Politics

ไฟเขียว!! ร่างพ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด

ที่ประชุม ครม.อนุมัติร่าง “พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด” หวังเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน คาดลดค่าใช้จ่าย 4.5 แสนบาท/ปี

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด (ฉบับที่ … ) พ.ศ … ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยเป็นการปรับปรุงกฎหมายฉบับปี พ.ศ. 2535 ให้มีความทันสมัยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี โดยกำหนดให้เพิ่มเติมให้บริษัทมหาชนจำกัด โฆษณาข้อความเกี่ยวกับบริษัทให้ประชาชน ผู้ถือหุ้นรับทราบ ผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ และเพิ่มเติมช่องทางจัดส่งเอกสาร ตามวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งเพิ่มเติมวิธีการประชุมกรรมการสามารถประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยให้เป็นไปตามวิธีการ หลักเกณฑ์ ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ประกาศกำหนด

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ 2

ส่วนกรณีที่ไม่มีประธานกรรมการให้กรรมการที่ร้องขอให้มีการประชุมมีอำนาจเรียกประชุมกรรมการได้ และเพิ่มเติมให้ผู้ถือหุ้นสามารถมอบฉันทะให้บุคคลอื่นเข้าประชุม และออกเสียงลงคะแนนแทนได้ โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ตามหลักเกณฑ์ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประกาศกำหนด

ทั้งนี้ คาดว่าวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยลดภาระบริษัทมหาชนจำกัดแต่ละแห่งได้ถึง 450,000 บาทต่อปี ทำให้ประสิทธิภาพการดำเนินงานสูงขึ้น มีความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติมากขึ้น และทำให้ผู้ถือหุ้นและประชาชนทั่วไปเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของบริษัทมหาชนจำกัดได้อย่างรวดเร็ว

Avatar photo