Politics

‘หมอธีระวัฒน์’ บอกบทพิสูจน์ชัด ‘ชิโนแวค’ 2 เข็ม ‘ด่านหน้า’ ยังแพร่เชื้อเพื่อนร่วมงาน-ผู้ป่วย

“หมอธีระวัฒน์” เผยบทพิสูจน์ชัดเจน “ชิโนแวค” สองเข็มไปแล้วเริ่มลดประสิทธิภาพลง การป้องกันติดเชื้อบุคคลากรทางการแพทย์ ยังแพร่เชื้อต่อไปให้ผู้ป่วย แนะรัฐบาลบอกความจริง ข้อจำกัดสั่ง”ไฟเซอร์-โมเดอร์นา” ห่วงด่านหน้ารับซิโนแวค 2 เข็ม  

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ระบุ บทพิสูจน์ชัดเจนว่าถ้าชิโนแวคที่สองเข็มไปแล้วเริ่มลดประสิทธิภาพลง ในการป้องกันการติดเชื้อบุคลากรทางการแพทย์ ก็จะแพร่เชื้อต่อไปให้ผู้ป่วย ที่หอผู้ป่วยแห่งหนึ่ง แผนกผ่าตัดของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง มีการติดในหอผู้ป่วย ไปยังผู้ป่วยหลายราย ที่นอนอยู่นานแล้ว และยิ่งไปกว่านั้นผู้ป่วยที่กลับบ้านไปแล้วมีอาการของโควิดแล้วกลับมาใหม่

นพยงธีระวัฒน์มนูญ1

การคำนึงถึงสูตรวัคซีนไม่ใช่คิดถึงแต่ลดการตายอย่างเดียว แต่ต้องคิดถึงผลกระทบในวงกว้าง ต่อเพื่อนร่วมงานในระบบบริการสาธารณสุขและที่แพร่ไปยังผู้ป่วย การใช้สูตรชิโนแวค เชื้อตายซึ่งออกแบบให้การฉีดในระยะแรกเป็นสองเข็มแล้ว จะทำให้เกิดผลในการป้องกันการติดและลดอาการหนักหรือเสียชีวิต

แต่เมื่อมีการปรับเปลี่ยนเป็น ชิโนแว็ค หนึ่งเข็มตามด้วยวัคซีนอื่น เป็นเรื่องที่ยังไม่ชัดเจนนัก เมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีนอื่นเช่น แอสตร้า หรือไฟเซอร์ โมเดอร์นา ที่มีข้อมูลแม้หลังจากหนึ่งเข็มก็ตามจะสามารถมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อและอาการหนักได้ระดับหนึ่ง

ดังนั้นการใช้ชิโนแวคเข็มแรกตามด้วยแอสตร้าเข็มที่สองจึงมีข้อกังวลว่าทำไมไม่ใช้

แอสตร้าฯ สองเข็มไปเลย หรือ แอสตร้าฯ หนึ่งเข็ม ตามด้วยไฟเซอร์ หรือโมเดนา ที่มีการใช้แล้วและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น และข้อมูลในวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 ก็แสดงว่า แอสตร้าสองเข็ม หรือไฟเซอร์ โมเดอร์นา สองเข็ม แม้ว่าประสิทธิภาพต่อเดลต้าจะลดลงบ้างแต่ยังพอไหว

225527640 4729405640426286 2270212794603327758 n e1629350429830

แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งสองวัคซีนดังกล่าวเมื่อพ้นหกเดือนภูมิก็ลดลงและเริ่มมีการติดใหม่

ถ้ามีปัญหาเกี่ยวข้องกับจำนวนของวัคซีนแต่ละยี่ห้อที่จะหามาได้ และไม่สามารถทำได้ อาจจะต้องอธิบายตามข้อจำกัดดังกล่าวมากกว่า ซึ่งประชาชนจะได้เข้าใจถึงความจำเป็นดังกล่าว การดูผลกระทบของวัคซีนที่ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อ ในบุคลากรที่ต้องดูแลผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก ไม่ใช่อ้างแต่เพียงว่าติดเชื้อไปไม่ถึง 1,000 ในที่ฉีดไปเป็นจำนวนมาก

ต้องถามว่าที่ติดไปโดยไม่มีอาการและไม่รู้ว่าตัวเองติดและแพร่ไปให้คนอื่นมีมากมายเพียงใดและอาการหลังจากติดแล้วแม้ได้รับวัคซีนนั้นจะเพิ่มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆตามระดับภูมิคุ้มกันที่ลดลงอย่างรวดเร็วและตามสายพันธุ์ใหม่ที่เข้ามามีมากเพียงใด แต่คงไม่ใช่ไขว้ไปมาจากอะไรกันแน่ และจะเป็นเรื่อง วัคซีน ขบขัน หรรษาในที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight