Politics

รัฐบาลยืนยันเงินกู้ 5 แสนล้านเพียงพอใช้เยียวยาในอนาคต!

“โฆษกรัฐบาล” เผย “นายกรัฐมนตรี” ยืนยันเงินกู้ 5 แสนล้านบาท ยังเพียงพอใช้เยียวยาในอนาคต ต้องกู้เพิ่มหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมด้านงบประมาณ โดยเฉพาะ พ.ร.ก. เงินกู้ 5 แสนล้านบาท จะเพียงพอหรือไม่ หากการล็อกดาวน์ยืดเวลาออกไปอีก โดยระบุว่า จากมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (3 ส.ค.) ที่อนุมัติให้ความช่วยเหลือในกลุ่มการศึกษา วงเงินรวม 32,000 ล้านบาท และการอนุมัติมาตรการช่วยเหลือกลุ่มแรงงานและผู้ประกอบการในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดอีก 16 จังหวัด และเพิ่มวงเงินช่วยเหลือเป็น 60,000 ล้านบาท ซึ่งเงินสองก้อนนี้ใช้เงินไป 9 หมื่นกว่าล้านบาท ยังมีวงเงินเหลือในวงเงินกู้อีกประมาณ 4 แสนกว่าล้านบาท โดย นายกรัฐมนตรี ขอให้มั่นใจว่า จะใช้วงเงินตรงนี้ในการเยียวยาให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง

รัฐบาล

หากกู้เพิ่มจะคิดอย่างรอบคอบ

ส่วนในอนาคตจำเป็นต้องมีการกู้เงินเพิ่มอีกหรือไม่ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ถ้าในอนาคตจำเป็นต้องดูแลประชาชน ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และคำนึงถึงเสถียรภาพทางการคลังและกรอบวินัยทางการเงินอย่างเคร่งครัดด้วย

ส่วนการเตรียมความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันพร้อมชี้แจงในทุกประเด็นที่เกี่ยวกับการบริหารสถานการณ์โควิด ซึ่งที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี ได้ติดตามสถานการณ์และมีการประชุมร่วมกับหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด, ผู้อำนวยการโรงพยาบาล, หน่วยงานด้านการจัดการวัคซีน ยาและเวชภัณฑ์ เพื่อวางแนวทางแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

รัฐบาล
อนุชา บูรพชัยศรี

ขอสื่อช่วยติดตามปัญหาโควิด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี อยากให้ประชาชนและสื่อมวลชนติดตามวิธีการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ของต่างประเทศด้วย เนื่องจากสถานการณ์มีความแตกต่างกัน โดยเฉพาะประเทศที่มีการฉีดวัคซีนแต่กลับมีการระบาดอีกรอบ จนต้องมีการประกาศล็อคดาวน์ ซึ่งประเทศไทยก็ต้องมีมาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเช่นเดียวกัน

“นายกรัฐมนตรี ยังมั่นใจว่า ระบบสาธารณสุขยังสามารถรองรับผู้ป่วยได้ หลังจากที่มีการปรับปรุงหลายๆส่วนที่มีการประเมินสถานการณ์แล้ว ที่จะต้องยกระดับทั้งหมด” นายอนุชา กล่าว

ส่วนที่มีความพยายามเดินสายล็อบบี้พรรคร่วมรัฐบาลและพรรคเล็ก ให้โหวตไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์นั้น โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี มั่นใจยังสามารถทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคด้วยความเข้าใจและมีความมุ่งมั่นที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo