Politics

ด่วน! ศบค.ประเมิน ‘ล็อกดาวน์’ 5 วันเอาไม่อยู่! จ่อปิดกิจการ-เพิ่ม

ศบค.ประเมินล็อกดาวน์ 5 วันที่ผ่านมาเอาไม่อยู่ เตรียมเพิ่มมาตรการปิดกิจการบางอย่างให้มากขึ้นมากที่สุดเร็วๆนี้ การบังคับใช้มาตรการยังน่าเป็นห่วง อาจขยายมาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่ชลบุรี หรือ อาจบังคับใช้มาตรการทั่วประเทศ ขณะผอ.ศบค. ขอให้เสนอมาตรการเร่งด่วน 

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันช่วงหนึ่ง ว่า ที่ประชุมวาระพิเศษมีการติดตามมาตรการ ทั้งในส่วน กทม.และปริมณฑล 10 จังหวัดเข้มงวดสูงสุด มีการประเมินหลังประกาศล็อกดาวน์และเคอร์ฟิว ไป 5 วัน ปรากฏว่าจากรายงานตัวเลขของ ศปม.พบว่า ยังมีการกระทำความผิด รวม 217 ราย จึงขอย้ำว่าเจ้าหน้าที่จะเพิ่มความเข้มงวดขึ้น และขอความร่วมมือประชาชนเรื่องการวมกลุ่ม การเดินทางภายในประเทศ ซึ่งข้อมูลของกระทรวงคมนาคม พบว่า มีประชาชนเดินทางต่อเนื่อง ทั้งในจังหวัดเดียวกัน และจังหวัดเข้มงวดสูงสุดออกนอกจังหวัดด้วย

Curfewlockdownด่าน 210716

“ที่ประชุมมีความเป็นห่วง สอดคล้องกับกรมควบคุมโรคที่พบรายงานการออกนอกเคหสถาน และการรวมกลุ่ม ทั้งการจับกุม เช่น เล่นไพ่ท้ายรถกระบะ เป็นต้น จากการรายงานผลการกำกับมาตรการ 5 วันที่ผ่านมา มีข้อสรุปว่าเรามีความเป็นห่วง และอาจปรับมาตรการเข้มข้นขึ้นมากกว่านี้ อาจปิดกิจการบางอย่างให้มากขึ้นมากที่สุดในเร็วๆนี้ จากเดิมที่ล็อกดาวน์ใน 10 จังหวัด แต่เมื่อทบทวน 5 วันที่ผ่านมา การบังคับใช้มาตรการยังน่าเป็นห่วง ผอ.ศบค. จึงขอให้คณะแพทย์ที่ปรึกษานำเสนอมาตรการเร่งด่วน” พญ.อภิสมัย กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ให้กระทรวงสาธารณสุข ยกระดับมาตรการเพิ่มขึ้น เช่น การขยายมาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก คือ จังหวัดชลบุรี หรือ อาจจะบังคับใช้มาตรการทั่วประเทศ โดยให้กลับไปหารือและเสนอ ศบค.โดยเร็วที่สุด

รายงานข่าวแจ้งว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  สั่งการไปยังเหล่าทัพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จัดชุดเคลื่อนที่เร็วเสนารักษ์ หรือเจ้าหน้าที่ผ่านการอบรมจากสถานพยาบาลร่วมกับ กทม.และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กว่า 100 ชุด ลงพื้นที่ตรวจโควิดเชิงรุก โดยใช้ Rapid Antigen Test ให้ประชาชนในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล แบบเคาะประตูบ้าน หากพบผู้ป่วย จะเรียกรถนำส่งโรงพยาบาลสนามทันที  บุคคลใกล้ชิด แจกจ่ายยาฟ้าทลายโจร ยาลดไข้และแนะนำข้อปฏิบัติ เพื่อลดผู้ป่วยสีเขียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight