Politics

หมอรามาฯ ถาม ‘พูดความจริงไม่ถูกหู-พูดถูกหูแต่ไม่จริง’ อย่างไหน ‘fake news’ กันแน่! 

หมอรามาฯ ข้องใจถาม การพูดความจริง ที่ไม่ถูกหู กับพูดสิ่งที่ถูกหู แต่ไม่จริง ไม่แน่ใจว่าอะไรกันแน่ที่เป็น fake news  ชี้สังคมตัดสินเองได้ว่า เรื่องไหนตื่นตระหนก-หวาดผวา ย้ำวิทยาศาสตร์และความจริงไม่เคยหลอกใคร

นพ.ศุภโชค เกิดลาภ อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี แชร์คลิปวิดีโอลงในเฟซบุ๊ก “Suppachok NeungPeu Kirdlarp” โดยเป็นคลิปการไลฟ์ของนายสุทธิชัย หยุ่น ผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดัง หัวข้อ “หยุดอ้างข่าวปลอม หยุด พรก.ฉุกเฉินคุกคามเสรีภาพสื่อ-ประชาชน : Suthichai live” เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ที่ผ่านมา พร้อมระบุข้อความว่า

noname 3

การพูดความจริง การพูดสิ่งที่เป็นวิทยาศาสตร์ และการออกมาเพื่อ ignite สังคม ถ้าถูกมองว่าเป็น fake news และการทำให้สังคมตื่นตระหนก ????

ผมคิดว่าการที่เราเลือกที่จะไม่พูดความจริง และพยายามทำให้ปัญหานั้น มันเบาบางกว่าความเป็นจริงต่างหากที่มันเป็นปัญหา และสังคมเองก็สามารถตัดสินได้ว่า

อย่างไหนกันแน่ที่สังคมจะตื่นตระหนกและหวาดผวา

การพูดความจริงที่ไม่ถูกหู กับพูดสิ่งที่ถูกหูแต่ไม่จริง ไม่แน่ใจว่าอะไรกันแน่ที่เป็น fake news

BTW: ขอขอบคุณสื่อทุก ๆท่านที่มีความเป็นมืออาชีพ ความเป็น professionalism และทำตาม integrity อย่างเต็มที่ที่สุด และขอเป็นกำลังใจให้กับสื่อน้ำดีด้วยครับ

ในตอนนี้ วิกฤติขนาดนี้ เรามีศัตรูที่ชื่อว่า COVID19 ที่คร่าชีวิตคนรายวัน แค่นี้ก็หนักพอแล้ว อย่าได้ทะเลาะกันเองอีกเลย โปรดช่วยเหลือพวกเราเหล่าประชาชนด้วยครับ

“วิทยาศาสตร์และความจริงไม่เคยหลอกใคร เป็นสัจนิรันทร์เสมอ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight