Politics

‘บิ๊กตู่’ แจงปม ‘ผู้กำกับโจ้’ ยันดำเนินคดีตามกม. ชี้เป็นเรื่องส่วนบุคคลที่ขาดจิตสำนึก

“โฆษกรัฐบาล” เผย “นายกรัฐมนตรี” ห่วงสถานการณ์น้ำท่วม สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนโดยเร็วที่สุด ชี้กรณี “ผู้กำกับโจ้” เป็นเรื่องส่วนบุคคลที่ขาดจิตสำนึก

คณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ศูนย์แถลงข่าว ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ตอบคำถามที่สื่อมวลชนฝากถึงนายกรัฐมนตรี ในประเด็นการรับมือสถานการณ์น้ำท่วม

ห่วงสถานการณ์น้ำ

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม เตรียมมาตรการรองรับไว้เพื่อให้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยเร็วที่สุด รวมถึงฝ่ายความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจ ให้การสนับสนุนทั้งในด้านของบุคลากรและเครื่องมือด้วยเช่นกัน

นายกรัฐมนตรี

สำหรับประเด็นคำถามเกี่ยวกับความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนของประเทศไทยว่าจะมีการนำเข้า Pfizer เข้ามาในช่วงเดือนกันยายนนั้น ศบค. ได้รายงานว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ประมาณการจัดหาวัคซีนของไทยในช่วงเดือนกันยายน – ธันวาคม 2564 จะมีการนำเข้าวัคซีน Pfizer ประมาณ 30 ล้านโดส

ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังตอบคำถามกรณีการดำเนินคดี พ.ต.อ. ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ยืนยันว่าการดำเนินคดีเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เป็นเรื่องส่วนบุคคลที่ขาดจิตสำนึก จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีได้กำชับให้มีลงโทษทางวินัยแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่กระทำผิดมาโดยตลอด ในส่วนของการปฏิรูปกฎหมายว่าด้วยตำรวจแห่งชาติ นั้น ขณะนี้พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. …. นำเสนอในสภาฯ ไปแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาของกรรมาธิการร่วมของรัฐสภา

นายกรัฐมนตรี
ส่วนกรณีการประชุมรัฐสภา ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลที่จะเริ่มขึ้นวันแรกในวันที่ 31 สิงหาคม 2564 นี้ว่า นายกรัฐมนตรีพร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงและเจตนาที่บริสุทธิ์ ที่ผ่านมารัฐบาลได้ทำงานในทุกมิติ ในด้านการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ดำเนินการตามข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข และร่วมหารือกับทุกฝ่าย รวมถึงการดูแบบอย่างจากต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมโรค ส่วนเรื่องเสียงโหวตในสภาฯ นั้น เป็นไปตามกระบวนการตามประชาธิปไตยและเป็นไปตามกลไกของรัฐสภา

อย่าทำผิดกฎหมาย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังฝากถึงการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 2 และ 3 กันยายน 2564 ว่านายกรัฐมนตรีได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายให้การดูแลและเตรียมมาตรการรองรับไว้ โดยย้ำให้มีการปฏิบัติตามหลักสากล ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ขอให้ระมัดระวัง อย่ากระทำผิดกฎหมาย แม้ว่าการชุมนุมเป็นกระบวนการตามประชาธิปไตยแต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo