Politics

ซัดกันนัว! ‘ศุภชัย’ เปิดศึกงัดคำสั่งนายกฯ สวน ‘สิระ’ ปมคุมโควิดพื้นที่กทม.ไม่ได้

“ศุภชัย” งัดคำสั่งนายกฯ ที่ 6/2564 สวน “สิระ เจนจาคะ” คนรับผิดชอบควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 คือ “อัศวิน ขวัญเมือง” ชี้ กทม.โปรยวัคซีนมั่ว แทนที่จะฉีดกลุ่มคนสูงอายุ และ 7 โรคเสี่ยงก่อน กีดกัน สธ.เข้าร่วม ส่งผลให้เสียชีวิตเพียบ ยันสาธารณสุข ทำงานเต็มที่ ผุดโรงพยาบาลบุษราคัม 4 พันเตียง รับผู้ป่ายทุกกลุ่มสี  

นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ในเรื่องที่ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ได้เข้าไปนอนในโลงศพ และเรียกร้องให้ปลด นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ออกจากตำแหน่ง เพราะคุมโรคโควิด-19 ในพื้นที่ กทม.ไม่ได้ โดยนำเอกสารคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 6/2564 เรื่องจัดตั้งศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 และนายสิระ นอนในโลงศพ มาเป็นภาพประกอบ โดยมีเนื้อหาระบุว่า

วันนี้เห็นข่าว ส.ส.กทม.นายสิระ ลงโลงซ้อมตาย กล่าวหาว่าเพราะระบบสาธารณสุขล้มเหลว มีการกล่าวพาดพิงถึงผมถึงคุณหมอในกระทรวงสาธารณสุขที่ทุ่มเททำงานอย่างหนัก แต่ผมไม่ถือสาหาความกับคนพรรค์นี้หรอก แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ ผมจะขอแจมพูดสิ่งที่อึดอัดขัดข้องใจเรื่องนี้ด้วยก็แล้วกัน

สิระ 1

คือเรื่องการบริหารจัดการโควิดในกรุงเทพฯ ที่เละเทะอยู่ในวันนี้ เพราะเรื่องการบริหารจัดการในพื้นที่กรุงเทพฯ นั้น นายกฯ ประยุทธ์ ท่านได้ออกคำสั่งแต่งตั้ง ตามคำสั่งที่ 6/2564 เรื่องจัดตั้งศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ซึ่งคำสั่งนี้มีท่านนายกฯเป็นผู้อำนวยการศูนย์เอง มีเลขาสภาความมั่นคงฯ ผู้ว่า กทม.อัศวิน ปลัดกระทรวงหลายกระทรวง เป็นรองผู้อำนวยการ มีอธิบดีจากสาธารณสุขมาเป็นกรรมการ และแน่นอนไม่มีรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขอยู่ในคณะนี้

ซึ่งกรณีเช่นนี้คนสธ. จะคิดกันอย่างไรจะคิดเห็นอย่างไรไม่ทราบ แต่ก็ก้มหน้าทำ ด้วยจิตวิญญาณของแพทย์และคนสาธารณสุข

และเมื่อดูหน้าที่ และอำนาจคณะกรรมการ 3 ข้อ จะเห็นว่าครอบจักรวาลทั่วฟ้ากทม. กทม.ที่อยู่ใต้อำนาจนายกฯ ในฐานะผอ.ศบค. และ หัวหน้าศูนย์ควบคุมโควิด กทม.และปริมณฑล

แต่ทำงานไม่ได้ ล้มเหลว จนประชาชนตายคาบ้าน อย่างที่เห็น และคนถูกด่าก็คือกระทรวงสาธารณสุข ด่าอนุทิน ทั้งที่ไม่มีหน้าที่ไม่มีอำนาจตามคำสั่งนั้น

เวลานี้หนักที่สุดคือ กทม. กทม. ที่ไม่ได้อยู่ในการกำกับดูแลของสธ. แต่เป็นผู้ว่าฯ อัศวิน คนกทม. ตายมากที่สุด ติดเชื้อมากที่สุดเพราะใคร? แต่คงจะเปล่าประโยชน์ที่จะพูดว่าเพราะคณะกรรมการชุดนี้ ที่มี นายกฯ เป็นผอ.ศูนย์ มีผู้ว่าฯกทม. เป็นรองผอ. แต่เป็นคณะที่ไม่มีคนดูแลระบบสาธารณสุขของประเทศเป็นกรรมการ เป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ที่นายกฯกับศบค. และ กทม. ตัด กระทรวงสาธารณสุขออกจากการแก้ปัญหาโควิด ในกทม.

217992862 4441597222541152 7672527868705989293 n

แน่นอนว่าการแก้ปัญหาในรายละเอียดไม่ควรจะเป็นหน้าที่ของนายกฯ แต่ควรเป็นเรื่องของผู้ว่ากทม แต่ถามว่าวันนี้ ผู้ว่า กทม.หายไปไหน แก้ปัญหาได้ทันท่วงทีหรือไม่ หรือเดินตามหลังสถานการณ์อยู่กี่ก้าวรู้หรือไม่ กทม. มีรพ. ของตัวเอง ทำไมปล่อยให้คนไปนอนรอหน้าวัดพระศรีฯ แบบน่าอนาจใจ

สธ.พยายามคุมเชื้อเต็มที่แต่วันหนึ่ง นโยบาย ศบค. ซึ่งรับผิดชอบโดย เลขาฯสภาความมั่นคงแห่งชาติ ก็ไล่คนกลับไปตจว. ด้วยการปิดแคมป์คนงาน ปิดร้านอาหาร คนจนจากชนบท ที่มาหากินในเมือง ต้องกลับไปบ้านที่ต่างจังหวัด เอาเชื้อไปติดมากมาย รพ.ตจว. รับไม่ทัน รับไม่ไหว เชื้อกระจายทั่วประเทศ คุมไม่ได้

เรื่องการฉีดวัคซีน สธ.เสนอให้ฉีด คนแก่ คนป่วยก่อน แต่กทม.เอาไปฉีดให้คนไม่แก่ ไม่ป่วย รัฐบาลเอาไปฉีดแรงงานในระบบประกันสังคม ผลคือ คนแก่ คนป่วย ตายเยอะมาก เพราะอยู่บ้านเฉยๆ ก็มีคนเอาเชื้อมาให้ แบบ พ่อแม่พี่เป็ด เชิญยิ้ม คนตรังบ้านผม ซึ่งน่าเศร้ามาก หรือเพราะคิดแต่จะเล่นการเมือง จะหาเสียงกับโควิด และ วัคซีน แต่สุดท้าย เอาไม่อยู่ ทำให้ กทม. เป็นรังของโรค เป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิดในประเทศไทย อ่านราชกิจจาที่ออกมาเรื่อง Lockdown วันนี้ เขียนชัดว่า ต้นเหตุคือ กทม.และปริมณฑล ที่ควบคุมโรคไม่ได้ เกิดการระบาดหนัก จนกระจายไปทั่วประเทศ

วันนี้ต้องเรียกร้องต่อ ผู้บริหารกทม. ทำไมปล่อยให้คนป่วยตายคาบ้าน รอจนตาย ไม่ไปรับตัว กทม. เละทุกวันนี้ ก็เพราะผู้บริหารกทม. กีดกัน สกัดกั้น ไม่ให้กระทรวงสาธารณสุข เข้าไปทำงานในพื้นที่ กทม.

เวลานี้ สธ.กำกับดูแล 76 จังหวัด จะเห็นว่าสามารถจัดการได้ดี เพราะคนสาธารณสุขทุ่มเทหัวใจทำงานอย่างมืออาชีพเพราะรู้งานเข้าใจงาน การจัดการเรื่องสาธารณสุข ไม่ต้องใช้อำนาจ แต่ต้องใช้สมอง และหัวใจ ต้องได้รับความร่วมมือ ความไว้วางใจจากประชาชน ถ้าประชาชนไม่ร่วมมือ ก็พัง

217806481 4441597045874503 583849541709039589 n e1626764272814

สิ่งที่ประชาชนอาจไม่รู้ก็คือ สธ.ไม่อาจนิ่งดูดายเห็นความยากลำบากของพี่น้องประชาชนได้ สุดท้าย กระทรวงสาธารณสุข ก็ต้องมาตั้งรพ.สนามชื่อว่า บุษราคัม ขนาด 4,000 เตียง เพื่อช่วยกรุงเทพมหานครของผู้ว่าฯ อัศวิน ช่วยคน กทม. แต่ต้องมาตั้งที่ เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในการแก้ปัญหาโควิดในกรุงเทพมหานคร และอยากบอกคน กทม. ว่า ท่านควรรู้ว่า หากอยากด่าอนุทิน ก็ด่าไป แต่การด่าอนุทิน เป็นการด่าผิดคน ยิงผิดตัว เพราะอนุทิน ถูกตัดออกจากการทำงาน การแก้ปัญหาใน กทม. ไปตั้งแต่ต้นแล้ว

เปล่าประโยชน์ที่ ส.ส. ชื่อ สิระ จะซ้อมลงโลง แสร้งตาย แล้วแถลงข้อมูลผิด ๆ บิดเบือนตามสติปัญญาที่มี ส.ส.ไปถามผู้ว่า กทม. เถิดว่าจะแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างไร ก่อนเชื้อจะลามมาติดเข้าจริง ๆ แล้วอาจตายจริง แล้วเอาไปเผาจริง ต้องเลือกตั้งซ่อมกันอีก คนจะบ่นเสียดาย ส.ส.คนดีว่า ไม่น่าตายเล้ย ??

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight