Politics

ศบค.เพิ่ม ‘หญิงตั้งครรภ์’ เข้ากลุ่มโรคเสี่ยงต้องได้วัคซีนโควิด-19 ก่อน

ศบค. เพิ่ม หญิงตั้งครรภ์ เกิน 12 สัปดาห์ ต้องได้รับการฉีดวัคซีนรวมอยู่ใน 7 กลุ่มโรคเสี่ยง ทำให้กลุ่มโรคเสี่ยงเพิ่มเป็น 8 โรคแล้ว ย้ำหากต้องการกลับภูมิลำเนา เพื่อไปรักษาจำเป็นต้องติดต่อโรงพยาบาลปลายทางก่อน

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวที่ประชุม ศปก.ศบค. มีการพูดถึงเรื่องการฉีดวัคซีนโดยเพิ่มหญิงตั้งครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ ให้ได้รับการฉีดวัคซีน รวมอยู่ใน 7 กลุ่มโรคเสี่ยง ดังนั้นขณะนี้กลุ่มโรคเสี่ยงจึงเพิ่มเป็น 8 โรค  ส่วนหญิงที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน ไม่แน่ใจว่าจะตั้งครรภ์ ขอให้ตรวจครรภ์ก่อน

คนท้อง1

นอกจากนี้  การให้วัคซีนกับคนต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย จากนี้ผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยซึ่งเป็นคนต่างชาติที่จะเป็นคู่สมรสของคนไทย หรือเป็นผู้ประกอบอาชีพอยู่ในประเทศไทยในบริษัทต่างๆ มีถิ่นพำนักในประเทศไทย จากนี้จะได้โอกาสไปลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีน เบื้องต้นจะเป็นที่ SCG ดังนั้นขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารด้วย ว่าจะต้องลงทะเบียนอย่างไร ในส่วนของนักเรียนไทย ที่มีกำหนดเดินทางไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศวันนี้ที่ประชุมมีข้อสรุปที่จะมานำเรียนในลำดับต่อไป

พญ.อภิสมัย  กล่าวว่าการให้ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อรักษาตัว ว่าจากการรายงานผู้ติดเชื้อที่ต่างจังหวัด เมื่อสอบสวนโรคแล้วพบว่า เป็นผู้เดินทางมาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล  สะท้อนให้เห็นว่าการขอความร่วมมืออย่างต่อเนื่องกรณีเป็นผู้ไปตรวจหาเชื้อและพบยืนยันว่า เป็นผู้ติดเชื้อ ขอให้เข้าสู่ระบบการรักษาโดยไม่ต้องเคลื่อนย้าย

ที่สำคัญการเดินทางกลับภูมิลำเนาตอนนี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข รายงานว่าเตียงในต่างจังหวัดเองค่อนข้างเพิ่มปริมาณสูง และมีความตึงตัวพอสมควร ดังนั้น หากต้องการกลับภูมิลำเนาเพื่อไปรักษาจำเป็นต้องมีการติดต่อโรงพยาบาลปลายทางก่อนเสมอ เพราะอาจได้รับการปฏิเสธเนื่องจากจังหวัดปลายทางไม่สามารถรับดูแลได้ในขณะนี้

รองโฆษกศบค scaled e1626853276962

ที่สำคัญกรมการแพทย์ รายงานว่าผู้ติดเชื้อมากถึง 70-80% จะเป็นกลุ่มที่ไม่มีอาการ คือ อยู่ระดับสีเขียว ดังนั้นการเดินทางที่อาจเหนื่อยทำให้อาการแย่ลง จึงมีความพยายามขอให้อยู่ที่พื้นที่สีแดงเข้ม กรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อให้ได้รับการดูแลรักษาทั้งแบบแยกกัก ที่บ้านหรือในชุมชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight