Politics

เปิดคำร้องฝากขัง ‘ผู้กำกับโจ้-ผู้กองธรณินทร์’ เจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อกล่าว สู้คดีคลุมถุงดำ

พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ ยื่นคำร้องฝากขัง ครั้งแรก “ผู้กำกับโจ้” กับลูกน้อง คดีใช้ถุงดำคลุมหัว ทรมานผู้ต้องหาคดีค้ายาเสพติด จนเสียชีวิต พร้อมคัดค้านการประกันตัว เหตุเป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ อัตราโทษสูง หากปล่อยตัวไปเกรงผู้ต้องหาจะหลบหนี และไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ด้านเจ้าตัว ปฏิเสธทุกข้อหา พร้อมสู้คดี

วันนี้ (27 ส.ค.) ที่ศาลจังหวัดนครสวรรค์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ อายุ 39 ปี อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ และ ร.ต.ท.ธรณินทร์ มาศวรรณา อายุ 55 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด สภ.เมืองนครสวรรค์ ผู้ต้องหา คดีใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนขาดอากาศเสียชีวิต

ฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด, ร่วมด้วยกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเอง หรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น และร่วมกันฆ่าผู้อื่น โดยทรมาน หรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย

ผู้กำกับโจ้

พนักงานสอบสวนระบุพฤติการณ์ ในคำร้องสรุปว่า ผู้ต้องหากับพวกอีก 5 คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ รับราชการอยู่ที่ สภ.เมืองนครสวรรค์ และได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ที่สั่งการโดยชอบด้วยกฎหมาย ให้ปฏิบัติหน้าที่ชุดปราบปรามยาเสพติดให้โทษอีกหน้าที่หนึ่ง

ต่อมาเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564 เวลากลางคืน ผู้ต้องหากับพวก ได้ร่วมกันจับกุมตัวนายจิระพงศ์ หรือ มาวิน ธนะพัฒน์ และ นางสาวกนกวรรณ หรือ เฟิร์น คล้ายนิ่ม สองสามีภรรยา ที่ร่วมกันนำยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) มาจำหน่ายให้กับสายลับ ของผู้ต้องหากับพวกที่ไปล่อซื้อ โดยจับกุมตัวได้ที่ ร้าน 7-อีเลฟเว่น ตลาดนัดหน้าค่ายจิระประวัติ ตำบลนครสวรรค์ออก อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ได้พร้อมของกลาง คือ รถยนต์กระบะแบบสี่ประตู ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโว้ สีขาว ทะเบียน กฉ 2905 ชัยนาท จำนวน 1 คัน, ไอซ์ น้ำหนักถุงละ 1 ขีด (100 กรัม) จำนวน 3 ถุง

ต่อมา ขณะที่นายจิระพงศ์ หรือ มาวิน อยู่ในความควบคุมของผู้ต้องหา กับพวก ผู้ต้องหากับพวก ทราบว่า นายจิระพงศ์ ได้ซุกซ่อนยาเสพติดให้โทษประเภทยาบ้าไว้เป็นจำนวนมาก

ผู้กำกับโจ้

ต่อมาวันที่ 5 สิงหาคม 2564 เวลากลางวัน ผู้ต้องหากับพวก ได้ร่วมกันสอบเค้นหาที่ซ่อนของยาเสพติดให้โทษดังกล่าว จากนายจิระพงศ์ หรือ มาวิน โดยใช้ถุงพลาสติกซึ่งไม่มีช่องอากาศ ครอบศีรษะของนายจิระพงศ์ หรือมาวิน แล้วม้วนปิดปากถุง เพื่อไม่ให้อากาศเข้าไปในถุง

ขณะที่นายจิระพงศ์ ดิ้น เนื่องจากหายใจไม่ออก ผู้ต้องหากับพวกดังกล่าวได้ร่วมกันจับลำตัว แขน ของนายจิระพงศ์ เพื่อไม่ให้ขัดขืน จนเป็นเหตุให้นายจิระพงศ์ ขาดอากาศหายใจ และถึงแก่ความตายในเวลาต่อมา

หลังจากที่นายจิระพงศ์ เสียชีวิตแล้ว ผู้ต้องหากับพวกไม่ได้ตรวจยึดยาเสพติดให้โทษ และรถยนต์ที่ตรวจยึด ได้นำส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับนายจิระพงศ์ และนางสาวกนกวรรณ เหตุเกิดที่ห้องทำงานชุดปราบปรามยาเสพติด สภ.เมืองนครสวรรค์ และที่อื่นเกี่ยวพันกัน

พนักงานสอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติศาลจังหวัดนครสวรรค์ออกหมายจับ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ เลขที่ 183/2564 ลงวันที่ 25 ส.ค.2564  และหมายจับ ร.ต.ท.ธรณินทร์ เลขที่ 190/2565 ลงวันที่ 25 สิงหาคม 2564

ในวันที่ 26 สิงหาคม 2564  พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ผู้ต้องหาทราบว่ามีหมายจับ ได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจขอมอบตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ส่วน ร.ต.ท.ธรณินทร์ ถูกติดตามจับกุมตัวได้ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ ดำเนินคดี

ผู้กำกับโจ้

เหตุเกิดที่ ตำบลนครสวรรค์ตก อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ การกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83,157, 289, 309 วรรคสอง

ชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน ได้สอบสวน และควบคุมตัวผู้ต้องหามาจะครบ 48 ชั่วโมงแล้ว แต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากต้องสอบสวนพยานอีก 10 ปาก รอผลการตรวจสอบประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา จึงขออนุญาตฝากขังไว้มีกำหนด 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม-7 กันยายนนี้

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหา เนื่องจากคดีนี้ เป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ มีอัตราโทษสูง ประกอบกับผู้ต้องหาเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำผิดเสียเอง หากมีการปล่อยตัวชั่วคราว เกรงว่าจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ศาลพิจารณาคำร้อง และสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขังได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ ได้ยื่นคำร้องฝากขัง และยื่นคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาคดีนี้แล้ว รวม 5 คนประกอบด้วย

  • พ.ต.ต.รวิโรจน์ ดิษทอง
  • ร.ต.อ.ทรงยศ คล้ายนาค
  • ด.ต.ศุภากร นิ่มชื่น
  • ด.ต.วิสุทธิ์ บุญเขียว
  • ส.ต.ต.ปวีณ์กร คำมาเร็ว

ส.ต.ต.ปวีณ์กร คำมาเร็ว ผู้ต้องหาที่ 4 ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว เพียงคนเดียว อย่างไรก็ตามศาลจังหวัดนครสวรรค์ พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหา ประกอบพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่าคดีนี้ เป็นคดีอุกฉกรรจ์ มีอัตราโทษสูง ลักษณะการกระทำเป็นเรื่องร้ายแรง ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการปล่อยชั่วคราว หากให้ปล่อยชั่วคราวเชื่อว่าจะหลบหนี กรณีจึงไม่มีเหตุสมควรให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง

ส่วน พ.ต.ต.รวีโรจน์ ดิษทอง, ร.ต.อ.ทรงยศ คล้ายนาค, ด.ต.ศุภากร นิ่มชื่น และ ด.ต.วิสุทธิ์ บุญเขียว ไม่ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวแต่อย่างใด ก่อนที่ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน จะถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ นำตัวไปคุมขังที่เรือนจำจังหวัดนครสวรรค์

ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ Police TV by UCI Media

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo