Politics

‘วิษณุ’ เตือน ‘สื่อ’ แม้ศาลคุ้มครอง ก็ต้องระวังผิดกฎหมายอื่นด้วย

“วิษณุ” ระบุ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาล ห้ามนายกฯ บังคับใช้ข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 29 ที่ห้ามเสนอข่าวทำประชาชนหวาดกลัว เตือนสื่ออย่าทำผิดกฎหมายอื่น

วันนี้ (6 ส.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลแพ่ง มีคำสั่งห้ามดำเนินการบังคับใช้ข้อกำหนดที่ออกตามมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 29 เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น โดยข้อกำหนดดังกล่าวเกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เนื่องจากข้อกำหนดไม่ได้กำหนดหลักเกณฑ์หรือแนวทางปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ได้ให้อำนาจนายกฯออกข้อกำหนดให้ดำเนินการระงับการให้บริการอินเตอร์เน็ตถือเป็นข้อกำหนดที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

IMG 20210204104942000000

นายวิษณุ ระบุว่า  เมื่อศาลสั่งออกมาจะทำอย่างไรได้ ก็ต้องคุ้มครองชั่วคราว ก็แปลว่าไม่ใช้ข้อบังคับดังกล่าว ตอนนี้ทุกอย่างก็ต้องหยุดชั่วคราว

มื่อถามว่าเช่นนี้แล้ว ถือว่าเป็นการออกกฎหมายที่ผิดพลาดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราว ก็ต้องรอต่อไปว่า ขั้นสุดท้ายปลายทางถึงที่สุดแล้ว ศาลจะสั่งอย่างไร ก็เหมือนกับคดีทั้งหลาย ที่มีการคุ้มครองชั่วคราว ซึ่งรัฐเองก็ต้องปฏิบัติตาม

ส่วนเรื่องที่ว่า จากนี้ไปการปฏิบัติของสื่อสามารถดำเนินการได้ปกติใช่หรือไม่นั้น  นายวิษณุ กล่าวว่า ก็สามารถดำเนินการได้ เพียงแต่ว่าอย่าให้ผิดกฎหมายอื่นก็แล้วกัน เพราะยังมีกฎหมายอื่นอีกเยอะที่ศาลได้บอกเอาไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo