Politics

ประมวลภาพ ม็อบ-ตำรวจเผชิญหน้าที่อนุสาวรีย์ชัยฯ แกนนำประกาศยุติชุมนุม

สถานการณ์การชุมนุมคาร์ม็อบของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ยังเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ขณะที่กลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้าประกาศยุติการชุมนุม

การชุมนุมวันนี้ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม  ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตั้งแต่ช่วงบ่าย โดยที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งเกาะพญาไท การทำกิจกรรมชุมนุมของกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า มวลชนเริ่มนำรถเครื่องขยายเสียงเข้ามาจอดในพื้นที่ และมีการตั้งอุปกรณ์แสดงสัญลักษณ์ประกอบไปด้วยศาลพระภูมิและตุ๊กตาผ้าจำลองที่มีการแปะรูปของนายชนาธิป เหมือนพะวงศ์ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาไว้ ส่วนการจราจรโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิยังคงเป็นไปตามปกติ ยังไม่มีการปิดหรือกีดขวางจราจร

ม็อบทะลุฟ้า

จากนั้น แกนนำจากกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า ขึ้นประกาศ ถ่านเครื่องขยายเสียง ให้มวลชนเดินทางมารวมตัวบริเวณเกาะพญาไท และจะเคลื่อนขบวนไปที่กองพันทหารราบที่ 1 ซึ่งเป็นบ้านพักของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ในเวลา 16.00 นโดยระหว่างที่จะเดินขบวนจะมีการทำกิจกรรมเพื่อแสดงวัตถุประสงค์ของกิจกรรมชุมนุมคือการขับไล่พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา

S 17834015 S 17834018

ต่อมามวลชนเดินเท้าลงบนถนนและมีการประกาศจัดตั้งขบวนรอบ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิทำให้ขณะนี้การจราจร 2 ช่องขวาสุดรถยนต์ไม่สามารถผ่านได้ โดยมีการจัดกินกรรมการเผาครั้งที่ 1 กลุ่มมวลชน ทะลุฟ้า ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ บริเวณเกาะกลางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ด้วยการเผาศาลพระภูมิและรูปหุ่นจำลอง ประท้วงกระบวนการยุติธรรม

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนจากเกาะราชวิถีกระจายกำลังลงพื้นที่ มายังบริเวณจุดทำกิจกรรมทำให้มวลชนบางส่วนกระจายตัวหลบหนี บางส่วน หยิบก้อนหินและขวดน้ำปาใส่เจ้าหน้าที่ โดยพยายามตั้งแนวและผลักดันเจ้าหน้าที่ให้ถอยห่างจากบริเวณทำกิจกรรม

S 17834001 S 17834003 S 17834006

จากนั้น เกิดการปะทะกันระหว่างมวลชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนมวลชนยังคงมีความพยายามขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง โดยแกนนำกลุ่มทะลุฟ้าประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงให้มวลชนมารับถุงพลาสติกบรรจุสีและนำไปขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่

S 17834008 S 17834026

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนยกระดับมาตรการกระชับพื้นที่ด้วยการใช้กระสุนยางและทำการไล่จับกลุ่มมวลชนในบริเวณทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน จำนวน 2 กองร้อย ได้เข้ากระชับพื้นที่ โดยการโอบล้อมหัวท้ายจนเกิดการเผชิญหน้ากันทั้งสองฝ่าย ผลักดันกันไปมาจนเกิดการโกลาหล

เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุมต่างแตกฮือวิ่งหลบหนีกันชุลมุน ขณะเดียวกันได้จนท.ตร.เพิ่มกำลังเข้ายึดพื้นที่ทันที่พร้อมติดตามจับกุมผู้ชุมนุมที่หลบซ่อนตัวตามจุดต่างๆ และกันประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่อีกส่วนหนึ่งได้ขึ้นประจำการบนสกายวอล์คใต้รถไฟบีทีเอสเพื่อควบคุมสถานการณ์ โดยมีเสียงคล้ายปืนและประทัดหรือพลุดังเป็นระยะๆ สถานการณ์ยังคงตึงเครียด กำลังควบคุมฝูงชนหลายกองร้อยเข้าปิดล้อมไว้ทั้งหมด ทั้งฝั่งถนนพญาไท ถนนพหลโยธิน

จ่อมาเพจเฟซบุ๊ก กลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้าประกาศยุติกิจกรรมในวันนี้ แต่ยังมีรถมอเตอร์ไซค์รวมตัวที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และขับรถมุ่งหน้าไปทางสามเหลี่ยมดินแดง

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo