Politics

อย่านิ่งเฉย! แจ้ง ‘รพ.เอกชน-คลินิก’ เร่งส่งผลตรวจโควิด-19 ช่วยจำกัดวงระบาด

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ย้ำโรงพยาบาลเอกชน หรือคลินิก ที่เปิดให้บริการตรวจคัดกรองโควิดทุกแห่ง เมื่อทราบผลตรวจแล้วอย่านิ่งเฉย ให้เร่งส่งผลตรวจให้ผู้รับบริการ เพื่อจำกัดวงการระบาด  บรรเทาปัญหาความล่าช้า การจัดหาสถานพยาบาลและเตียงรักษา หากที่ใดเพิกเฉยปล่อยปละละเลย ไม่ส่งผลตรวจถือว่า มีความผิดตามกฎหมายแจ้งได้ที่สายด่วน 1426

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด- 19 ที่เป็นวงกว้าง การตรวจคัดกรองผู้ป่วยโรคโควิด 19 จึงถือเป็นสิ่งสำคัญในการควบคุม ป้องกันการระบาดของโรค  ที่ผ่านมากรม สบส.ได้รับข้อร้องเรียนจำนวนมากถึงกรณีที่ โรงพยาบาลเอกชน หรือคลินิกไม่ส่งผลตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้กับผู้รับบริการ ส่งผลให้ผู้รับบริการที่ไม่ได้รับผลตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ต้องประสบกับปัญหาในการหาสถานพยาบาล หรือเตียงรักษาจากการที่ไม่มีผลตรวจยืนยัน- 19

cell virusโควิดใน ม 210723 1

ดังนั้น เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของโรคติดต่ออันตราย และเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้เข้ารับการรักษาพยาบาลจากสถานพยาบาลอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ กรม สบส. จึงขอเน้นย้ำให้โรงพยาบาลเอกชน และคลินิกที่เปิดให้บริการตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จะต้องดำเนินการส่งผลตรวจคัดกรองฯ ให้กับผู้รับบริการทุกราย หาไม่แล้วจะถือว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย พระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ตามมาตรา 32 (3) ในฐานไม่แสดงข้อมูลตามที่สิทธิผู้ป่วยกำหนด ผู้ประกอบกิจการสถานพยาบาลต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ธเรศ 2 e1627023187753

ด้านทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรม สบส.กล่าวต่อว่า ในเบื้องต้น กรม สบส.ได้มีการจัดส่งหนังสือแจ้งเวียน ถึงผู้รับอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลเอกชนทุกแห่ง ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดดำเนินการส่งผลตรวจให้ผู้รับบริการทุกรายมิให้มีการตกหล่นแล้ว หากผู้รับบริการรายใดที่ยังไม่ได้รับผลการตรวจคัดกรองฯ ก็ขอให้ติดต่อสอบถามไปยังสถานพยาบาลเอกชนที่ตนเข้ารับบริการ เพื่อขอทราบช่วงเวลาที่สถานพยาบาลจะส่งผลตรวจให้

แต่หากมีการติดต่อสอบถามแล้วสถานพยาบาลดังกล่าวยังปล่อยปละละเลยไม่ส่งผลตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้ผู้รับบริการก็สามารถร้องเรียนไดที่สายด่วน 1426 กรม สบส. หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight