Politics

‘บิ๊กตู่’ ลุกขึ้นท้าไปหามาใครได้เงินทอนวัคซีน ลั่นผมสวดมนต์ทุกวัน จะไม่ทำผิด!!

“พล.อ.ประยุทธ์” ลุกขึ้นชี้แจง “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” ลั่นประสบการณ์ต่างกัน เพราะท่านเป็นแค่ “ผบ.ตร.” แต่ผมเป็น “นายกรัฐมนตรี” ลั่นพร้อมตรวจสอบเงินทอนวัคซีน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เข้าสู่การพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลวันแรก โดยมีนายชวน หลักภัย ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยเปิดให้วิปทั้ง 2 ฝ่ายชี้แจงกรอบเวลาการอภิปรายนั้น

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลุกขึ้นชี้แจง หลังจากที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยได้อภิปรายจบ โดยระบุว่า หลายอย่างเราคิดไม่ตรงกัน เพราะประสบการณ์ต่างกัน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เคยเป็นแค่ “ผบ.ตร.” แต่ผมเป็นนายกรัฐมนตรี

ประยุทธ์

ในการจัดทำงบประมาณที่บอกว่ารัฐบาลทำแบบขาดดุลไม่มีความก้าวหน้า ใช้เงินเพื่อปูพื้นฐานทางการเมือง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ รู้ดีเหลือเกิน ขอเรียนว่าตนไม่เคย และไม่คิดที่จะทำแบบนี้ งบฯ เอามาใช้ตามสถานการณ์โควิดทั้งสิ้น

ชี้นิ้วสั่งอะไรไม่ได้

ส่วนงบกลางก็เป็นแผนการใช้จ่ายตามระเบียบ ผมไม่สามารถไปชี้นิ้วอะไรได้เลย ทุกอย่างผ่านการกลั่นกรองตรวจสอบทุกประการ ผมไม่อยากมีปัญหาแบบก่อนหน้านั้นที่มีเรื่องทุจริต อย่างไรก็ตาม สถานะทางการการเงินของประเทศไทยในระดับประเทศยังดีอยู่มาก เวิลด์แบงค์ประเมินสถานะการเงิน การคลัง ของไทยยังดีอยู่เช่นเดิม การจะกู้หรือจะใช้เงินเขารับรองให้เราหมด เราจะทำเท่าที่จำเป็นในสถานการณ์โควิด

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า วันนี้เราต้องใช้โอกาสที่บ้านเมืองเราสงบสุข มีเสถียรภาพ มีความมั่นคง ไม่ใช่สนับสนุนให้มีความวุ่นวาย วันนี้มีการตรวจสอบอยู่ว่าเป็นใครที่ทำให้บ้านเมืองเสียหาย ในส่วนของรัฐบาลทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร ตำรวจก็ฝ่ายบริหาร และเราอย่าลืมอีก 2 อำนาจ คือ อำนาจนิติบัญญัติ และอำนาจตุลาการ รัฐบาลกับตำรวจก็ทำเต็มที่ การที่บอกว่าใช้อำนาจกับประชาชนกับเด็ก ตนถามว่าใช่ที่ที่ควรจะไปหรือไม่

ประยุทธ์

“ท่านบอกว่าใช้อาวุธ แต่ผมไม่เห็นตำรวจใช้อาวุธจริงสักคน ท่านมองไม่ออกหรือว่าอันไหนอาวุธจริงหรืออาวุธปลอม อันไหนกระสุนจริง อันไหนกระสุนยาง มีแต่ตำรวจถูกยิงทุกวัน แล้วทำไมถึงบอกว่าตำรวจใช้ความรุนแรง ซึ่งขัดแย้งกับความเป็นจริง ดังนั้น อย่าไปเลือกดูภาพในโซเชียลมีเดีย เพราะขึ้นอยู่กับฝ่ายไหนจะเอาออกมา ยืนยันว่าไม่มีการสั่งการให้ตำรวจใช้อาวุธจริง ก็คอยดูต่อไปว่าใครเป็นผู้ที่ทำให้เรื่องเกิดขึ้นมาก่อน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนที่บอกว่ารัฐบาลมีมาตรการต่าง ๆ ออกมาเพื่อให้ประชาชนรักนั้น อยากบอกว่าผมจะอยู่ต่อหรือไม่อยู่ ขึ้นอยู่กับกระบวนการประชาธิปไตย ผมไม่สามารถไปหลอกล่อใครได้ ตอนนี้ประชาชนเปิดหูเปิดตามากขึ้นแล้ว

แจงเวิร์คฟอร์มโฮม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ที่ต้องทำงานเวิร์คฟอร์มโฮม เพราะต้องกักตัว 14 วันจริง ๆ เพราะคนที่ถ่ายรูปข้างตนติดโควิด ตนทำงานทุกวันที่ทำเนียบรัฐบาล แต่เป็นการประชุมออนไลน์คุยกันผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ติดต่อกันทุกวัน การทำงานเป็นแบบนี้ วันนี้เป็นโลกยุคใหม่แล้ว

ประยุทธ์

ใครงาบเงินทอนวัคซีน

ส่วนเรื่องเงินทอนการจัดซื้อวัคซีน ไปหามาว่าใครได้ ผมยอมรับการตรวจสอบทุกชนิด อย่าบอกว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ถูกตรวจสอบ ที่ผ่านมามีการตรวจสอบทั้งหมด ตนคิดว่าท่านเข้าใจอะไรไม่ค่อยถูกต้องเท่าไหร่ และที่บอกว่าท่านใช้เงินส่วนตัวช่วยเหลือประชาชนมากว่าตน ทุกวันนี้ตนรับแต่เงินเดือน ไม่มีลูกหลานทำธุรกิจอะไรใช้แต่เงินเดือนเท่านั้น และผมสวดมนต์ทุกวัน ดังนั้นจะไม่ทำอะไรที่ผิด

“ที่จริงตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่ตนต้องชี้แจง แต่ที่ต้องพูด เพราะเห็นว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นพี่ แต่ท่านก็ตำหนิน้องท่านมากไปหน่อย จะให้ฝ่ายค้านมาชมตนก็คงเป็นไปไม่ได้ แต่อยากให้คำนึงถึงความจริง อยากฝากไปถึงประชาชนที่ฟังอยู่ ให้ดูหน้าผม ผมพูดจากหัวใจ จากสมองที่ท่านบอกว่าน้อยนิดของผม แต่ท่านอย่าลืมว่าผมมีประสบการณ์ 6 – 7 ปีมาแล้ว นี่คือความแตกต่างที่ผมอาจจะรู้มากกว่าท่าน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนเรื่องโควิดกับเศรษฐกิจก็ต้องว่ากันต่อไป สำหรับเรื่องการบริหารจัดการวัคซีน เราพยายามแก้ปัญหามาตลอด รายละเอียดต่าง ๆ รองนายกฯ พร้อมชี้แจงอยู่แล้ว ผมยืนยันว่ารัฐบาลทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ เป็นห่วงเป็นใยประชาชน และพิจารณาตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นระยะมาตลอด ตอนที่ รองนายกฯ ชี้แจงขอให้ท่านฟังด้วยก็แล้วกัน ถ้าไม่ใช่ ก็ตรวจสอบ แต่ถ้าไปพูดข้างนอกอาจจะมีปัญหา ผมไม่ได้ขู่ ด้วยความเคารพพี่นะครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo