Politics

พ่อแม่โดนด้วย! ตำรวจจ่อดำเนินคดี ‘ผู้ปกครอง’ เด็กร่วมชุมนุม ก่อเหตุรุนแรง

ตำรวจเตรียมดำเนินคดีกับ “ผู้ปกครอง” เด็กที่เข้าร่วมการชุมนุม และร่วมก่อเหตุรุนแรง ฐาน “ปล่อยปละละเลย” ตาม พ.ร.บ. คุ้มครองเด็ก หลังพบ กลุ่มก่อเหตุความวุ่นวายสร้างความเสียหาย ต่อทรัพย์สินของราชการ และเอกชน ระหว่างการชุมนุม มักเป็นเด็ก และเยาวชน และมีหลายคนเคยถูกดำเนินคดีไปแล้ว แต่ก็ก่อเหตุซ้ำ 

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษกตำรวจ สรุปผลการปฏิบัติงานควบคุมสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถนนดินแดง และถนนวิภาวดีรังสิตเมื่อวานนี้ (11 ส.ค.)

S 17834060 1

พล.ต.ต.ปิยะ ระบุว่า ภายหลังเกิดเหตุเผชิญหน้ากันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง กับตำรวจควบคุมฝูงชนที่เข้าควบคุมสถานการณ์ พบว่า ตำรวจบาดเจ็บ 8 นาย เบื้องต้นสาเหตุเพราะถูกสะเก็ดของพลุ และประทัดยักษ์

นอกจากนี้ ยังมีตำรวจ 2 นาย ที่ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมรุมทำร้าย จนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งได้นำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

ขณะเดียวกัน ระหว่างการเข้าควบคุมสถานการณ์ ได้ควบคุมตัวผู้ร่วมชุมนุม ได้ 13 คน พร้อมทั้งยึดรถจักรยานยนต์ ที่ใช้ในการก่อเหตุได้อีกจำนวนหนึ่ง ก่อนที่จะควบคุมตัวไปดำเนินคดีตามขั้นตอน

ส่วนกรณีวัยรุ่นชายคนหนึ่ง เกิดอุบัติเหตุถูกประทัดยักษ์ระเบิดใส่มือทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสนั้น โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนสาเหตุตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บ รับวัตถุดังกล่าวมาจากชายอีกคนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ชุมนุมด้วยกัน ซึ่งไม่ใช่ตำรวจตามที่มีการกล่าวอ้างในโลกโซเชียลมีเดีย

พล.ต.ต.ปิยะ  กล่าวด้วยว่า กรณีที่ในการชุมนุมหลายครั้งพบว่า กลุ่มที่ใช้ความรุนแรง หรือก่อเหตุความวุ่นวาย สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน ทั้งเอกชน และภาครัฐนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก และเยาวชน

แม้ตำรวจจะจับกุมดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้หลายคนแล้ว  แต่ก็พบว่า บางคนกลับมาก่อเหตุซ้ำอีก ทำให้ขณะนี้มีแนวคิดว่า อาจต้องมีการดำเนินการกับพ่อแม่ หรือผู้ปกครองของเยาวชนผู้ก่อเหตุ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก เพราะถือว่า ปล่อยปละละเลยให้บุตรหลานออกมาก่อความเดือดร้อนให้กับประชาชน และทำลายทรัพย์สินของทางราชการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo