Politics

‘บิ๊กตู่’ ทัวร์เมืองกรุงลงพื้นที่ตรวจระบบ ‘ล้อ-ราง-เรือ’

“นายกรัฐมนตรี” ลงพื้นที่เขตบางกะปิตรวจเยี่ยมการพัฒนาและยกระดับระบบบริการขนส่งสาธารณะ “ล้อ-ราง-เรือ” พร้อมร่วมเคารพธงชาติกับนักเรียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 พ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีกำหนดลงพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อตรวจเยี่ยมการพัฒนาและยกระดับระบบบริการขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะการพัฒนาจุดเชื่อมต่อการเดินทาง “ล้อ-ราง-เรือ”

pm1 2

โดยช่วงเช้า นายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังโรงเรียนวัดศรีบุญเรือง เขตบางกะปิ เพื่อเข้าแถวเคารพธงชาติร่วมกับนักเรียน ชมการแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน ยกรบ ของนักเรียนโรงเรียนวัดศรีบุญเรือง และร่วมกิจกรรมมอบหมวกกันน็อกให้แก่ตัวแทนนักเรียนเพื่อส่งเสริมวินัยจราจรและความปลอดภัยบนท้องถนน

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันนี้มาลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรคการทำงานที่ได้สั่งการลงไป ทั้งนี้สำหรับเขตบางกะปิ เป็นการอยู่ร่วมกันแบบพหุสังคม มีความหลากหลายทางด้านศาสนา แต่อยู่รวมกันได้อย่างสันติสุข และขอให้ทุกคนไม่ทะเลาะหรือขัดแย้งเหมือนที่ผ่านมา

“ผมเดินทางไปต่างประเทศ หลายประเทศก็ชื่นชมประเทศไทย ที่ผ่านมารัฐบาลลงพื้นที่ทุกจังหวัด เพื่อดูแลคนทุกกลุ่ม โดยต้องเริ่มดูแลกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ผ่านการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐก่อน แล้วค่อยกำหนดในแนวทางการดูแลกลุ่มอื่น ๆ อย่างทั่วถึง ขอยืนยันว่าการใช้งบประมาณเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและผู้สูงอายุ ก็เพื่อต้องการดูแลลดภาระค่าใช้จ่าย ซึ่งการใช้จ่ายงบประมาณจะดำเนินการเป็นไปอย่างโปร่งใส ประหยัด ยืนยันไม่ได้ใช้จ่ายงบประมาณมากเกินไป และรัฐบาลคิดอย่างละเอียดรอบคอบ เป็นไปตามกฎหมาย และคำนึงถึงเงินภาษีจากประชาชน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

pm9

ฝากคุณครูพัฒนาการเรียนการสอน

พร้อมกันนี้ ฝากครูให้พัฒนาการเรียนการสอน ขณะที่เด็กต้องมีความสนใจในการเรียนรู้ และไม่ใช่เรียนไปเพื่อสอบให้ผ่านอย่างเดียว แต่ต้องสามารถนำไปใช้ในอนาคตได้ เป็นทักษะชีวิต ยึดหลักเมตตา สามัคคี มีวินัย ใฝ่ความรู้ มีคุณธรรม รวมถึงให้ครูเฝ้าระวังเรื่องการใช้สื่อต่าง ๆ ของเด็ก ที่ขณะนี้เกิดการบิดเบือนกันง่าย โดยจะต้องสอนให้รู้เท่าทันและรู้ว่าอะไรถูกหรือผิด เพื่อปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัล

ประเทศไทยจำเป็นต้องมีแผนแม่บทและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อให้รัฐบาลใหม่มาสานต่อนโยบายที่วางไว้ แม้จะเป็นเพียงจุดเริ่มต้น แต่ก็ต้องสานต่อ เพื่อให้ประเทศไทยพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลาง เป็นประเทศที่มีรายได้สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมารัฐบาลเปิดศูนย์ดำรงธรรม เพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ซึ่งมีมากถึง 4 ล้านเรื่องใน 4 ปี และรัฐบาลแก้ไขไปได้กว่า 90%

pm8

วอนประชาชนรับฟัง “นายกฯ” บ้าง

ในช่วงหนึ่ง นายกรัฐมนตรีได้ถามประชาชนว่า จะมายื่นหนังสือร้องเรียนอะไรหรือไม่ เป็นเรื่องดีหรือไม่ดี หากเป็นเรื่องดี ๆ ต้องบอกให้คนอื่นรู้ โดยเฉพาะเรื่องดี ต้องบอกให้สื่อมวลชนรู้ เพราะบางครั้งสื่อมวลชนก็ไม่เชื่อ

“ผมจะทำให้มากขึ้นตราบใดที่ยังมีโอกาส ซึ่งส่วนตัวรับฟังทั้งหมดที่มีการร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมและช่องทางอื่น ๆ โดยเฉพาะปัญหาหนี้นอกระบบ จึงขอฝากผู้ปกครอง หากเจอการปล่อยกู้หนี้นอกระบบ ที่จ่ายดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ เพราะเป็นการเอาเปรียบคนอื่นเกินไป และขออย่าฟังที่มีใครสัญญาว่าจะให้ เพราะไม่สามารถให้ได้ แต่ทุกอย่างต้องแก้ด้วยตัวบทกฏหมาย ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองก็ไปไม่ได้ ที่ผ่านมา 4 ปีทำได้แค่นี้ กฏหมายหลายฉบับก็ออกได้ ซึ่งหลายอันเป็นกฏหมายที่ชาตินี้หรือชาติหน้าก็ออกไม่ได้ ดังนั้นอะไรที่ผมทำอยู่ตอนนี้ ขอให้เชื่อเถอะว่าคนอื่นไม่สามารถทำได้ เพราะผมมีวิธีการและมีกฏหมายที่สามารถปลดล็อกได้ ซึ่งวันข้างหน้าก็ไม่มีแล้ว และขออย่ามองทุกอย่างเป็นการเมืองไปหมด เพราะการเมืองคือการบริหารราชการแผ่นดิน ดังนั้นขอให้รับฟังนายกฯ บ้าง โดยเฉพาะรายการ ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนา อย่างยั่งยืน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

pm6

สำรวจคลองแสนแสบ

จากนั้นนายกรัฐมนตรีเดินทางโดยเรือ จากท่าเรือวัดศรีบุญเรืองไปยังท่าเรือศูนย์การค้าเดอะพาซิโอ สาขารามคำแหง เขตสะพานสูง เพื่อติดตามการพัฒนาคลองแสนแสบและการเดินทางสัญจรทางเรือ รวมทั้งการเชื่อมโยงการเดินทางด้วยระบบขนส่ง รถ ราง เรือ โดยมี นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวรายงานสรุปโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กล่าวรายงานโครงการ Park & Ride (จอดแล้วจร) ตอนหนึ่งว่า เส้นทางเดินรถ Shuttle Bus ตามโครงการ “จอดแล้วจร” สามารถมาจอดที่ลานจอดรถชั้น B ของศูนย์การค้าเดอะพาซิโอ เป็นการเชื่อมต่อการเดินทางจากล้อสู่ราง โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เป็นระบบขนส่งมวลชนสายหลักตามแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล สามารถเชื่อมต่อการเดินทางจากฝั่งตะวันออกสู่ใจกลางเมืองกรุงเทพมหานครด้วยระบบ Heavy Rail สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 50,000 คนต่อชั่วโมง

ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้จัดเตรียมอาคารจอดแล้วจรที่สถานีคลองบ้านม้า ตั้งอยู่ถนนรามคำแหง ขาเข้าเมือง บริเวณซอยรามคำแหง 90 – 92 สามารถจอดรถได้ประมาณ 1,200 คัน

pm7

วันหน้าคลองแสนแสบต้องมีกลิ่นหอม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวระหว่างการเดินทางโดยเรือ ว่า ขอให้ช่วยกันรักษาความสะอาดในคูคลอง วันหน้าคลองแสนแสบต้องมีกลิ่นหอม รวมทั้งต้องมีการบริหารจัดการน้ำเสีย ก่อนระบายลงคูคลอง และต้องมีการบำรุงรักษาเรือ อย่าปล่อยให้ทรุดโทรมด้วย สำหรับคลองแสนแสบ เป็นคลองที่ขุดขึ้นตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) เพื่อเชื่อมแม่น้ำเจ้าพระยากับแม่น้ำบางปะกงเข้าด้วยกัน เมื่อปี พ.ศ. 2380 ด้วยพระราชประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งอาวุธยุทธภัณฑ์ กำลังรบ และเสบียงอาหารไปยังญวน (เวียดนาม) ในราชการสงครามไทย – ญวน ซึ่งใช้เวลารบนานถึง 14 ปี ปัจจุบัน คลองแสนแสบเป็นเส้นทางโดยสารที่นิยมเป็นอย่างมากเพราะสะดวกและรวดเร็ว แต่ในปัจจุบันมีปัญหามลภาวะทางน้ำ เนื่องจากมีการทำลายสิ่งแวดล้อมโดยการทิ้งขยะลงในแม่น้ำ

หลังจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะเดินทางต่อไปเพื่อเยี่ยมชมมัสยิดกมาลุลอิสลาม โครงการไทยนิยม ยั่งยืน สินค้าเกษตรของดีเขตคลองสามวา และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียนชุมชนกมาลุลอิสลาม โดยมีผู้นำมัสยิด และประชาชน กว่า 1,000 คนให้การต้อนรับ เยี่ยมชมนิทรรศการและผลิตภัณฑ์ที่มาจากโครงการไทยนิยม ยั่งยืน และสินค้าเกษตรของดี เขตคลองสามวา

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK