Politics

ประกันสังคม ขอความร่วมมือรพ.ประกันสังคม ดูแลและรับรักษาป่วยโควิด

สปส. ออกประกาศแพทย์ฯ ขอความร่วมมือโรงพยาบาล ในระบบประกันสังคม ร่วมดูแลและรับรักษาผู้ประกันตน ป่วยโควิด -19 ในที่พักระหว่างรอเข้ารักษา ร่วมแก้ปัญหาเตียง รับผู้ป่วยให้เพียงพอ

แพทย์หญิงนิธิยาพร ลิมปะพันธุ์ รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่าจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด -19 ที่มีการระบาดในปัจจุบันซึ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในแต่ละวันพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงการรับบริการดูแลรักษาในโรงพยาบาล มีระยะรอคอยนาน บางรายไม่ได้รับการรักษาทำให้อาการของโรค มีความรุนแรง และเสียชีวิตในที่สุด

cell virusโควิดใน ม 210817 1

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าว ได้สั่งการให้ นายทศพล กฤติวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ออกมาตรการเร่งด่วน ให้สถานพยาบาลในโครงการรับผู้ประกันตนป่วยโควิด -19 ผู้ป่วยเข้ารักษาดูแลตามสิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่

พร้อมแก้ไขปัญหาข้อ จำกัด เรื่องเตียง ให้เพียงพอ เพื่อให้ผู้ประกันตนได้เข้าถึงบริการการรักษาอย่างทันท่วงที โดยจากสถิติตัวเลขของศูนย์ปฏิบัติการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 สายด่วน 1506 กด 6 ของสำนักงานประกันสังคมในกรณีผู้ประกันตน ได้ขอความช่วยเหลือประสานโรงพยาบาล เพื่อหาเตียงตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนถึงวันที่ 12 สิงหาคม 2564 มีจำนวน 6,104 ราย

แพทย์หญิงนิธิยาพร กล่าวว่าขณะนี้สำนักงานประกันสังคม ได้ออกประกาศคณะกรรมการแพทย์ ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม เรื่องหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 (Coronavirus Disease 2019 (COMID-19)) และได้กำหนดหลักเกณฑ์ และอัตราการจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ ให้แก่สถานพยาบาลที่ดูแลรักษาผู้ประกันตน ในสถานพยาบาล และสำหรับการดูแลรักษาในที่พักระหว่างรอเข้ารักษาแบบผู้ป่วยในโรงพยาบาล (Home Isolation) และการดูแลรักษาในโรงพยาบาลสนาม สำหรับคนในชุมชน (Community Isolation) เพื่อขอความร่วมมือสถานพยาบาล ในโครงการประกันสังคมทั่วประเทศแล้ว

รพ.สนาม 2

พร้อมกำชับให้สถานพยาบาล รับรักษาผู้ประกันตนที่ป่วยติดเชื้อโควิด -19 และขยายการจัดบริการดูแลรักษา ในที่พักระหว่างรอเข้าทำการรักษาแบบผู้ป่วยในโรงพยาบาล (Home Isolation) เพื่อแก้ปัญหาในข้อ จำกัด เรื่องเตียงรับผู้ป่วยให้เพียงพอและประสานส่งต่อไป ยังสถานพยาบาลที่มีศักยภาพสูงกว่า เพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับการรักษาโดยเร็วต่อไป

ทั้งนี้ผู้ประกันตนสามารถสอบถามข้อมูลปรึกษา และขอความช่วยเหลือพร้อมทั้งประสานสถานพยาบาลรวมถึงการส่งตัวผู้ประกันตน ที่มีความจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลเบอร์โทรศัพท์ สายด่วน 1506 กด 6 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. พร้อมให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight