาคตได้อย่างไร อย่าทำลายความเชื่อมั่นไปหมด ส่วนการกู้เงินเมื่อมีความจำเป็นก็ต้องกู้ แต่กู้มาแล้วทำให้เกิดเป็นเม็ดเงินกี่โครงการให้ไปดู เมื่อเทียบกับ 6-7 ปีที่แล้ว 7 ปีเราทำโครงสร้างพื้นฐานทุกอย่าง ไม่ใช่คิดกู้แล้วจะไม่หาเงินมาผ่อนชำระ ตนต้องดูแลคนทั้งประเทศ อย่าฉวยโอกาสช่วงสถานการณ์วิกฤติในเรื่องขบวนการประชาธิปไตย

นายกรัฐมนตรีขอโทษ

“ผมเสียใจและขอโทษ ถ้าทำอะไรให้ไม่พอใจ เป็นลูกผู้ชายพอ ไม่ใช่วิธีแยบยลมาบ่อนทำลายกัน ผมนับถือหลายคนเป็นคนดี รักประเทศ แต่บางคนรักตัวเองมากกว่า ขอให้เลิกซะที ขอให้นึกถึงประเทศ อย่าคิดจ้องทำลายกันทุกวัน อะไรที่รัฐบาลก่อนทำไว้ดี ผมก็พร้อมทำต่อ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า มั่นใจว่า ภายใน 4-5 ปี ประเทศไทยจะเห็นหน้าเห็นหลังแน่นอน โครงสร้างต่าง ๆ ที่ทำไว้จะเห็นผล ส่วนเรื่องวัคซีนก็พร้อมฉีดให้ภายในปีนี้ และจะได้วัคซีนครบ ไม่อยากให้วัคซีนเป็นสินค้าที่เป็นข้อขัดแย้งทางการเมือง ด้อยค่าเขากันไปเรื่อย แล้ววันหน้าจะได้ไหมวัคซีน วันนี้ทุกคนฉีดมาก็ปลอดภัย เราเอาเข้ามาหมด ต้องทำตามขั้นตอน มีให้ฉีดก็ด้อยค่า ให้ฉีดใหม่ก็หวาดระแวง อย่าเอาโชเชียลมาสู้กับตน เอาข้อเท็จจริงมาสู้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo