Politics

ทนไม่ไหว! ตัวแทนแฟลตร้องนายกฯ เดือดร้อน ‘สมรภูมิดินแดง’ ยื่น 10 ข้อแก้ปัญหา

ตัวแทน “แฟลตดินแดง” ยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี เหตุได้รับความเดือดร้อน จากการรชุมนุม และเหตุปะทะกัน ระหว่างผู้ชุมนุม กับตำรวจ ระบุ 10 ข้อเรียกร้อง รวมถึง ปรับวิธีจัดการม็อบของ คฝ. และใช้แก๊สน้ำตาเท่าที่จำเป็น 

วันนี้ (24 ส.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 24 สิงหาคม 2564 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ภายในสำนักงาน กพ. นายประสงค์ หอมสนิท ตัวแทนคณะกรรมการ ชาวแฟลตดินแดง 1-17 ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กรณีกลุ่มชาวบ้านแฟลตดินแดง ได้รับความเดือดร้อนจากการชุมนุมและเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมนุม โดยขอให้นายกฯซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ได้โปรดสั่งการให้ดำเนินการหรืองดเว้นการดำเนินการดังต่อไปนี้

1527648

1. ปรับเปลี่ยนวิธีปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) โดยใช้วิธีควบคุมการชุมนุม มากกว่าการใช้กำลัง

2. ให้ใช้หลักและวิธีการควบคุม และสลายการชุมนุม ให้ผู้ชุมนุมเลิกกระทำกิจกรรม และแยกย้ายมากกว่าการไล่ล่า และทำร้ายผู้ชุมนุม

3. ลดปริมาณการใช้แก๊สน้ำตา โดยใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น และปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ ในการยิงให้เป็นไปตามหลักสากล

4. ขอให้สั่งการ คฝ. เลิกกระทำการรุนแรงจากการใช้ปืนบรรจุ กระสุนยางที่ยิงไปยังบริเวณลำตัว หรือสูงกว่าบริเวณเอวขึ้นไป ของผู้ชุมนุมดังที่ปรากฏตามสื่ออยู่ใน ปัจจุบัน เพื่อให้เป็นไปตามหลักสากลที่ได้รับการรับรองไว้

5. ในการสลายการชุมนุม ขอให้เน้นการใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง มากกว่าแก๊สน้ำตาและปืนบรรจุลูกกระสุนยาง และขอให้หลีกเลี่ยงการฉีดน้ำไปยัง ตัวผู้ชุมนุมโดยตรง และลดปริมาณสารเคมีที่ผสมในน้ำเพื่อลดอันตราย

6. ขอให้คัดเลือก คฝ. ให้เป็นผู้มีประสบการณ์ ความรู้ ความเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของการควบคุมฝูงชน และการทำหน้าที่ โดยให้มีวัยวุฒิ หรือวุฒิภาวะ เพียงพอ เพื่อให้มีความอดทนอดกลั้นต่อการยั่วยุของผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นพฤติกรรมปกติของการชุมนุม โดยทั่วไปที่จะมี และขอให้คัดเลือกเจ้าหน้าที่ที่มีจิตวิทยา และการตัดสินใจในการปฏิบัติต่อผู้ชุมนุม โดยใช้หลักคุณธรรม หรือถ้อยทีถ้อยอาศัยมากกว่าการใช้ความรุนแรง

1527649

7. ขอให้คัดเลือกผู้บังคับบัญชา หรือผู้ที่จะมาทำหน้าที่สั่งการในการควบคุมฝูงชน ไม่เป็นผู้ที่ฝักใฝ่ ความรุนแรง หรือสั่งการ หรือยั่วยุ หรือปลุกระดมผู้ใต้บังคับบัญชาให้เน้นการใช้ความรุนแรง

8. ในการสกัดกั้นผู้ชุมนุม หรือกลุ่มเยาวชนที่เดินทางมายั่วยุ หรือท้าทาย ขอให้เจ้าหน้าที่ถอยระยะห่าง ของการดำเนินการออกไปให้ไกลบริเวณสามแยกดินแดง หรือพื้นที่ ให้ไกลเกินกว่าสอง กิโลเมตร เพื่อลดความเดือดร้อน เพราะการสกัดกั้น ทำให้มีผู้ชุมนุมวิ่งหนีเข้ามายังบริเวณแฟลตดินแดง เนื่องจากมีตรอกซอกซอย จำนวนมาก และ คฝ. วิ่งไล่ และยิงกระสุนยางใส่เข้ามาในชุมชนที่มี ประชาชนอยู่ ซึ่งอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บดังที่เคยได้รับบาดเจ็บมาแล้ว

9. ในกรณีมีผู้ชุมนุม หรือกลุ่มเยาวชน ที่ใช้ความรุนแรง ใช้อาวุธ หรือเจตนาทำร้ายเจ้าหน้าที่ หรือทำลาย ทรัพย์สินของทางราชการ หรือของประชาชน ก็ขอให้ดำเนินการจับกุมเพื่อดำเนินคดีเฉพาะผู้ที่กระทําเท่านั้น

10. ขอให้ นายกฯ สั่งการให้สตช.สำรวจความเสียหาย และรับผิดชอบต่อความเสียหาย การเสียโอกาสในการค้าขาย เนื่องจากต้องรีบปิดร้านตั้งแต่ประมาณ 16.00 น.เพื่อหนีแก๊สน้ำตา และ คฝ. ที่เดินเข้ามาในบริเวณชุมชนแฟลตดินแดง และใช้คําพูด หรือพฤติกรรมที่ไม่เป็นมิตรต่อประชาชน หรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการยิงลูกกระสุนยางและ แก๊สน้ำตาของ คฝ. ที่เจตนายิงเข้ามายังบ้านพักอาศัยและผู้พักอาศัย จนได้รับบาดเจ็บ เพื่อแสดงความรับผิดชอบและเยียวยาต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น

 

d1

d2

d3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo