Politics

ชัดเจน!! ‘บิ๊กตู่’ ประกาศไม่ปรับครม. ไม่ยุบสภา ไม่มีอยู่ในหัวสมอง

“นายกรัฐมนตรี” ประกาศชัด!! ไม่ปรับครม. ไม่ยุบสภา ไม่มีอยู่ในหัวสมอง ลั่นใครที่ออกมาพูดลักษณะนี้ขอให้ระวังตัวไว้ด้วย พร้อมยอมรับคุยกับ “บิ๊กป้อม” แล้วไม่มีปัญหาอะไร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีว่า ตนขอยืนยันตรงนี้ยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรีตอนนี้ และตนยังไม่มีการยุบสภาในตอนนี้ ยังไม่มีอยู่ในหัวสมองผม ใครที่ออกมาพูดลักษณะนี้ขอให้ระวังตัวไว้ด้วย เพื่อสร้างความตระหนักในการอภิปรายอะไรก็แล้วแต่ เพราะตนติดตามข่าวจากสื่อมาตลอด ถ้ามีคนทำเช่นนั้นจริงตนคิดว่า เป็นคนใช้ไม่ได้

นายกรัฐมนตรี

“บิ๊กป้อม” ลั่นไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ได้มีการพูดคุยกันแล้ว ซึ่งเป็นพล.อ.ประวิตร ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาอะไร คุยกันภายในพรรคเรียบร้อยแล้ว แต่ยังมีการปล่อยข่าวพวกนี้ออกมา ตนและพลเอกประวิตร ก็ไม่สบายใจ

ส่วนแรงกระเพื่อมในพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นแกนนำรัฐบาล จะเป็นปัญหาอะไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่ได้มองว่าพรรคใดจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ตนคิดว่าสมาชิกทุกคนต้องเข้มแข็ง ยึดมั่นในข้อเท็จจริง หากใครจะกล่าวอะไรทั้งหมด ก็ขออย่าไปเชื่อ ถ้าสงสัยถามนายกฯ ได้ทุกคน นายกฯ อาจจะห่างเขาบ้างเนื่องจากทำงานคนละบทบาท แต่ผมยินดีให้คำปรึกษา ตนก็เน้นย้ำมาโดยตลอดว่าการทำงานอะไรเกี่ยวกับงบประมาณต้องให้โปร่งใส และถึงมือประชาชนอย่างแท้จริง ส่วนเรื่องที่จะมีใครไปทุจริตนั้น ก็ต้องไปสอบตามกระบวนการ ขอให้ช่วยกันดูไม่ว่าพรรคใดก็ตาม ผิดมาตนก็ไม่ไหว เพราะช่วยไม่ได้ เพราะต้องยืนยันไปแล้วว่าจะต้องไม่ทุจริต

ตอนนี้มีข่าวอยู่ 2-3 เรื่อง 

  1. คือการโหวตล่มนายกฯ ถ้ามันจริงผมถือว่าไม่เป็นสุภาพบุรุษ เพราะเวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะทำอย่างนั้น ทำไปเพื่ออะไร ผมเข้ามาตนก็ทำงาน 100% ในทุกเรื่อง เพราะฉะนั้นการที่จะไปรวมคะแนนเสียงโหวต ซึ่งจริงหรือไม่จริงผมไม่ทราบ แต่ถือว่าไม่ใช่สุภาพบุรุษ ถ้าทำแบบนั้น
  2. อาจปล่อยข่าวว่า ผมนั้นจะยุบสภา ทุกคนก็ตื่นตระหนกกันไปหมด หรือไม่ให้นายกฯ มีอำนาจยุบสภาฯ ดีกว่า พูดอย่างนี้ก็ได้ใช่หรือเปล่า
  3. มีการแอบอ้างหรือไม่ ผมยืนยันว่าเป็นการแอบอ้างทั้งสิ้น

นายกรัฐมนตรี

ส่วนเมื่อถามย้ำว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตรหรือไม่ว่ามาบีบตนทำไม นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนไม่ได้ถามอย่างนั้น แต่ถามว่ามีข่าวอย่างนี้จริงหรือไม่ว่าไปอ้างแล้วพูดกันเรื่อยเปื่อย

“พล.อ.ประวิตร ยืนยันมาโดยตลอด และผมก็คุยกับพล.อ.ประวิตรตั้งแต่มีกระแสข่าวมาโดยตลอด พล.อ.ประวิตรก็บอกว่า เดี๋ยวจะสอบให้ สืบให้ เมื่อสอบมาก็ได้มารายงานผมว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดีอาจจะหลบหู หลบตาอะไรหรือเปล่าก็ไม่รู้ วันนี้ผมก็ต้องตามหมดว่าพรรคร่วมรัฐบาลมีด้วยหรือไม่ ซึ่งหัวหน้าพรรคก็จะช่วยกัน พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีการยุบสภา เรากำลังทำงานหนักอยู่ งานสำคัญอยู่แล้วจะยุบสภาไปทำไมจะยุบได้อย่างไร” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีการแอบอ้างมีการเปลี่ยนตัว แอบอ้างเบื้องสูง นายกรัฐมนตรี ระบุว่า “ถือเป็นความผิดร้ายแรง ผมคนเดียวเท่านั้น ที่ได้มีโอกาสถวายข้อราชการคนอื่นไม่มี โอเคไหม ชัดเจนไหม”

เมื่อถามถึงกรณีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็ถูกโดน พรรคพลังประชารัฐทวงคืนเก้าอี้เป็นโควตาของพรรค นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เอาไปทำอะไร เอาไปทำเพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติหรือเปล่า ส่วนจะมีการเปลี่ยนตำแหน่งมท. 1 หรือไม่ ตนได้พูดไปเมื่อสักครู่แล้ว

นายกรัฐมนตรี

ยืนยันอยู่ครบเทอม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะอยู่ครบเทอมกับพรรคร่วมรัฐบาลโดยระบุว่า ผมได้บอกกับหัวหน้าพรรค 3-4 พรรค ว่าเราต้องอยู่กันไปให้ได้ก่อนในวันนีั วันหน้าเป็นเรื่องของวันหน้า เรื่องเลือกตั้งก็อีกเรื่องนึง วันนี้ผมไม่ทราบว่ามีจริงหรือเปล่า มีกระบวนการเหล่านี้เกิดขึ้นจริงหรือไม่ แต่ก็ขอร้องตรงนี้ ว่าการทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง ทำสิ่งที่ไม่ดี มันก็เป็นเรื่องของกรรม อันนั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง วันหน้าถ้าผมดูแล้วมันใช่มันจริงแล้วผมจะทำอะไรได้บ้าง

ส่วนได้มีการหารือกับพรรคเล็กแล้วหรือไม่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ผมไม่ได้คุยโดยตรง ก็มีคนคุยด้วย ซึ่งพรรคเล็กพรรคน้อยก็คุยกับหัวหน้าพรรค ทั้ง 3 พรรคเขาคุยกันหมด ผมก็ขอบคุณพรรคเล็กไม่ใช่ไม่ให้ความสำคัญ

ขณะที่การเคลื่อนไหวนอกสภา ที่พยายามจะบีบมายังรัฐบาล นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ผมพูดไปแล้ว ว่ามีเหตุผลอะไรไปอ้าง มีข่าวว่านายกฯ จะยุบสภา ต้องทำให้นายกฯ ไม่สามารถยุบสภาฯ ได้ เอานายกฯ ออกตอนนี้ ที่มีข่าวมา อันที่ 2 มีเปลี่ยนแปลงมา ไม่เอานายกแล้ว อะไรแบบนี้ เรื่องแบบนี้อย่าไปฟังเลย ใครเชื่อก็โง่แหละ โง่จริง ๆ

ส่วนเมื่อคืนนี้ได้สวดมนต์แล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนได้สวดมนต์ทุกวัน มีคนบอกว่าผมสวดมนต์แล้วเอาเจ้าอาวาสมาเป็นนายกรัฐมนตรีดีกว่า นายกฯ จะตามใจได้หรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo