Politics

ตะลึง! สายพันธุ์ ‘เดลตา’ ลามหนักกระจายทั่วประเทศแล้ว 71 จังหวัด

ตะลึง! โควิดสายพันธุ์เดลตา กระจายแล้วถึง 71 จังหวัด เพิ่มขึ้นรวดใน 11 จังหวัด “เบตา” ยังพบในภาคใต้ ชี้ถ้าติดเชื้อระบาดมากโอกาสกลายพันธุ์เป็นไปได้สูง เผย​สัปดาห์​ที่แล้ว​พบ 7 ราย ติดเชื้อแบบผสม 2 สายพันธุ์​ทั้งอัลฟ่า-เดลตาในคนเพียงคนเดียว 

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ​แถลง​ข่าวการระบาดสายพันธุ์​โค​วิด​-19​ ว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาโควิด-19 สายพันธุ์​เดลตา (อินเดีย)​ แซงสายพันธุ์อัลฟ่า (อังกฤษ)​ เป็นที่เรียบร้อย ส่วนสายพันธุ์​เบตา (แอฟริกาใต้)​ ยังอยู่ในพื้นที่ชายแดน​ภาคใต้​เป็นส่วนใหญ่  ถ้าดูแนวโน้มภาพรวมของประเทศที่เราตรวจกว่า 3 พันตัวอย่าง เป็นสายพันธุ์​เดลตาเกือบ 63% และสายพันธุ์​อัลฟ่า 34%

cell virusโควิดใน ม 210719 1

อย่างไรก็ตาม สายพันธุ์​เดลตา​วันนี้พบ 71 จังหวัด​  เพิ่มขึ้นมา 11 จังหวัด​  มีหลายจังหวัด​เดิมที่เป็นศูนย์​อยู่กลับเพิ่มขึ้น เช่น แม่ฮ่องสอน​ 3 ราย กาญจนบุรี​ 1 ราย สมุทรสงคราม​ 4 ราย ฉะเชิงเทรา​ 20 ราย ตราด​ 2 ราย สุรินทร์​ 28 ราย ชุมพร 1 ราย นครศรีธรรมราช​ 2 ราย กระบี่​ 2 ราย พังงา 1 ราย และปัตตานี​ 2 ราย จึงเป็นเหตุ​ว่าทำไมผู้ติดเชื้อจึงเพิ่มขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว เพราะสายพันธุ์​นี้มีคุณสมบัติ​ในการแพร่เชื้อ​ที่ง่าย

สำหรับสายพันธุ์​เบตา ยังอยู่ที่บริเวณ​ชายแดน​ใต้​เป็นส่วนใหญ่​ สัปดาห์​ที่ผ่านมาพบเพิ่มในนราธิวาส​ 90 กว่าราย ส่วนจังหวัด​ใกล้เคียง เช่น ปัตตานี​ ยะลา สงขลา​ พัทลุง​ พบเพิ่มขึ้นเช่นกัน ขึ้นไปจังหวัดชุมพร  เป็นรายใหม่ ส่วนที่จังหวัดบึงกาฬ​ สัปดาห์​ที่ผ่านมาพบ 1 ราย เป็นคนงานที่กลับมาจากไต้หวัน​ โดยพบผู้สัมผัส​ใกล้ชิด​ 3 ราย ส่วนกรุงเทพ​มหานคร​ ที่พบผู้ติดเชื้อติดจากญาติที่มาเยี่ยมจากนราธิวาส​ สัปดาห์​นี้ ยังไม่เจอ ถ้าสัปดาห์หน้า​  กรุงเทพ​มหานคร​ยังเป็นศูนย์​อยู่ สายพันธุ์​เบตาก็อาจจะจบได้

นพ.ศุภกิจ​ กล่าวว่าการติดเชื้อมีจำนวนสูงมาก โอกาสที่จะมีการกลายพันธุ์​ก็สูงตามไปด้วย​ เมื่อไวรัสเพิ่มจำนวนในเซลล์​ของมนุษย​์ ก็อาจจะมีความผิดเพี้ยนเกิดขึ้นกลายเป็นพันธุ์​ใหม่ขึ้นได้ ฉะนั้นถ้าเรายังปล่อยให้มีการติดเชื้อมากเท่าไหร่ โอกาสที่จะมีการกลายพันธุ์​ก็สูงเท่านั้น​  เมื่อ​สัปดาห์​ที่แล้ว​พบ 7 ราย ที่เราพบการติดเชื้อแบบผสมพบ 2 สายพันธุ์​ทั้งอัลฟ่า และเดลตาในคนเพียงคนเดียว แต่มันยังไม่กลายเป็น​พันธุ์​ใหม่ แต่ถ้าเราปล่อยให้เป็นแบบนี้มากๆ เดียวมันก็จะพบกัน และอาจจะเป็น​พันธุ์​ใหม่ขึ้นมาได้

กรมการแพทย์ e1626680508558

“การกลายพันธุ์​บางอย่างเกิดขึ้นตลอดเวลาในโลกใบนี้ ก็ไม่ค่อยมีปัญหา กลายพันธุ์​แล้วไม่มีอิทธิฤทธิ์​มาขึ้นก็แล้วไป แต่ถ้ากลายพันธุ์​แล้ว​มีขีดความสามารถ​มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อบ่อยขึ้น เร็วขึ้น การทำอันตรายมากขึ้น หรือดื้อวัคซีน​มากขึ้น อันนี้ทางองค์การ​อนามัย​โลก​ (WHO) ก็จะจัดเป็นสายพันธุ์​กลายเป็น​ที่น่ากังวล ทั้งนี้กรม​วิทยา​ศาสตร์​การแพทย์​ ร่วมกับเคือข่ายทั้งหลายได้ทำการเฝ้าระวังเรื่องการกลายพันธุ์อยู่ ถ้าทุกคนช่วยลดการแพร่ระบาด​ของโรคให้ได้เร็ว โอกาสกลายพันธุ์​จะต่ำลง” นพ.ศุภกิจ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight