Politics

ชมรมแพทย์ชนบท เตือน ‘ATK’ เผือกร้อนของข้าราชการประจำ

ชมรมแพทย์ชนบท เกาะติดจัดซื้อจัดจ้าง ATK 8.5 ล้านชิ้น เตือน ATK เผือกร้อนของข้าราชการประจำ กับมติ ครม.”ขอให้เร่งการแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด”

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ระบุ ATK เผือกร้อนของข้าราชการประจำ กับมติ ครม.”ขอให้เร่งการแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด”

มติ ครม. 24 สิงหาคม 2564 ว่าด้วย ATK ที่ได้เปลี่ยนข้อความใหม่ เป็นว่า “ในเรื่องการจัดการซื้อชุดตรวจ ATK นี้ ขอให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เร่งดำเนินการได้โดยเร็ว หากมีปัญหาความขัดแย้งอยู่ในปัจจุบัน ขอให้เร่งการแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด” ประโยคนี้หากวิเคราะห์ให้ดี มีความน่าสนใจมาก

มติ ครม.ประโยคนี้ไม่ได้แปลว่า “ให้จัดซื้อตามผลการประมูลได้เลย” แต่แปลตรงๆว่า “ให้แก้ไขปัญหาความขัดแย้งในปัจจุบัน และให้แก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด” ชมรมแพทย์ชนบท มีความเป็นห่วงเพื่อนข้าราชการประจำที่เกี่ยวข้องว่า การจัดซื้อ ATK ตามที่องค์การเภสัชกรรม แจ้งผลการประมูลนั้น คือ เผือกร้อนของกระทรวงสาธารณสุข ที่อาจจบไม่สวย

cell virusโควิดใน ม 210825

คำว่า “ให้แก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด” นั้น หากมาถอดรหัสให้ดี มีประเด็นที่สำคัญ 2 ประเด็น กล่าวคือ

1. คำว่า ให้แก้ปัญหาให้ดีที่สุด ต้องเน้นไปที่ การทบทวนการจัดซื้อจัดจ้าง ATK 8.5 ล้านชิ้นครั้งนี้ ว่าเป็นไปตาม มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2560 และวันที่ 7 สิงหาคม 2561 รวมทั้ง พรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ตลอดจน ประกาศกรมการแพทย์ เรื่อง หลักเกณฑ์วิธีการและรายละเอียดการดำเนินการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่จำเป็นตามโครงการพิเศษ ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 หรือไม่?

กล่าวคือโรงพยาบาลราชวิถี และองค์การเภสัชกรรม ต้องจัดหารายการผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติตรงตามความต้องการและข้อกำหนดของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในราคาที่เหมาะสม ไม่เกินจากราคาหรืองบประมาณที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกำหนด แสดงว่า การจัดซื้อจัดจ้างครั้งนี้ไม่เป็นไปตามระเบียบและข้อกฎหมายที่กำหนด เมื่อติดกระดุมเม็ดแรกผิด หากยังดำเนินการเรื่องนี้ต่อไป ย่อมจะเสี่ยงคุกในยามใกล้เกษียณของข้าราชการประจำ ข้าราชการประจำเป็นคนรับเคราะห์ แต่คนที่ได้ประโยชน์จริงกลับลอยนวล

2. หัวใจสำคัญของการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ นอกจากจะต้องดำเนินการถูกต้องตามระเบียบ และครบถ้วนตามขั้นตอนแล้ว ยังต้องมีความสมเหตุสมผลด้านราคา และคุณภาพของผลิตภัณฑ์ด้วย กรณี ATK ที่ชนะการประมูลนั้น สามารถซื้อในราคาขายปลีกในต่างประเทศที่ชิ้นละ 1 USD และในเยอรมันที่ชิ้นละ 0.85 Euro หรือราว 33 บาทเท่านั้น แต่การประมูลในครั้งนี้ ซื้อ lot ใหญ่ ถึง 8.5 ล้านชิ้น แต่รัฐบาลไทยต้องจ่ายงบประมาณเงินกู้ในราคาชิ้นละ 70 บาท ซึ่งแพงกว่าถึง 2 เท่า เช่นนี้จะเรียกได้ว่า มีความสมเหตุสมผลของผลิตภัณฑ์และราคาได้อย่างไร

240531678 4949750895052028 7048036707712445584 n e1629866639557

หากมีขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ถูกต้องจริง และไม่มีความสมเหตุสมผลระหว่างราคาและคุณภาพผลิตภัณฑ์ การยกเลิกการประมูล จึงเป็นการดำเนินการตามมติ ครม.ที่ระบุว่า “ขอให้เร่งการแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด”
ชมรมแพทย์ชนบทในฐานะข้าราชการประจำเช่นกัน จึงขอแจ้งเตือนสติเพื่อนข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับเผือกร้อน ATK นี้ด้วยความห่วงใย

ชมรมแพทย์ชนบท
25 สิงหาคม 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight