Politics

‘หมอมานพ’ แนะฉีด ‘แอสตร้าฯ’ สลับ ‘ไฟเซอร์’ ได้ผลดีประชาชนได้วัคซีนเพิ่มเท่าตัว

“หมอมานพ พิทักษ์ภากร” เผยผลทดลองฉีดวัคซีน ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ เข็มแรก mRNA เข็ม 2 ได้ผลดีเทียบเท่า mRNA ทั้ง 2 เข็ม  หากปลายปีมี “ไฟเซอร์” เข้าไทย 20 ล้านโดส ให้ฉีดสลับ “แอส ตร้าเซนเนก้า” ประชาชนจะได้วัคซีนถึง 20 ล้านคน หากใช้ไฟเซอร์ 2 เข็ม ได้แค่ 10 ล้านคน 

ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยเป็นเลิศด้านการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว  มานพ พิทักษ์ภากร ถึงการฉีดวัคซีน โดยระบุว่า ประสิทธิผลของวัคซีนสูตรสลับระหว่าง Astra Zeneca กับ mRNA vaccine จากประเทศเดนมาร์ค รวมกันกว่า 136,000 คน ออกมาดูดีมากครับ คือมี vaccine effectiveness สูงถึง 88% สอดคล้องกับระดับ neutralizing antibody ที่มีการศึกษาก่อนหน้านี้ว่าสูตรนี้ทำได้ใกล้เคียงกับการฉีด mRNA vaccine 2 เข็ม ((อ่านเพิ่มเติมที่นี่ https://www.facebook.com/manopsi/posts/10161124715083448))

หมอมานพ12

เป็นหลักฐานทางคลินิกชิ้นแรกที่แสดงให้เห็นว่าการฉีด AstraZeneca เข็มหนึ่ง และใช้ Pfizer หรือ Moderna เป็นเข็มสอง มีประสิทธิผลดีทัดเทียม mRNA vaccine สมควรนำมาใช้แทนการฉีด AstraZeneca vaccine เหมือนกันทั้งสองเข็ม ในกรณีต้องการกระตุ้นระดับ antibody ให้สูงเพื่อป้องกันการป่วยจาก COVID และเป็นข้อมูลยืนยันว่า ระดับ antibody สัมพันธ์กับประสิทธิผลของวัคซีนจริง ๆ

บ้านเราก็ควรนำมาใช้ได้เช่นกัน ในช่วงปลายปีเราจะมี Pfizer vaccine ทยอยมารวม 20 ล้านโดส ถ้าปรับมาใช้สูตรเข็มแรก AstraZeneca เข็มสองเป็น Pfizer เราจะฉีดให้ประชาชนได้ถึง 20 ล้านคน แทนที่จะเลือก Pfizer ทั้งสองเข็ม สำหรับประชาชนแค่ 10 ล้านคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight