Politics

แจกเงินสงเคราะห์ 3,000 บาท! พส.แจ้งปิดระบบแล้ว อย่าลืมตรวจสถานะรับเงินอุดหนุน

แจกเงินสงเคราะห์3,000 บาท กรมพัฒนาสังคมฯ แจ้งปิดระบบยื่นคำขอ เงินสงเคราะห์ 3,000 บาท หลังยื่นครบตามเป้าหมายแล้ว เร่งตรวจสอบคุณสมบัติ ก่อนโอนเงินเข้า Krungthai Corporate Online

ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดให้ยื่นขอรับบริการเงินช่วยเหลือแบบออนไลน์ (E-Service) เป็นเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง ผ่านการยื่นคำร้องในระบบ ยื่นคำขอรับบริการ ในเว็บไซต์ www.dsdwservice.dsdw.go.th/Petitions/Petition

นายอนุกูล  ปีดแก้ว รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะโฆษกกระทรวง พม. กล่าวว่าเนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  ส่งผลให้ประชาชนทุกกล่มเป้าหมายได้รับผลกระทบ กระทรวงพม.โดย กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) มีนโยบายเปิดช่องทางการช่วยเหลือแบบออนไลน์ (E-Service) เพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวกและการให้บริการด้วยความรวดเร็วแก่กลุ่มเป้าหมายในช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19  ซึ่งจากเดิมที่จะต้องเดินทางเข้าไปขอความช่วยเหลือด้วยตนเองที่หน่วยงานของกระทรวง พม. ทั้งในส่วนกลางและต่างจังหวัดทั่วประเทศ

 แจกเงินสงเคราะห์

 

 

 แจกเงินสงเคราะห์ 3,000 บาท ผู้มีรายได้น้อย 

สำหรับผู้ขอรับเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อย และผู้ไร้ที่พึ่ง แบบออนไลน์ (E-Service) สามารถยื่นคำร้องในระบบยื่นคำขอรับบริการ ในเว็บไซต์ www.dsdwservice.dsdw.go.th/Petitions/Petition

ต้องมีคุณสมบัติเป็น ผู้ที่ประสบปัญหาความเดือดร้อน  ครอบครัวผู้มีรายได้น้อย ด้วยเหตุที่หัวหน้าครอบครัวเสียชีวิต ทอดทิ้ง สาบสูญ หรือต้องโทษจำคุก เจ็บป่วยเรื้อรัง หรือพิการไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ประสบปัญหายากลำบากไม่สามารถดูแลครอบครัวได้ และคนไร้ที่พึ่ง ตามระเบียบกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ว่าด้วยการสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2552 โดยให้ความช่วยเหลือครอบครัวละไม่เกิน 3,000 บาท  หลักเกณฑ์การช่วยเหลือขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของนักสังคมสงเคราะห์

ล่าสุดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ แจ้งว่า ขณะนี้ได้มีผู้ยื่นคำขอรับบริการออนไลน์ ครบตามเป้าหมายเรียบร้อยแล้ว กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ขอปิดระบบบริการดังกล่าว เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ตามกระบวนการสังคมสงเคราะห์ต่อไป 

เว็บไซต์กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้ประกาศว่า มีจำนวนผู้ยื่นคำขอรับบริการออนไลน์ครบแล้ว เนื่องจากมียอดผู้ยื่นคำขอกว่า 37,000 ราย ถือว่าเกินเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ 30,000 กว่าราย กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จะเร่งตรวจคัดกรองความทับซ้อน จากที่อยู่เดียวกันของผู้ยื่นคำขอ ให้เหลือเป็นรายครัวเรือน เวลานี้พบผู้ยื่นคำขอที่มีความทับซ้อนแล้ว 2,000 ราย หลังคัดกรองแล้วเสร็จ จะแจ้งในระบบลงทะเบียนว่า ผู้ยื่นคำขอนั้นเป็นผู้มีคุณสมบัติหรือไม่ ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการให้นักสังคมสงเคราะห์ลงเยี่ยมบ้าน และการพิจารณาให้เงินอุดหนุนต่อไป

ดังนั้น ผู้ลงทะเบียนรับสิทธิเงินสงเคราะห์ 3,000 บาท สามารถตรวจสอบสถานะการขอรับเงินสงเคราะ และตรวจสอบสิทธิ ได้ที่ กรมพัฒนาสังคม และสวัสดิการ

ก่อนหน้านี้ นางสาวซาราห์ บินเย๊าะห์ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กล่าวว่าเมื่อ พส. ได้รับข้อมูลของผู้ขอรับเงินสงเคราห์ฯ ในระบบ ยื่นคำขอรับบริการ เจ้าหน้าที่ พส. จะโทรกลับเพื่อติดต่อสอบถาม และนัดหมายวันลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน จากนั้น เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่เยี่ยมบ้านตามหลักและกระบวนการสังคมสงเคราะห์ เพื่อตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงตามที่กรอกไว้ในระบบ  สุดท้ายจะมีการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ขอรับเงินสงเคราะห์ฯ ว่าเป็นไปตามระเบียบกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ว่าด้วยการสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2552 โดยพส. จะโอนเงินเข้าบัญชีของผู้ขอรับเงินสงคราะห์ โดยเร็วที่สุด ผ่านระบบ Krungthai Corporate Online

 แจกเงินสงเคราะห์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight